Olav Kooij giành chiến thắng ở chặng đua dài 212 km

Tay đua người Hà Lan - Olav Kooij (Jumbo-Visma) - đã chiến thắng chặng thi đấu thứ năm của cuộc đua Xe đạp Paris-Nice 2023 bằng pha nước rút dũng mãnh.

Chặng 5 là chặng đua dài nhất của Paris-Nice 2023. Ở ngày thi đấu này, các tay đua phải chinh phục hơn 212km từ Saint-Symphorien-sur-Coise đến Saint-Paul-Trois-Châteaux của nước Pháp. Rất may là chặng đua này chủ yếu diễn ra trên mặt đường bằng phẳng.

Như mọi chặng đường bằng khác, ngay sau khi xuất phát, các đợt tấn công bứt phá diễn ra liên tục với hi vọng thoát đi. Tuy nhiên, đoàn đua không bị chia cắt rõ ràng bởi sự khống chế của những đội đua mạnh như Jumbo-Visma, UAE Emirates, Soudal Quick-Step,..

Phải đến tầm 100km cuối, khi chuẩn bị bước vào hai con dốc lớn thì những đợt tấn công mới diễn ra mạnh mẽ và quyết liệt. Đáng chú ý là cú thoát đi của Sandy Dujardin (TotalEnergies). Đó không phải là một bước đi đầy tham vọng của tay đua người Pháp nhưng lại làm “hạ nhiệt” nhóm đông tay đua mạnh phía sau.

olav-1678438006.png
Olav Kooij mừng chiến thắng

Và sau đó không lâu thì Sandy Dujardin cũng bị bắt lại. Từ đó, UAE Emirates kiểm soát đoàn đông để hỗ trợ Tadej Pogacar bảo vệ Áo vàng. Chiến thuật của UAE Emirates nhận được sự đồng thuận của những đội đua sở hữu những chân rút mạnh như Jumbo-Visma, Soudal Quick-Step, Trek-Segafredo,… Thế nên, đã không có sự bứt phá nào có thể diễn ra trong phần cuối của hành trình.

Tại đích đến, các tay đua đã cống hiến cho khán giả màn nước rút ấn tượng. Kết quả, tay đua người Hà Lan Olav Kooij của Jumbo-Visma đã xuất sắc vượt lên cán mức đầu tiên với thời gian 5 giờ 19 phút 54 giây. Các thứ hạng tiếp theo của chặng này là Mads Pedersen (Trek-Segafredo), Tim Merlier (Soudal-Quick-Step), Matteo Trentin (UAE Emirates), Max Kanter (Movistar).

Đây là lần đầu tiên thắng chặng đường trường của Olav Kooij mùa giải năm nay. Tuy nhiên, nó chỉ giúp anh leo lên vị trí thứ hai Bảng tổng sắp Áo xanh tính điểm nước rút với 34 điểm. Chiếc Áo đấu này tạm thuộc về Mads Pedersen (Trek-Segafredo) với 36 điểm.

Trong khi đó, Tadej Pogacar vẫn giữ được Áo vàng cá nhân tổng sắp với thành tích 17 giờ 14 phút 52 giây, hơn 6 giây so với người xếp thứ hai David Gaudu (Groupama-FDJ).

Bảo Ngọc