Olympic 2024 cấm sử dụng đồ nhựa dùng một lần

Ông Anne Hidalgo - Thị trưởng Paris - cho biết, thành phố đã lên kế hoạch cấm dùng nhựa sử dụng một lần khi tổ chức Thế vận hội 2024 như một phần trong nỗ lực giải quyết cuộc khủng hoảng ô nhiễm nhựa toàn cầu.

paris2-1685257279.jpg

“Chúng tôi đã quyết định biến Thế vận hội Olympic trở thành sự kiện lớn đầu tiên không sử dụng nhựa dùng một lần”, ông Hidalgo phát biểu trong cuộc họp báo tại phiên họp của Diễn đàn Thị trưởng Quốc tế chống Ô nhiễm Nhựa. Du khách đến các địa điểm thi đấu Thế vận hội tạm thời ở Thủ đô của Pháp sẽ chỉ được vào khi không mang theo chai nhựa.

Coca-Cola - gã khổng lồ nước giải khát của Mỹ và là nhà tài trợ được chỉ định của Thế vận hội Paris - sẽ phân phối các sản phẩm của mình dưới dạng chai thủy tinh có thể tái sử dụng và sẽ có hơn 200 đài phun nước ngọt. Những chiếc cốc có thể tái sử dụng cũng sẽ được dùng để giải khát trong cuộc thi marathon ở Thế vận hội.

"Nhựa (rác thải) vẫn là một vấn đề lớn trên toàn cầu: mỗi năm, 14.000 động vật có vú và 1,4 triệu loài chim biển bị chết do ăn phải rác thải nhựa", Văn phòng của Thị trưởng Hidalgo cho biết trong một tuyên bố công bố lệnh cấm nhựa sử dụng một lần của Thế vận hội. Các nhà tổ chức Thế vận hội Paris xác nhận, họ muốn giảm một nửa lượng khí thải carbon so với Thế vận hội mùa hè trước đó ở Rio vào năm 2016 và London vào năm 2012. Thế vận hội Tokyo năm ngoái đã diễn ra sau cánh cửa đóng kín do đại dịch COVID.

Chương trình Môi trường của Liên Hợp Quốc đã đưa ra một báo cáo vào ngày 16/5 cho biết, các quốc gia có thể giảm 80% ô nhiễm nhựa vào năm 2040 bằng cách sử dụng các công nghệ hiện có và thực hiện các thay đổi lớn về chính sách. UNEP đã công bố bản phân tích về các lựa chọn chính sách để giải quyết khủng hoảng hai tuần trước khi các quốc gia triệu tập tại Paris để khởi động vòng đàm phán thứ hai nhằm xây dựng một Hiệp ước toàn cầu nhằm loại bỏ rác thải nhựa.

Phương Quyên