Những tay vợt mạnh nhất thất thủ ở bán kết WTA Finals

Không phải số 1 thế giới Iga Swiatek, không phải tay vợt số 5 trên Bảng xếp hạng WTA Maria Sakkari, mà là hai gương mặt áp chót danh sách - số 6 Caroline Garcia và số 7 Aryna Sabalenka đã giành quyền góp mặt ở trận chung kết giải Quần vợt WTA Finals năm nay.

skysports-caroline-garcia-tennis-5890126-1667793321.jpg
Tay vợt Caroline Garcia

Tay vợt người Pháp - Caroline Garcia - đã giành chiến thắng 6-3, 6-2 ở trận bán kết đầu tiên giải Quần vợt WTA Finals trước Maria Sakkari để lần đầu tiên chạm tay vào chức vô địch giải đấu này.

Chỉ 24 giờ sau khi đánh bại Daria Kasatkina trong 80 phút căng thẳng để giành vị trí cuối cùng trong trận bán kết giải Quần vợt WTA Finals, Caroline Garcia đã sẵn sàng tâm thế tốt nhất để đối đầu với một trong những ứng viên vô địch của giải - Maria Sakkari. Tuy nhiên, chỉ mất tổng cộng 74 phút, Garcia đã an bài suất chung kết đầu tiên và khiến Sakkari một lần nữa lại lỡ hẹn với vị trí quán quân một giải đấu.

Garcia không có được lợi thế về thể lực khi cô nghỉ ít hơn đối thủ người Hy Lạp 1 ngày, song cô lại cho rằng, tuổi tác và kinh nghiệm đã giúp cô tìm được giải pháp tốt nhất để “hàng phục” tay vợt số 5 thế giới. "Ngày hôm qua tôi có chút mệt mỏi”- Garcia, 29 tuổi, từng thua trong trận bán kết WTA Finals cách đây 5 năm, nói - “Tôi nhiều hơn cô ấy năm tuổi, và có lẽ tôi khôn ngoan hơn năm tuổi so với cô ấy. Tôi cũng có một đội ngũ tốt phía sau hỗ trợ tôi mỗi khi tôi cảm thấy nghi ngờ bản thân…”.

Garcia xếp thứ 6 trên Bảng xếp hạng WTA và mới chỉ đứng thứ 74 vào thời điểm này năm ngoái. Trong khi đó, Sakkari - một trong năm tay vợt có lần thứ hai lọt vào bán kết giải đấu kể từ khi thể thức vòng tròn tính điểm được áp dụng từ năm 2003- đã thua ở bán kết năm ngoái. Ở giải năm nay, Sakkari đứng đầu Bảng Nancy Richey, còn Garcia chỉ đứng thứ hai Bảng Tracy Austin.

sabalenka-bk-1667793358.jpg
Tay vợt Aryna Sabalenka

Ở trận bán kết thứ hai kết thúc trong sáng nay, 7/11 (giờ Việt Nam), tay vợt số 1 thế giới và là người đứng đầu Bảng Tracy Austin - Iga Swiatek - cũng chịu chung số phận với Sakkari khi bị Aryna Sabalenka đánh bại và mất suất tại trận đấu cuối cùng.

Vào đầu tuần trước, Sabalenka còn nói, hẳn đã có một "phép màu" nên cô mới có đủ điều kiện tham dự WTA Finals. Vậy mà sau trận đấu kéo dài 2 giờ 7 phút ở bán kết, tay vợt số 7 thế giới Sabalenka đã đánh bại số 1 Iga Swiatek với tỷ số 6-2, 2-6, 6-1 để lọt vào trận chung kết thứ ba trong năm nay của cô. Cựu số 2 thế giới Sabalenka đã giành chiến thắng trong cuộc gặp đầu tiên với Swiatek một năm trước tại WTA Finals 2021, nhưng kể từ đó, Swiatek luôn chiếm thế thượng phong trong các cuộc so tài của họ - giành chiến thắng trong bốn lần chạm trán ở năm nay.

Nói riêng về Swiatek, cô đã khép lại một năm đáng kinh ngạc với kỷ lục thắng-thua là 67-9 cùng 8 danh hiệu đơn. Tuy nhiên, chuỗi 15 trận thắng của cô trước các tay vợt trong tốp 10 đã kết thúc với trận thua Sabalenka. Cả Swiatek và Sakkari đều kết thúc phần thi đấu vòng bảng với thành tích 3-0, nhưng cả hai đều không lọt vào trận chung kết của tuần này. Lần cuối cùng một tay vợt từng thắng cả 3 trận vòng bảng lại không thể vào chung kết tại WTA Finals là năm 2015. Năm đó, cả hai tay vợt bất bại là Maria Sharapova và Garbiñe Muguruza đều thua ở bán kết.

Mai Anh