Olympic 2024 hứa hẹn sẽ giảm một nửa lượng khí phát thải dự kiến

Đối mặt với một trong những thách thức lớn nhất của nhân loại liên quan tới vấn đề môi trường, Ban Tổ chức Olympic Paris 2024 đang nỗ lực thực hiện tốt nhất trách nhiệm của mình, trong đó nhấn mạnh tới kế hoạch sẽ phấn đấu giảm một nửa lượng khí thải phát sinh liên quan đến Thế vận hội, đồng thời bù đắp nhiều hơn lượng khí thải CO2 bị tạo ra.

olym-1681708730.jpg

Thế vận hội 2024 tại Paris được tiết lộ sẽ không giống bất kỳ Thế vận hội nào khác trong lịch sử vì chúng sẽ vừa ngoạn mục, vừa bền vững. Ban Tổ chức Thế vận hội xác nhận, họ sẽ thực hiện nhiều biện pháp đổi mới và sáng tạo để phát triển những cách làm việc mới, mang lại một kỷ nguyên mới trong việc tổ chức Thế vận hội Olympic và Paralympic. Ban Tổ chức Olympic 2024 cũng khuyến khích tiết kiệm năng lượng, đồng thời tuyên bố sẽ nỗ lực để giảm một nửa lượng khí thải phát sinh liên quan đến Thế vận hội, đồng thời bù đắp nhiều hơn lượng khí thải CO2 bị tạo ra.

“Vì Thế vận hội mang đến cho chúng tôi cơ hội để suy nghĩ lớn hơn và nhìn xa hơn, chúng tôi muốn giúp đẩy nhanh tốc độ chuyển đổi môi trường trong thể thao, khu vực và các sự kiện lớn. Đặt tính bền vững làm trọng tâm của dự án Paris 2024, thế giới thể thao đang đảm nhận trách nhiệm của mình đối với những thách thức về môi trường và xã hội mà chúng ta đang phải đối mặt…”, trang web của Ban Tổ chức Paris 2024 viết.

Ban Tổ chức dự kiến sẽ có nhiều hoạt động khuyến khích và hỗ trợ mọi người và các tổ chức tự thay đổi cách thức hành xử. Trong nhiều năm nay, phong trào Olympic ngày càng quan tâm đến vấn đề khí hậu và môi trường trong một cam kết đã được chính thức hóa trong Chương trình nghị sự Olympic 2020 của Ủy ban Olympic quốc tế (IOC). Dựa trên động lực này, Paris 2024 đã biến trách nhiệm môi trường trở thành một phần cốt lõi trong nỗ lực và giờ là công việc của nó.

envi-1681712182.jpg
Việc thu gom và tái chế các sản phẩm đã sử dụng được nhấn mạnh tại Olympic Tokyo

Tham vọng của Ban Tổ chức là được nhiều đối tác chia sẻ, bao gồm hội đồng thành phố Paris, IOC, các doanh nghiệp, Ủy ban Thể thao và Olympic Quốc gia Pháp và Ủy ban Thể thao và Paralympic Pháp… nhằm đảm bảo di sản của Thế vận hội được cảm nhận lâu dài- ngay cả sau khi ngọn đuốc đã tắt.

Bằng cách sử dụng 95% địa điểm hiện có hoặc tạm thời, Ban Tổ chức chủ động lựa chọn để giảm thiểu tác động đến môi trường. Giảm số lượng các dự án xây dựng mới có nghĩa là hạn chế đáng kể lượng khí thải carbon và tạo điểm nhấn trung tâm cho sự giàu có của kiến trúc Pháp bằng cách biến các địa danh tuyệt vời nhất của Paris thành các đấu trường thể thao. Ở những nơi không thể tránh được khí thải, Paris 2024 đang thực hiện kế hoạch đền bù tự nguyện trên phạm vi rộng nhất có thể, thậm chí bao gồm cả tác động quốc tế của việc đi lại của khán giả.

olym1-1681712727.jpg
Ban Tổ chức Olympic 2024 hạn chế tác động đến môi trường bằng cách biến các địa danh tuyệt vời nhất của Paris thành các đấu trường thể thao

Để giảm một nửa lượng khí thải phát sinh liên quan đến Thế vận hội, Paris 2024 còn thúc đẩy sự tiết kiệm, hiệu quả và đổi mới. Những sáng kiến như vậy bao gồm sử dụng 100% năng lượng tái tạo trong Thế vận hội, nền kinh tế tuần hoàn, tìm nguồn cung ứng thực phẩm bền vững, công nghệ kỹ thuật số có trách nhiệm, giải pháp di chuyển sạch cho đội tàu Olympic, giao thông công cộng và phương tiện giao thông thân thiện với môi trường dành cho khán giả, bảo vệ đa dạng sinh học và quản lý nước.

Bất cứ nơi nào có giải pháp, Paris 2024 sẽ cung cấp bàn đạp để khuyến khích áp dụng rộng rãi hơn. Ban Tổ chức cũng hướng việc đưa ra sáng kiến cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, các công ty khởi nghiệp... ở những khu vực có tổ chức các môn thi đấu. Nỗ lực tập thể được Ban Tổ chức huy động để đẩy mạnh việc thay đổi nhận thức, thói quen và theo đuổi các chiến lược môi trường đầy tham vọng…

Hoàng Hà