Nhiều tiện ích hiện đại được đưa vào phục vụ tại Làng ASIAD

Khu phức hợp không cạnh tranh của Á vận hội - Làng Đại hội Thể thao châu Á (Làng ASIAD), đã đưa vào sử dụng nhiều công nghệ tiên tiến và thân thiện môi trường, mang đến cho du khách những tiện nghi hiện đại và mới mẻ…

hc251-1695629286.jpeg
Làng ASIAD 19

Cái mà người ta nhìn thấy nhiều đầu tiên là những chiếc xe đạp màu đỏ son. Chúng đã xuất hiện dọc các con đường ở trung tâm thành phố Hàng Châu trong 15 năm và giờ đã trở thành biểu tượng thực sự của thủ phủ tỉnh Chiết Giang. Ở Đại hội lần này, 160 chiếc xe đạp màu đỏ được cung cấp làm phương tiện giao thông xanh cho các vận động viên, thành viên đội, nhân viên kỹ thuật và nhân viên truyền thông tại Làng Đại hội Thể thao châu Á của thành phố. Địa điểm được mệnh danh là “Khu phức hợp không cạnh tranh của Á vận hội” còn cung cấp các dịch vụ như lưu trú, ăn uống, vận chuyển và chăm sóc y tế cho gần 20.000 khách.

hc25-1695629320.jpeg
Những chiếc xe đạp màu đỏ son đã xuất hiện dọc các con đường ở trung tâm thành phố Hàng Châu trong 15 năm

Vào thời điểm đã gần tới Trung thu, Làng còn tiến hành tổ chức Tết Trung thu của Trung Quốc cho mọi người có mặt tại Làng tham gia, với các hoạt động như ngắm trăng, trưng bày đèn lồng, thưởng thức bánh trung thu và sắp tới là dạ tiệc “Gặp gỡ Trung thu”. Nơi đây cũng sẽ tổ chức các vở opera, nhào lộn, ảo thuật, âm nhạc dân gian và biểu diễn flash.

hc253-1695629320.jpeg
Đánh bóng bàn với robot

Làng nằm ở điểm giao thoa giữa truyền thống cổ xưa và sự đổi mới đương đại, theo mọi nghĩa. Làng lấy cảm hứng kiến trúc từ bức tranh cuộn có niên đại sáu thế kỷ có tên “Cư trú ở dãy núi Fuchun” với rất nhiều xe buýt thông minh được trang bị tính năng tương tác thực tế ảo đưa vào sử dụng trong Làng. Những bóng đèn giao thông trong Làng cũng rất tinh tế, được chạm trổ xinh đẹp và tinh xảo hình dạng giống linh vật của Á vận hội.

hc252-1695629320.jpeg

Ngôi Làng cũng hoạt động theo các mục tiêu xanh như đã tuyên bố là sẽ đưa Đại hội trở thành kỳ ASIAD đầu tiên trung hòa carbon và biến cả Á vận hội lẫn thành phố đăng cai trở thành "không rác thải".

Ví dụ, để đạt được mục tiêu này, Làng sẽ giảm lượng rác thải nhà bếp xuống 1/5 so với các sự kiện trước đây ở quy mô tương đương. Ruan Jinrong - người đứng đầu quản lý rác thải của Làng - cho biết: “Tất cả rác thải của Làng đều được phân loại tỉ mỉ. Và các kho lạnh được sử dụng để lưu trữ tất cả những đồ dễ hỏng từ nhà bếp”.

Ngôi làng cũng sử dụng hệ thống quản lý nước mưa có tên “thành phố bọt biển” để ngăn lũ lụt. Geng Lei, nhân viên công nghệ thông tin của Làng giải thích: “Chúng tôi thu thập nước mưa thấm vào mặt đất một cách tự nhiên, lọc trầm tích và khử trùng, sau đó sử dụng nó cho các mục đích như tưới tiêu và làm sạch”.

hc254-1695629320.jpeg
Xe buýt tự lái trong Làng ASIAD 19

Những đổi mới công nghệ hoạt động dựa trên yếu tố bảo vệ môi trường được hỗ trợ trên nền tảng đám mây và các thiết bị điện không người điều khiển. Ví dụ như trong Làng có 2 chiếc xe buýt tham quan tự hành. Nhân viên an toàn Tang Rong cho biết: “Những chiếc xe buýt này hoàn toàn tự lái. Chúng tôi chỉ ở đó để can thiệp trong trường hợp khẩn cấp”.

hc255-1695629320.jpeg
Trung tâm Dịch vụ Thể dục rộng khoảng 8.000m2 của Làng

Các vận động viên có thể sử dụng Trung tâm Dịch vụ Thể dục rộng khoảng 8.000m2 của Làng, được chia thành các khu vực chuyên biệt để rèn luyện tim mạch, plyometric, vận động, phục hồi và rèn luyện chức năng. Giám đốc Trung tâm Sun Jiaqun cho biết: “Các vận động viên có thể hoàn thành toàn bộ quá trình tập luyện của mình một cách thuận tiện và hiệu quả tại đây”.

Mai Anh (China Daily)