Nico Denz chiến thắng chặng 12 Giro d’Italia 2023

Tay đua người Đức - Nico Denz (Bora-Hansgrohe) - đã chiến thắng chặng 12 nhiều đèo dốc ở giải Xe đạp Giro d’Italia 2023.

Chặng thứ 12 của giải đua Xe đạp Giro d’Italia 2023 có lộ trình 185km từ Bra đến Rivoli. Đây là chặng đua nhọc nhằn khi các cua-rơ phải vượt qua 3 ngọn đèo cao và rất nhiều dốc lên xuống.

Chặng đua này khởi tranh khá khốc liệt với nhiều đợt tấn công nhắm vào Áo hồng Geraint Thomas (Ineos Grenadiers). Kết quả là một nhóm 30 tay đua đã thoát đi, trong đó có nhiều tay đua tên tuổi như Michael Matthews, Mads Pedersen, Sepp Kuss, Bauke Mollema và Ilan van Wilder. Tuy nhiên, người có vị trí tốt nhất trên Bảng tổng sắp của nhóm này là Patrick Konrad (Bora - Hansgrohe) vẫn kém Áo hồng Geraint Thomas đến 8 phút 43 giây.

Khi nhóm này thoát đi, những cuộc chiến ở các điểm rút sprint đã diễn ra hấp dẫn giữa Pedersen và Matthews. Trong khi đó, ở nhóm sau, Ineos Grenadiers không mạo hiểm nên kiểm soát chặt chẽ tình hình, giữa khoảng cách thời gian hai nhóm khoảng 3 phút khi còn 100km cuối.

nico-1684461823.jpeg
Nico Denz mừng chiến thắng

Nhưng sự đoàn kết của nhóm đầu cũng sớm bị “rạn nứt” khi 4 tay đua quyết định thoát đi khi còn 92km. Phần còn lại của nhóm này đã xảy ra cãi vả, tỵ nạnh không kéo nên nhóm 5 tay đua đi đầu nhanh chóng tạo được khoảng cách dẫn trước hơn 2 phút.

Với 50km cuối về đích, 4 tay đua Nico Denz, Alessandro Tonelli, Sebastian Berwick và Toms Skujins đã có lợi thế 2 phút 38 giây so với nhóm gần nhất. Nhóm 4 tay đua này đã tấn công nhau rất dữ dội khi vào ngọn đèo cuối và bị xé ra. Chỉ có Nico Denz và Toms Skujins đeo bám nhau khi về đến đích.

Tại đích đến, Nico Denz đã tung nước rút vượt qua Toms Skujins để giành chiến thắng với thời gian 4 giờ 18 phút 11 giây. Đây là lần thứ hai liên tiếp một tay đua người Đức giành chiến thắng chặng tại Giro d’Italia 2023. Nico Denz cho biết đây là lần đầu tiên anh chiến thắng một chặng ở Grand Tour và đó là đỉnh cao sự nghiệp của anh từ trước đến nay.

Phải 8 phút 19 giây sau Geraint Thomas mới về đến đích. Nhưng do kèm chặt được những đối thủ cạnh tranh trực tiếp nên Geraint Thomas vẫn bảo vệ áo hồng tổng sắp với thành tích 49 giờ 2 phút 5 giây, duy trì khoảng cách 2 giây so với người thứ hai Primoz Roglic (Jumbo-Visma).

Trang Trang