Novak Djokovic nói gì khi bị đánh rớt khỏi vị trí số 1 quần vợt thế giới?

Việc Novak Djokovic đứng ở vị trí thứ hai trên Bảng xếp hạng quần vợt là một cú sốc sau triều đại hoành tráng của anh ở đỉnh cao.

Thành tích đứng đầu Bảng xếp hạng ATP của Novak Djokovic hiện lâu hơn bất kỳ tay vợt nào trong kỷ nguyên Mở đến hơn 100 tuần có thể là một thành tích còn đáng chú ý hơn cả kỷ lục 24 danh hiệu đơn nam Grand Slam của anh. Tuy nhiên, ở tuổi 36 và với việc Djokovic thi đấu với lịch thi đấu ngày càng hạn chế, anh có thể gặp khó khăn để giữ vị trí dẫn đầu trên Bảng xếp hạng chính thức của ATP cho đến cuối năm 2024.

ten-novakdjokovic-1302-1707880295.jpg
Djokovic không còn thống trị quần vợt thế giới lâu nữa?

Thành công đáng kinh ngạc của tay vợt người Serbia trong các giải đấu quần vợt lớn nhất có nghĩa là anh đã cố gắng chống lại các đối thủ hàng đầu của mình trên Bảng xếp hạng trong vài năm qua, ngoại trừ lúc anh bị cấm tham gia các sự kiện do tình trạng tiêm vắc-xin COVID-19 nên để Carlos Alcaraz tiếp quản vị trí số 1 thế giới.

Tuy nhiên, Bảng xếp hạng UTR vừa đưa ra một phiên bản thay thế phản ánh phong độ hiện tại trong quần vợt và theo tính toán của Bảng xếp hạng này, triều đại làm tay vợt xuất sắc nhất thế giới của Djokovic đã kết thúc.

Chiến thắng tại Australian Open 2024 của Jannik Sinner và đáng chú ý là chiến thắng của tay vợt Ý trước Djokovic ở bán kết tại Melbourne đã đảm bảo tài năng trẻ này sẽ chiếm lấy vị trí số 1 mới trong danh sách UTR, còn Djokovic trượt xuống vị trí số 2.

Thứ hạng đó hiện đã được xác nhận trong danh sách cập nhật, khi Sinner tham dự Rotterdam Open tuần này với cơ hội khẳng định vị thế tay vợt xuất sắc nhất thế giới của mình. Phương pháp tính xếp hạng UTR khác rất nhiều so với danh sách ATP vốn căn cứ xếp hạng vận động viên dựa trên số điểm họ thu được trong 52 tuần.

ten-bxtutr-1302-1707880295.jpg
Tốp 10 hiện nay của Bảng xếp hạng UTR

Chiến thắng trước những tay vợt ở thứ hạng cao hơn có giá trị cao hơn trong danh sách UTR so với xếp hạng chính thức của ATP hoặc WTA, có nghĩa là UTR đưa ra sự phản ánh chính xác hơn về phong độ hiện tại của các tay vợt tennis hàng đầu.

Bảng xếp hạng UTR dựa trên phong độ hiện tại trong vài tuần và vài tháng qua, thay vì phản ánh kết quả xảy ra cách đây 1 năm, với hệ thống được tạo ra để thúc đẩy lối chơi công bằng và cạnh tranh trên toàn thế giới quần vợt.

Bảng xếp hạng UTR được Djokovic công nhận và anh ấy đã đưa ra những nhận xét này cho thấy anh ấy tin rằng UTR dùng để đánh giá phong độ hiện tại chính xác hơn so với ATP: “Xếp hạng UTR là cách tốt nhất để đánh giá bản thân bạn trước tất cả những tay vợt khác, bất kể tuổi tác hay trình độ”.

webthethao.vn