Đội U21 Sông Lam Nghệ An chính thức bị loại khỏi giải Bóng đá U21 Quốc gia Thanh Niên 2022

Theo thông báo mới nhất từ Ban Kỷ luật (Liên đoàn Bóng đá Việt Nam), đội U21 Sông Lam Nghệ An chính thức bị loại khỏi giải Góng đá U21 Quốc gia Thanh Niên lần thứ 26 năm 2022. Đội bóng xứ Nghệ bị xử thua cả 3 trận với tỷ số 0-3 khi sử dụng cầu thủ Phan Bá Quyền (số 99) không đủ tư cách đăng ký thi đấu.

Vào trưa ngày 22/12, Ban Kỷ luật (Liên đoàn Bóng đá Việt Nam) đưa ra quyết định, U21 Sông Lam Nghệ An bị phạt 4,5 triệu đồng. Đồng thời Ban Tổ chức xử thua đội bóng này 0-3 trong các trận đấu có đăng ký tên cầu thủ Phan Bá Quyền không đủ tư cách đăng ký thi đấu vì chơi cho 3 đội bóng khác nhau trong mùa giải 2022 là Hòa Bình, Bình Phước và U21 Sông Lam Nghệ An.

Đội U21 Sông Lam Nghệ An vẫn có quyền khiếu nại lên Ban giải quyết khiếu nại của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam theo quy định.

Phan Bá Quyền được huấn luyện viên Nguyễn Văn Tiến điền tên vào danh sách cầu thủ đá chính ở cả 3 trận tại bảng A của giải Bóng đá U21 Quốc gia Thanh Niên 2022. Cầu thủ sinh năm 2002 ra sân đá chính trong 3 trận gặp U21 Đà Nẵng (thắng 4-1), U21 Thanh Hóa (hòa 1-1) và U21 Hoàng Anh Gia Lai (thua 0-1).

u21-slna-bi-loai-va-xu-thua-0-3-1671688337.jpg
U21 Sông Lam Nghệ An bị loại khỏi giải Bóng đá U21 Quốc gia Thanh Niên 2022 vì đăng ký cầu thủ sai quy định của VFF

Với việc U21 Sông Lam Nghệ An bị xử thua cả 3 trận với tỷ số 0-3 và bị đẩy xuống cuối bảng A. Điểm số và thứ tự của các đội trong bảng đấu cũng có sự thay đổi. Cụ thể, U21 Đà Nẵng vẫn đứng đầu bảng khi giành được 9 điểm (hiệu số 8-3), U21 Thanh Hóa bất ngờ leo lên ngôi nhì bảng với 4 điểm, họ có cùng điểm và hiệu số +2 với U21 Hoàng Anh Gia Lai nhưng xếp trên nhờ ghi nhiều bàn thắng hơn (Thanh Hóa hiệu số 5-3, Hoàng Anh Gia Lai hiệu số 4-2).

Điều này cũng đồng nghĩa với việc đội U21 Thanh Hóa ban đầu bị xếp cuối bảng với chỉ 2 điểm sau 2 trận hòa và 1 trận thua, thì giờ đây thầy trò huấn luyện viên Lê Hồng Minh bất ngờ nhận vé vào vòng tứ kết theo một kịch bản không ai nghĩ đến.

Đây là trường hợp hy hữu một đội bóng tại giải U21 Quốc gia bị loại vì đăng ký cầu thủ sai quy định, đáng tiếc khi đội bị loại chính là đội chủ nhà của giải đấu năm nay. Thật sự đáng tiếc cho đội bóng xứ Nghệ khi trước đó họ giành vé vào vòng tứ kết từ trước một lượt trận.

Trích dẫn Quy chế về Địa lý pháp lý và chuyển nhượng cầu thủ của FIFA: “Cầu thủ có thể được đăng ký tối đa với 3 câu lạc bộ trong một mùa giải. Trong giai đoạn này, cầu thủ chỉ được quyền thi đấu ở các Trận đấu chính thức cho 2 câu lạc bộ”.

“Một ngoại lệ đối với quy định này, cầu thủ được chuyển nhượng giữa 2 câu lạc bộ thuộc các Liên đoàn Bóng đá quốc gia có thời gian mùa giải gối nhau (ví dụ: Liên đoàn Bóng đá quốc gia này bắt đầu mùa giải vào mùa hè/thu và Liên đoàn Bóng đá quốc gia kia vào mùa đông/xuân) thì cầu thủ có thể được đăng ký thi đấu các trận đấu chính thức cho câu lạc bộ thứ ba trong mùa giải phù hợp, với điều kiện cầu thủ tuân thủ đầy đủ nghĩa vụ hợp đồng với các đội bóng trước đó. Đồng thời, cầu thủ cũng phải đảm bảo tuân thủ các quy định về giai đoạn chuyển nhượng (điều 6) cũng như thời gian tối thiểu của hợp đồng (điều 18 khoản 2)”.

Vĩnh Toàn