Olympic 2024: Cờ, quốc ca và các quy định cho vận động viên trung lập cá nhân được phê duyệt

Ngày 19/3, tại Lausanne (Thụy Sĩ), Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) đã thông qua các Quy định đặc biệt cho sự tham dự của các vận động viên trung lập cá nhân (INA) mang hộ chiếu Nga hoặc Belarus tại Thế vận hội Paris 2024.

Ủy ban Điều hành IOC đã thành lập Ban Kiểm tra Điều kiện tham gia của vận động viên trung lập cá nhân (AINERP) để đánh giá điều kiện tham gia của mỗi vận động viên mang hộ chiếu Nga hoặc Belarus là có đủ hoặc có thể đủ để tham dự Olympic Paris 2024 hay không. Ban này bao gồm 3 thành viên: Ông Nicole Hoevertsz - Phó Chủ tịch IOC - người sẽ chủ trì ban; Ông Pau Gasol - đại diện Ủy ban Đạo đức IOC; và ông Seung Min Ryu - đại diện Ủy ban Vận động viên IOC. Công việc của AINERP sẽ được hỗ trợ bởi bà Paquerette Girard Zappelli - Giám đốc Đạo đức và Tuân thủ của IOC, người sẽ đảm nhiệm vai trò Thư ký của Ban.

ain-1710910607.jpg

Ủy ban Điều hành IOC được thông báo rằng, hiện tại có 12 INA mang hộ chiếu Nga và 7 INA mang hộ chiếu Belarus đã đủ điều kiện tham gia Thế vận hội. Trong số 6.000 suất được phân bổ, hiện chỉ có 19 suất thuộc nhóm này, nhưng các chuyên gia hiện ước tính rằng, trong kịch bản có thể xảy ra nhất, ít nhất 36 INA mang hộ chiếu Nga và 22 INA mang hộ chiếu Belarus sẽ đủ điều kiện tham dự Thế vận hội Paris 2024.

So với số vận động viên tham dự Olympic Tokyo 2020 của các quốc tịch này thì con số hiện tại thấp hơn đáng kể. Ba năm trước, tại Thế vận hội ở Nhật Bản, có 330 vận động viên từ Ủy ban Olympic Nga và 104 vận động viên từ Ủy ban Olympic Belarus tham dự. Cũng liên quan đến việc tham dự của Ủy ban Olympic Nga và Belarus, theo quyết định của Ủy ban Điều hành IOC, thành tích thi đấu và huy chương của họ sẽ không được tính trong Bảng xếp hạng huy chương.

Trong buổi họp báo được tổ chức tại Thụy Sĩ và phát trực tiếp trên YouTube, cũng có thông báo rằng, các INA mang hộ chiếu Nga hoặc Belarus sẽ không tham gia diễu hành các đoàn thể thao trong Lễ khai mạc Thế vận hội, vì họ là các vận động viên cá nhân, mặc dù không loại trừ khả năng họ có thể tham dự Lễ bế mạc, vì tại buổi lễ này, tất cả các vận động viên sẽ diễu hành cùng nhau. "Các INA của cả 2 quốc gia sẽ không tham gia diễu hành các đoàn thể thao trong Lễ khai mạc vì họ là các vận động viên cá nhân, nhưng họ sẽ được trao cơ hội để trải nghiệm sự kiện", ông James Macleod - Giám đốc IOC - cho biết sau cuộc họp của Úy ban Điều hành IOC tại Lausanne. Ngoài ra, tiêu chí được chọn cũng được làm rõ là giống như tiêu chí được sử dụng cho các vận động viên Olympic độc lập tại Thế vận hội Barcelona 1992 (từ Nam Tư cũ). "Quyết định về việc các INA tham dự Lễ bế mạc sẽ được đưa ra vào giai đoạn sau, lưu ý rằng, không phải các đội tuyển tham gia Lễ bế mạc, mà là tất cả các vận động viên cùng tham dự", ông James Macleod kết luận.

Phương Quyên (Inside the Games)