Những giải pháp mới cho vấn đề môi trường tại Paris 2024

Bất chấp những nỗ lực tốt nhất, vẫn không ai và không giải pháp nào có thể loại bỏ hoàn toàn khí thải. Đó là lý do tại sao Paris 2024 đã áp dụng kế hoạch đền bù tự nguyện để chi trả cho tất cả lượng khí thải liên quan đến Thế vận hội - bao gồm cả lượng khí thải do việc di chuyển quốc tế của khán giả. Kế hoạch bồi thường bao gồm các dự án thu giữ carbon chủ yếu tập trung vào việc khôi phục và bảo vệ các đại dương và rừng của trái đất, bên cạnh các dự án tránh carbon. 

moi-truong-nltt2-1687318595.jpg
Paris 2024 dự kiến sẽ trở thành sự kiện thể thao lớn đầu tiên có đóng góp tích cực cho khí hậu

Paris 2024 đã cam kết bù đắp lượng khí thải nhiều hơn mà họ tạo ra bằng cách hỗ trợ các dự án bổ sung ở Pháp, để đảm bảo rằng Thế vận hội Paris 2024 là thế vận hội thân thiện với môi trường nhất cho đến nay. Bên cạnh sự tiết kiệm và hiệu quả, Thế vận hội Paris 2024 cũng sẽ dựa trên sự đổi mới. Paris 2024 đã hứa sẽ thử nghiệm và phát triển các giải pháp mới và sáng tạo để hỗ trợ mục tiêu của họ về một sự kiện tích cực về khí hậu.

Một số sáng kiến đổi mới sẽ được áp dụng cho Thế vận hội Paris 2024, bao gồm sử dụng 100% năng lượng tái tạo trong suốt thời gian diễn ra thế vận hội, áp dụng thực đơn ít carbon và ưu tiên các món ăn không có thịt, đa dạng sinh học và quản lý nước, thúc đẩy giao thông công cộng và các phương thức vận chuyển thân thiện với môi trường, giải pháp năng lượng sạch cho vận chuyển đội tàu Olympic, công nghệ kỹ thuật số và áp dụng các nguyên tắc của nền kinh tế tuần hoàn.

moi-truong-nltt-1687318645.jpg
Vật liệu cách nhiệt cũng được sử dụng để đảm bảo không khí mát mẻ không bị thất thoát trong những ngày nắng nóng

Có lẽ một trong những sáng kiến thu hút nhiều sự chú ý nhất (đặc biệt là khi các đợt nắng nóng ngày càng gia tăng ở Paris) là cam kết không sử dụng điều hòa không khí tại Thế vận hội Paris 2024. Thay vào đó, các nhà tổ chức chọn lắp đặt hệ thống làm mát bằng nước ngầm bên dưới Làng vận động viên. Bên cạnh hệ thống năng lượng địa nhiệt, vật liệu cách nhiệt cũng được sử dụng để đảm bảo không khí mát mẻ không bị thất thoát trong những ngày nắng nóng.

Có vô số các bên liên quan tham gia vào việc lập kế hoạch, phát triển và điều hành Thế vận hội Paris 2024. Tham vọng về môi trường do Paris 2024 đặt ra yêu cầu các bên liên quan này (bao gồm cả nhà thầu và nhà cung cấp) hành động cho phù hợp với mục tiêu chung. Bằng cách này, Paris 2024 hy vọng sẽ để lại một di sản lâu dài.

moi-truong-nltt-1-1687318706.jpg
Paris 2024 đã hứa sẽ thử nghiệm và phát triển các giải pháp mới và sáng tạo để hỗ trợ mục tiêu của họ về một sự kiện tích cực về khí hậu

Ủy ban chuyển đổi môi trường của Thế vận hội thực hiện vai trò tư vấn, được thành lập bởi 9 chuyên gia chuyên về khí hậu, năng lượng, đa dạng sinh học, phục vụ ăn uống, kinh tế tuần hoàn, công nghệ kỹ thuật số, khả năng phục hồi, xây dựng và đổi mới, Ủy ban hỗ trợ Paris 2024. Thông qua việc cung cấp tư vấn và giám sát, Ủy ban sẽ đảm bảo thực hiện các cam kết về môi trường. Bằng cách bù đắp lượng khí thải CO2 nhiều hơn lượng chúng sẽ thải ra, Paris 2024 dự kiến sẽ trở thành sự kiện thể thao lớn đầu tiên có đóng góp tích cực cho khí hậu.

Hoàng Hà