Ông Chung thật biết cách… xã giao 

Sau trận bán kết môn Bóng đá nữ SEA Games 32, huấn luyện viên Mai Đức Chung tiếp tục dành nhiều lời khen cho đội tuyển nữ Campuchia, đã gây nhiều khó khăn cho các cầu thủ nữ Việt Nam: “Chúng tôi vui vì đã vào đến chung kết. Trận đấu này cũng khá vất vả. Đội tuyển nữ Việt Nam đã phải thi đấu “mướt mồ hôi” mới có được chiến thắng. Đội tuyển nữ Campuchia đã có nhiều tiến bộ và gây ra rất nhiều khó khăn, dù họ phải đối đầu với đương kim vô địch Việt Nam”.

Thực ra, ông Chung chỉ xã giao và khiêm tốn thế thôi chứ trận này, đội tuyển nữ Việt Nam đã đưa vào sân đội hình toàn cầu thủ dự bị và sớm ghi được 3 bàn thắng để định đoạt trận đấu ngay trong hiệp 1. Sau giờ nghỉ, ông Chung cho các cầu thủ trụ cột vào sân để kiếm chút mồ hôi, đội tuyển nữ Việt Nam với đẳng cấp vượt trội đã thi đấu nhàn nhã, kiểm soát hoàn toàn trận đấu, nhưng không đẩy cao tốc độ để tìm kiếm thêm bàn thắng mà chỉ đá an toàn.

cac-tuyen-thu-nu-campuchia-thua-kem-ve-trinh-do-va-tu-duy-choi-bong-nen-khong-the-tao-ra-bat-ngo-truoc-doi-nu-viet-nam-1683952691.jpg
Các tuyển thủ nữ Campuchia thua kém về trình độ và tư duy chơi bóng nên không thể tạo ra bất ngờ trước đội nữ Việt Nam

Đội tuyển nữ Campuchia được đá trên sân nhà với sự cổ vũ cuồng nhiệt của gần 30.000 cổ động viên đã nhập cuộc không đến nỗi tệ. Huấn luyện viên Gao Fulin thấy rõ không có cửa thắng nên tính chuyện cố gắng cầm hòa để kéo trận đấu tới lượt đá 11m luân lưu. “Chúng tôi biết đội tuyển nữ Việt Nam rất mạnh về kỹ thuật cũng như kinh nghiệm. Hai đội khác nhau quá xa về đẳng cấp, nhưng hy vọng trong tương lai bóng đá nữ Campuchia có thể cạnh tranh với Việt Nam”, vị chuyên gia người Trung Quốc nói sau trận đấu.

Bóng đá nữ Việt Nam cũng đã có thời gian dài gắn bó với các huấn luyện viên người Trung Quốc, như Giả Quảng Thác hồi đầu những năm 2000 rồi tới Trần Vân Phát dẫn dắt đội tuyển từ năm 2007 đến 2014. Đội nữ Campuchia giờ đang đi đúng con đường đó, khi giao đội bóng cho huấn luyện viên Gao Fulin và sang Trung Quốc tập huấn dài hạn. Tuy có nhiều tiến bộ, nhưng bóng đá nữ Campuchia mới ở giai đoạn đầu gây dựng với tiềm lực không thể so sánh với các đối thủ khác trong khu vực.

24-1683953171.jpg
Huỳnh Như và đồng đội đang đứng trước cơ hội có lần thứ tư liên tiếp vô địch SEA Games

Đội tuyển bóng đá nữ Campuchia vào được tới bán kết đã là kỳ tích, bởi trật tự ở sân chơi khu vực đã định hình khá rõ với sự vượt trội của 4 đội bóng, gồm: Việt Nam, Philippines, Myanmar và Thái Lan. Campuchia nằm ở nhóm sau cùng Lào, Malaysia, Indonesia, Singapore. Vì thế, huấn luyện viên Mai Đức Chung "khen lấy khen để" đội nữ Campuchia cũng chỉ là xã giao để lấy lòng các cổ động viên chủ nhà, sẽ tới rất đông để cổ vũ trong trận chung kết vào ngày 15/5 tới - một trận đấu mà ông Chung dự báo sẽ khó khăn hơn nhiều trận đấu ở vòng bảng, khi đội tuyển Việt Nam giành chiến thắng 3-1.

Bóng đá nữ Myanmar tuy nằm trong “bộ tứ đại gia” nhưng chưa bao giờ vô địch SEA Games, trong khi, đội tuyển nữ Việt Nam đã có 7 lần lên ngôi sau 12 lần môn Bóng đá nữ được đưa vào chương trình thi đấu của Đại hội Thể thao Đông Nam Á.

Đan Phượng