Những cuộc lật đổ của các tay vợt chiếu dưới tại giải Thượng Hải Masters 2023

Tallen Griekspoor, Alex de Minaur, Lorenzo Musetti... đều là các tay vợt hạt giống bị loại ngay trong lượt trận đầu tiên của họ và là lượt đấu thứ hai ở giải Quần vợt ATP 1000 Thượng Hải Masters diễn ra ngày 6/10. Trong số này, đáng lưu ý nhất là sự "ra đi" hạt giống số 3 - Holger Rune.

casper-ruud-shanghai-masters-20231006104411-1696600648.jpg
Tay vợt Casper Ruud

Sự kiên nhẫn của Casper Ruud để chuẩn bị cho lần ra mắt nội dung đơn nam giải Quần vợt Rolex Shanghai Masters đã mang lại cho tay vợt này kết quả khá ngọt ngào. Hạt giống số 8 đã giành chiến thắng 7-5, 6-0 trước Yoshihito Nishioka, giành quyền đi tiếp vào vòng 3, trong khi cùng ngày thi đấu, hàng loạt tay vợt hạt giống khác phải nhận thất bại trước các tay vợt “chiếu dưới”. Tay vợt người Na Uy dẫn trước 4-1 trong séc thứ nhất nhưng suýt đánh mất lợi thế vào tay đối thủ khi để Nishioka vươn lên san bằng 4-4. “Yoshihito đã trở lại sau sự khởi đầu khó khăn. Séc đấu đầu tiên thật dài và đầy thử thách. Ai thắng séc đầu tiên kiểu này đều sẽ cảm thấy có động lực để tiếp tục ở séc thứ hai. Bản thân tôi biết cảm giác đó. Bạn sẽ thấy như mình đã tập luyện chăm chỉ cả tiếng đồng hồ và phải “leo núi” để lật ngược tình thế. Tôi đã có khởi đầu tuyệt vời ở hiệp thứ hai và duy trì được điều đó”, Rune nhận xét.

Ruud đang cố gắng hoàn thành chuỗi tham dự vòng 4 tại tất cả 9 sự kiện ATP Masters 1000 khi ATP Tour trở lại Thượng Hải lần đầu tiên kể từ năm 2019. Việc đi sâu vào vòng trong cũng sẽ gia tăng hy vọng lọt vào Vòng chung kết Nitto ATP Finals của tay vợt người 24 tuổi. Hiện anh đang đứng thứ 10 trong Pepperstone ATP Live Race To Turin. Năm ngoái, Rune đã lọt vào chung kết giải đấu danh giá cuối cùng mùa giải 2022.

Đối thủ tiếp theo của Rune sẽ là Christopher Eubanks. Hạt giống số 29 người Mỹ đã gặp rắc rối trong séc đầu, nhưng đã vùng lên giành chiến thắng 4-6, 6-3, 6-2 trước Yannick Hanfmann.

rune-1696600634.jpg

Không thuận lợi như Ruud, hạt giống số 3 - Holger Rune - đã thất thủ chóng vánh trước Brandon Nakashima chỉ sau 1 giờ 8 phút với tỷ số 0-6, 2-6. Đó là chiến thắng đầu tiên của Nakashima trước một tay vợt trong tốp 10. Anh này đã phải vật lộn để tìm lại phong độ tốt nhất của mình trong năm nay sau khi nâng cao chiếc cúp tại Vòng chung kết 2022 Next Gen ATP Finals. Đây mới chỉ là lần thứ ba trong mùa giải năm nay, Nakashima giành được các chiến thắng liên tiếp ở cấp độ tour và tay vợt người Mỹ đang hy vọng có chiến thắng thứ ba khi đối đầu với Zhang Zhizhen. Điều này hẳn không dễ dàng khi Zhizhen là tay vợt chủ nhà, đồng thời cũng đang thi đấu rất tốt thời gian gần đây.

Thất bại của Rune là một đòn giáng nặng nề đối với tay vợt 20 tuổi khi anh lần đầu tiên đứng trước cơ hội giành quyền tham dự Nitto ATP Finals. Anh vẫn đứng thứ tám trong Pepperstone ATP Live Race To Turin nhưng hiện chỉ thắng một trong 7 trận kể từ khi lọt vào tứ kết Wimbledon vào tháng 7.

Ba tay vợt hạt giống khác đã cùng Rune rời khỏi nội dung đơn nam ở Thượng Hải sau những thất bại sớm trong ngày thi đấu ngày 6/10. Fabian Marozsan, tay vợt 23 tuổi người Hungary đã khiến Carlos Alcaraz khó chịu hồi tháng 5 ở Rome, hạ hạt giống số 11 Alex de Minaur với tỷ số 6-3, 7-5. Tay vợt số 91 thế giới sẽ đối đầu với Dusan Lajovic ở vòng tiếp theo. Tay vợt người Serbia đã dẫn trước 6-4, 3-2 trước khi đối thủ là hạt giống số 23 của anh - Tallon Griekspoor - rút lui. Hạt giống số 17 Lorenzo Musetti bất ngờ thất bại trước Hsu Yu Hsiou, tay vợt đến từ Đài Bắc - Trung Hoa, với tỷ số 3-6, 4-6. Hsu sẽ gặp Hubert Hurkacz - người đã đánh bại Thanasi Kokkinakis 7-6(5), 6-4, ở vòng 3.

Minh Tuấn (ESPN)