Olympic Paris 2024: Chuẩn bị tốt nhất cho các vận động viên

Để chuẩn bị cho Olympic Paris 2024 sẽ khai mạc vào ngày 26/7 tới tại Paris (Pháp), lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch yêu cầu Cục Thể dục thể thao phải chuẩn bị tốt nhất cho các vận động viên.

Chuẩn bị tốt nhất cho kỳ Đại hội mang tính lịch sử với xe đạp Việt Nam

Để chuẩn bị cho Đại hội Thể thao lớn nhất thế giới, lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch yêu cầu Cục Thể dục thể thao phải chuẩn bị tốt nhất cho các vận động viên để họ có được thể trạng sung mãn và điều chỉnh được điểm rơi phong độ vào đúng những ngày tranh tài tại Đại hội. Hiện 14 vận động viên giành vé đang tích cực chuẩn bị cho Đại hội trong đó cua-rơ Nguyễn Thị Thật vừa cùng đồng đội giành tấm huy chương bạc tại giải vô địch Xe đạp đường trường châu Á 2024 tại Kazakhstan. Theo Tổng Thư ký Liên đoàn Xe đạp - Mô tô thể thao Việt Nam Nguyễn Ngọc Vũ, tại giải đấu này, Thật đã cải thiện được điểm yếu là khả năng đi đèo nên hy vọng tại Olympic sắp tới, cô sẽ thi đấu tốt.

Để chuẩn bị cho Olympic, trong tháng 6 và tháng 7, Nguyễn Thị Thật cùng đội đua Thụy Sỹ tham gia 2 tour đấu hàng đầu thế giới là Internationale Lotto Thuringen Ladies Tour diễn ra từ 25-30/6 tại Đức. Giải gồm 6 chặng đua có tổng lộ trình 630,6km, quy tụ 96 cua-rơ của 20 đội đua hàng đầu thế giới và sau đó là Grand Tour hàng đầu thế giới Giro D’Italia Women diễn ra từ 7-14/7 tại Italia. Giải gồm 8 chặng đua với tổng lộ trình 858.6km. 2 giải đua tầm cỡ này được hy vọng sẽ là bước chạy đà quan trọng để "nữ hoàng tốc độ" sẵn sàng cho Olympic Paris.

Đây cũng là lần đầu tiên Thật tranh tài tại Olympic và cũng là lần đầu tiên xe đạp Việt Nam đoạt vé chính thức dự Thế vận hội. Ông Nguyễn Ngọc Vũ cũng nhận định ở kỳ Thế vận hội này, Ban Tổ chức tăng cường suất tham dự Đại hội nhưng lại cũng mở rộng thêm suất cho các nước mạnh, các quốc gia hàng đầu thậm chí có tới 5 suất dự Olympic ở nội dung Thật thi đấu. Vì thế, sự cạnh tranh là rất lớn, nhất là trong lúc khoảng cách giữa xe đạp Việt Nam và thế giới còn xa nên cơ hội giành huy chương của Thật tại Olympic là rất khó.

Đường trường cũng là nội dung mà các nước châu Á chưa từng có huy chương tại Olympic, các nước khu vực Đông Nam Á cũng chưa từng có vận động viên hoàn thành được chặng đua. Vì thế mục tiêu chính của Thật tại kỳ Đại hội này là về đích, hoàn thành chặng đua. Hiện, Liên đoàn Xe đạp Quốc tế, Cục Thể dục thể thao, đơn vị chủ quản của Nguyễn Thị Thật đang tạo mọi điều kiện thuận lợi để nữ cua-rơ này có quá trình chuẩn bị tốt nhất cho kỳ Đại hội mang tính lịch sử với xe đạp Việt Nam.

nguyen-thi-that-huie-1-1719804755.jpg
Nguyễn Thị Thật đang có quá trình chuẩn bị tốt nhất cho Olympic

Hãy cùng nhau vượt qua mọi thử thách

Paris được trao quyền đăng cai Thế vận hội tại phiên họp lần thứ 131 của Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) ở Lima (Peru) vào ngày 13/9/2017. Với 2 lần đăng cai trước đó vào các năm 1900 và 1924, Paris sẽ trở thành thành phố thứ hai trên thế giới đăng cai 3 kỳ Thế vận hội mùa Hè sau London. Thủ đô của nước Anh đăng cai 3 kỳ Thế vận hội vào các năm 1908, 1948 và 2012 trong đó, kỳ Đại hội gần đây nhất được đánh giá là rất thành công. Thế nên, Paris cũng đang dồn sức cho một kỳ Đại hội được hy vọng sẽ để lại dấu ấn tại thành phố lãng mạn này.

Đặc biệt, nước chủ nhà cũng đã chuẩn bị cho một Lễ khai mạc ngoạn mục và mang tính chất mở, dễ tiếp cận với các khán giả. Trong đó đáng chú ý là màn diễu hành bằng thuyền dọc sông Seine, bắt đầu từ cầu Austerlitz cho tới cầu Léna. Hành trình dài 6km này sẽ đi qua các địa danh nổi tiếng như Viện bảo tàng Louvrem, Nhà thờ Đức Bà Paris và Quảng trường Concorde cùng với đó là những màn biểu diễn nghệ thuật đặc sắc.

Chương trình Thế vận hội mùa Hè 2024 dự kiến có 32 môn thể thao với 329 nội dung. Đây là kỳ Thế vận hội mùa Hè đầu tiên kể từ năm 1960 có ít nội dung thi đấu hơn kỳ Thế vận hội trước. Tại Olympic Tokyo 2020, nước chủ nhà tổ chức 339 nội dung. Tại kỳ Olympic này, môn Karate, Bóng chày không được đưa vào chương trình thi đấu; một số môn khác cũng có số nội dung ít đi như môn Cử tạ. Trong khi đó, môn Breaking lại lần đầu tiên được đưa vào chương trình thi đấu.

Olympic Paris sẽ được tổ chức tại thành phố đăng cai chính là Paris và vùng đô thị xung quanh, bao gồm các thành phố láng giềng như: Saint - Denis, Le Bourget, Nanterre, Versailles và Vaires-sur-Marne. Môn Bóng ném sẽ được tổ chức tại Lille, cách thành phố chủ nhà 225km; nội dung thuyền buồm và một số trận đấu bóng đá sẽ diễn ra tại thành phố bên bờ Địa Trung Hải Marsellle, cách thành phố chủ nhà 777km; trong khi đó, các nội dung môn Lướt sóng dự kiến được tổ chức tại làng Teahupo’o, thuộc vùng lãnh thổ hải ngoại Polynésie thuộc Pháp, cách thành phố chủ nhà 15.716km. Môn Bóng đá cũng được diễn ra tại 5 thành phố là: Bordeaux, Décines- CharpieuCharpieu, Namtes, Nice và Saint-Étienne, trong đó có một số địa điểm là sân nhà của các câu lạc bộ Ligue 1.

Linh vật của kỳ Thế vận hội này được lấy cảm hứng từ chiếc mũ Phrygian - biểu tượng của cuộc cách mạng Pháp. Đây là chiếc mũ biểu tượng của tình đoàn kết của người dân Pháp khi đã cùng nhau vượt qua khó khăn và đó cũng sẽ là thông điệp mà nước chủ nhà muốn gửi đến các vị khách tại Olympic sắp tới: Hãy cùng nhau vượt qua mọi thử thách. Trong khi đó, khẩu hiệu của kỳ Thế vận hội này là “Games wide open” (Thế vận hội rộng mở) với ý nghĩa nước Pháp mở ra Thế vận hội, để giới thiệu với thế giới những gì tốt nhất của nước Pháp, đặc biệt là sự táo bạo, sự sáng tạo và tinh thần đổi mới tạo nên bản sắc của đất nước hình lục lăng này. Và Olympic Paris cũng sẽ là cơ hội để các nước xích lại gần nhau, hướng tới mục tiêu chung là xây dựng thế giới hoà bình, thịnh vượng.

Lựa chọn kỹ lưỡng đúng người, đúng việc, đúng thành phần dự Olympic

Hiện Cục Thể dục thể thao đang rà soát, lập danh sách đoàn Thể thao Việt Nam lên đường dự Olympic Paris 2024. Do yêu cầu khắt khe của kỳ Đại hội Thể thao lớn nhất thế giới nên số lượng cán bộ Đoàn đồng hành cùng các huấn luyện viên, vận động viên sẽ được quyết định dựa trên số lượng vận động viên đoạt vé chính thức hoặc vé đặc cách dự Đại hội. Vì thế, Cục Thể dục thể thao đang tính toán để lựa chọn cán bộ đoàn đúng người, đúng việc và đảm bảo được yêu cầu về số lượng của Ban Tổ chức. Lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng yêu cầu Cục Thể dục thể thao ưu tiên lựa chọn đội ngũ bác sĩ, huấn luyện viên, chuyên gia - những người có thể phục vụ tốt nhất cho các vận động viên tham gia đoàn Thể thao Việt Nam tại Thế vận hội.