Nike bị chỉ trích vì trang phục cho nữ quá hở hang 

Bộ trang phục thi đấu Điền kinh của Nike dành cho đội tuyển nữ Mỹ bị các vận động viên nữ cho là không cần thiết và phân biệt giới tính, sau khi thương hiệu đồ thể thao Mỹ ra mắt trang phục thi đấu cho Thế vận hội mùa hè năm nay.

nike-1713246970.jpg

Hình ảnh được công khai vào thứ Năm về trang phục của vận động viên nữ trên ma-nơ-canh, cho thấy một đường viền quần lót cắt rất cao, đã gây ra những lời chỉ trích từ một số vận động viên về việc họ coi đó là quyết định ưu tiên hở hang hơn chức năng. "Chúng hoàn toàn không được thiết kế để thi đấu"- vận động viên Chạy vượt rào người Mỹ - Colleen Quigley - cho biết trong một tin nhắn gửi Reuters. Cô cũng góp ý thêm rằng, Nike nên cung cấp cho các vận động viên lọt vào đội tuyển dịch vụ may đo tùy chỉnh để đảm bảo trang phục được vừa vặn. "Cơ thể của chúng tôi đều khác nhau và thật ngớ ngẩn khi mong đợi chúng tôi thi đấu ở cấp độ cao nhất của môn thể thao của mình mà không có bộ đồng phục vừa vặn"- cô nói.

Cuộc tranh luận đã diễn ra trong nhiều năm về trang phục hở hang hơn cho các nữ vận động viên Olympic ở các môn thể thao từ Bóng chuyền bãi biển đến Thể dục dụng cụ. Và một số quy tắc về trang phục thi đấu đang thay đổi. Đội tuyển Thể dục dụng cụ nữ Đức đã mặc body toàn thân dài tại Thế vận hội Tokyo, trong tuyên bố chống lại việc tình dục hóa trong môn thể thao này. Tuần trước, Hiệp hội Thể dục dụng cụ New Zealand đã cập nhật các quy tắc trang phục của mình để cho phép phụ nữ và trẻ em gái mặc quần short hoặc legging bên ngoài trang phục một mảnh (leotard) của họ.

Nike giải thích trong một email gửi Reuters, rằng họ đang cung cấp cho các vận động viên các lựa chọn về trang phục liền quần (unitard) với cả quần ngắn và quần dài cho Thế vận hội này, trong khi họ chỉ cung cấp quần ngắn cho Thế vận hội Tokyo. Tất cả sẽ có gần 50 món đồ may mặc phục vụ cho 12 kiểu thi đấu ở các sự kiện cụ thể.

Katie Moon - vận động viên Nhảy sào được Nike tài trợ - trong một bài đăng trên trang cá nhân cho biết, bộ trang phục được trưng bày trên ma-nơ-canh "đáng lo ngại", nhưng nói thêm rằng các vận động viên nữ được cung cấp nhiều lựa chọn về trang phục thi đấu. Một phát ngôn viên của USA Track & Field cho biết: "Các lựa chọn và sở thích của vận động viên là động lực chính cho USATF trong quá trình lập kế hoạch với Nike".

Mai Anh (Reuters)