Nhìn lại năm 2023: Thể thao Việt Nam chú trọng cả bề rộng lẫn chiều sâu

Năm 2023 được đánh giá là năm thách thức với Thể thao Việt Nam khi thực hiện nhiều nhiệm vụ quan trọng. Trong đó, 2 nhiệm vụ hàng đầu là SEA Games 32 và ASIAD 19. Được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch quyết tâm đồng lòng, ngành Thể dục thể thao đã gặt hái được những thành công nhất định.

ttvn-2-1707238862.jpeg
Tại SEA Games 32, lần đầu tiên Thể thao Việt Nam giành được ngôi nhất toàn đoàn ở đấu trường SEA Games được tổ chức ở nước bạn với tổng số 136 huy chương vàng, 105 huy chương bạc

Trong năm 2023, Thể thao Việt Nam tiếp tục phát triển toàn diện cả về bề rộng lẫn chiều sâu, cả về phong trào lẫn thể thao thành tích cao. Đây là những dấu ấn mà toàn ngành đã nỗ lực vượt khó để hoàn thành nhiệm vụ được giao, về đích sớm như yêu cầu của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng.

Có thể nói, 2023 là năm công tác có nhiều khó khăn, thử thách đối với ngành Thể thao nói chung và Cục Thể dục thể thao nói riêng. Trong bối cảnh khối lượng nhiệm vụ trong lĩnh vực Thể dục thể thao khá nặng nề, với nhiều nhiệm vụ cấp bách, phức tạp, song công tác thể dục thể thao đã tiếp tục đạt được một số dấu ấn quan trọng đáng ghi nhận.

Cụ thể, phong trào thể dục thể thao quần chúng phát triển sâu rộng, nhiều hoạt động thể dục thể thao ở cơ sở đã được tổ chức sôi nổi rộng khắp cả nước, thu hút được đông đảo quần chúng tham gia, nhiều sự kiện thể thao phong trào được tổ chức với quy mô lớn, như Chạy việt dã, Chạy địa hình, Đua xe đạp, 3 môn phối hợp, Bơi, Yoga....

Các hình thức tập luyện thể dục thể thao đơn giản, không cần đầu tư nhiều về sân bãi, trang thiết bị như: Chạy, Đi bộ, Thể dục dưỡng sinh, Cầu lông, cờ Tướng, Võ thuật, Bóng đá mini, Bóng chuyền hơi… phát triển mạnh ở các địa phương, số lượng người tập thể dục thể thao thường xuyên, số câu lạc bộ thể dục thể thao ngày càng tăng.

Đứng trước nhiệm vụ khó khăn, ngay từ đầu năm 2023, Tổng cục Thể dục thể thao (nay là Cục Thể dục thể thao) đã triệu tập, tập huấn 69 đội tuyển quốc gia với 1.062 vận động viên, 208 huấn luyện viên và chuyên gia. Đồng thời, cử 19 đội tuyển đi tập huấn nước ngoài, 48 đội tuyển tham dự thi đấu các giải thể thao quốc tế. Bên cạnh đó, ngành cũng thực hiện đánh giá cụ thể về phong độ, tình trạng chấn thương để tính toán kỹ lưỡng số lượng vận động viên tham dự tại SEA Games 32 đảm bảo mục tiêu chuyên môn đề ra.

ttvn-2-1707238862.jpg

Tại khu vực Đông Nam Á, các vận động viên Việt Nam luôn khẳng định được vị thế của mình ở các môn thi đấu trọng điểm như: Điền kinh, Judo, Vật hay Thể dục dụng cụ.

Về thể thao thành tích cao năm 2023, Thể thao Việt Nam đã thi đấu xuất sắc giành được 1.429 huy chương quốc tế (trong đó 571 huy chương vàng, 404 huy chương bạc, 454 huy chương đồng). Lần đầu tiên, Thể thao Việt Nam giành được ngôi nhất toàn đoàn ở đấu trường SEA Games được tổ chức ở nước bạn với tổng số 136 huy chương vàng, 105 huy chương bạc, 118 huy chương đồng, phá 12 kỷ lục và thiết lập 4 kỷ lục SEA Games; lần thứ hai liên tiếp giành huy chương vàng Bóng đá U23 nam Đông Nam Á. Đây cũng là lần đầu, Việt Nam giành ngôi nhất toàn đoàn ở 2 kỳ SEA Games liên tiếp.

Trong đó, nội dung thi đấu mang về nhiều huy chương vàng nhất cho Thể thao Việt Nam là Lặn với 14 huy chương. Các vận động môn Vật và Điền kinh xếp phía sau với lần lượt 13 và 12 huy chương vàng.

Tiếp nối thành công tại SEA Games 32, tại Đại hội Thể thao châu Á diễn ra tại Hàng Châu (Trung Quốc), Thể thao Việt Nam cũng đã hoàn thành chỉ tiêu đề ra với 3 huy chương vàng, 5 huy chương bạc, 19 huy chương đồng, xếp vị trí thứ 21/45 quốc gia, vùng lãnh thổ tại Đại hội Thể thao châu Á (ASIAD 19).

Nhìn lại bức tranh Thể thao Việt Nam trong năm 2023, có thể thấy, dấu son đáng nhớ nữa là hành trình của đội tuyển nữ Việt Nam tại Vòng chung kết World Cup nữ 2023. Dù không tạo được bất ngờ trước các đối thủ hàng đầu thế giới nhưng các cầu thủ nữ Việt Nam đã cho thấy sự tiến bộ trong tư duy chơi bóng, tích lũy thể lực để đáp ứng cường độ trận đấu. Điều quan trọng hơn cả, giải đấu World Cup lịch sử của đội tuyển nữ là cú hích lớn nhằm nâng cao vị thế của bóng đá Việt Nam trên đấu trường quốc tế.