Những "tấm vé" tới Paris của Thể thao Việt Nam

Khép lại năm 2023, Thể thao Việt Nam ghi nhận 4 gương mặt nổi bật đã giành suất chính thức tham dự Thế vận hội 2024 diễn ra tại Paris - Pháp vào mùa hè năm nay, đó là: Nguyễn Thị Thật (Xe đạp), Nguyễn Huy Hoàng (Bơi) và Trịnh Thu Vinh, Lê Thị Mộng Tuyền (Bắn súng). Thethaovietnamplus.vn xin giới thiệu 4 gương mặt vận động viên này.

Vận động viên Nguyễn Huy Hoàng (môn Bơi)

bao-tet-guong-mat-3-1-1707238575.jpg
"Kình ngư" Nguyễn Huy Hoàng

Vận động viên Nguyễn Huy Hoàng đã giành suất chính thức đầu tiên cho Bơi Việt Nam tham dự Olympic Paris 2024. "Kình ngư" quê Quảng Bình tiếp tục khẳng định, mình là "Vận động viên số 1 Việt Nam trên đường đua xanh" lúc này.

Tại Đại hội Thể thao châu Á lần thứ (ASIAD 19), Nguyễn Huy Hoàng đã giành huy chương đồng ở cự ly 800m tự do nam với thành tích 7 phút 51,44 giây. Kết quả này giúp Huy Hoàng đạt chuẩn A Olympic 2024, thậm chí nhanh hơn 0,21 giây so với quy định. Thành tích này giúp "kình ngư" 24 tuổi này nhận tấm vé chính thức của Hiệp hội Thể thao Dưới nước Thế giới (FINA) đến Pháp vào mùa hè năm nay.

Đây là lần thứ hai liên tiếp, "kình ngư" quê Quảng Bình giành suất tham dự Olympic sau thành tích tương tự tại Olympic Tokyo 2020.

Trước đó, tại SEA Games 32, Huy Hoàng giành 3 huy chương vàng (2 huy chương vàng cá nhân, 1 huy chương vàng tiếp sức). Theo Lịch thi đấu trong tháng 2/2024, Nguyễn Huy Hoàng cùng đồng đội sẽ tham dự giải Bơi vô địch thế giới 2024 ở Qatar để tiếp tục tìm thêm chuẩn Olympic tại các nội dung 1.500m tự do và 400m tự do cho bản thân.

Với những thành tích đạt được trong năm, Nguyễn Huy Hoàng vinh dự được bầu chọn và có mặt trong danh sách "10 vận động viên tiêu biểu toàn quốc" của Thể thao Việt Nam năm 2023.

Vận động viên Nguyễn Thị Thật (Xe đạp)

bao-tet-guong-mat-3-2-1707238575.jpg
Cua-rơ Nguyễn Thị Thật

Nguyễn Thị Thật - vận động viên quê An Giang của Xe đạp đường trường nữ Việt Nam - đang là một trong những cua-rơ xuất sắc nhất Đông Nam Á và đạt trình độ ở tầm châu Á. Cô đã giành tấm vé chính thức dự Olympic cho Xe đạp Việt Nam từ kết quả giành vô địch ở nội dung xuất phát đồng hàng nữ tại giải vô địch Xe đạp đường trường châu Á 2023 diễn ra tại Thái Lan.

Các đồng đội của cô bao gồm: Nguyễn Thị Thi, Nguyễn Thị Thu Mai và Trần Thị Thùy Trang đã cùng phối hợp nhịp nhàng, ngăn cản những tình huống bứt phá của đối thủ cạnh tranh để về nhất chung cuộc với thành tích 2 giờ 51 phút 41 giây.

Đây là lần đầu tiên, Xe đạp Việt Nam giành 1 suất chính thức tới đấu trường Olympic. Trong năm 2023, Nguyễn Thị Thật đã giành huy chương vàng ở SEA Games 32. Một chút tiếc nuối khi cô vuột tấm huy chương tại ASIAD 19 (xếp hạng tư). Dù vậy, thành tích của Nguyễn Thị Thật vẫn rất đáng ghi nhận. Cô là "Vận động viên tiêu biểu toàn quốc năm 2023" của Thể thao Việt Nam.

Vận động viên Trịnh Thu Vinh (Bắn súng)

bao-tet-guong-mat-1707238575.jpg
Xạ thủ Trịnh Thu Vinh

Xạ thủ Trịnh Thu Vinh là người ít được biết tới trước đây. Tuy nhiên, cô gái của Thể thao Công an Nhân dân đã trở thành một trong những gương mặt được chú ý nhất lúc này khi giành được suất chính thức dự Olympic 2024 cho Bắn súng Việt Nam.

Thu Vinh đạt thành tích trên sau khi có kết quả đạt yêu cầu tại giải Bắn súng vô địch thế giới 2023 diễn ra ở Azerbaijan. Tại vòng chung kết, nữ xạ thủ Việt Nam xuất sắc giành vị trí thứ năm với 175,6 điểm, qua đó chính thức giành vé trực tiếp tới Thế vận hội 2024.

Vinh dự cho cá nhân tuyển thủ này khi cô đã được bầu chọn và có mặt trong danh sách "10 vận động viên tiêu biểu toàn quốc" của Thể thao Việt Nam năm 2023.

Đáng tiếc, Trịnh Thu Vinh có một kỳ Á vận hội (ASIAD 19) không thành công khi đồng loạt thất bại ở các nội dung sở trường, trong đó có 10m súng ngắn hơi nữ. Đây là nội dung được kỳ vọng mang về huy chương vàng cho đoàn Thể thao Việt Nam.

Ở loạt bắn chung kết nội dung này, Thu Vinh dừng chân ở loạt 16 với 156.2 điểm và chỉ xếp hạng 6. Cô mắc nhiều lỗi ở loạt bắn đầu tiên và thứ tư khi bị các đối thủ cạnh tranh bỏ xa.

Nữ xạ thủ sinh năm 2000 đã được huấn luyện viên Nguyễn Thị Nhung và chuyên gia Park Chung-gun chọn vào nhóm đào tạo vận động viên trọng điểm cho Olympic và luôn duy trì được thành tích ổn định trong thời gian luyện tập lẫn thi đấu. Cô cũng là học trò của xạ thủ huy chương vàng Olympic Rio 2016 Hoàng Xuân Vinh.

Vận động viên Lê Thị Mộng Tuyền (Bắn súng)

bao-tet-guong-mat-1-1707238575.jpg
Xạ thủ Lê Thị Mộng Tuyền

Lê Thị Mộng Tuyền đã trở thành gương mặt tiếp theo đại diện cho Thể thao Việt Nam tham dự Olympic Paris 2024.

Cô gái 20 tuổi đã xuất sắc giành vé sau màn thi đấu ấn tượng ở nội dung 10m súng trường hơi tại giải vô địch Bắn súng châu Á 2024, tổ chức tại Indonesia.

Tại vòng loại, Mộng Tuyền thi đấu ấn tượng để nằm trong tốp 8 vận động viên xuất sắc nhất và giành quyền vào thi đấu ở vòng chung kết. Đáng chú ý, trong 8 xạ thủ góp mặt ở vòng chung kết có 5 vận động viên đã có suất dự Thế vận hội 2024. Do vậy, 2 suất dự Olympic còn lại ở nội dung này chỉ còn là cuộc cạnh tranh giữa Mộng Tuyền với 2 vận động viên khác là: Amini Pozveh (Iran) và Huiyi Tan (Singapore). Ở phần thi chung kết, Lê Thị Mộng Tuyền tiếp tục thi đấu tốt và giành vé tham dự Olympic 2024, trong khi xạ thủ Singapore bị loại.

Lê Thị Mộng Tuyền kết thúc phần thi chung kết ở vị trí thứ năm, xếp sau 4 vận động viên đã có suất đi Olympic trước đó. Do vậy, Mộng Tuyền và người đứng ngay sau là Fatemeh Amini (Iran) giành 2 suất tham dự.

Đây là suất dự Olympic 2024 thứ hai của đội tuyển Bắn súng Việt Nam.

Đ.H