Nhiều tay đua bỏ cuộc tại Tour de France Singapore vì phí đăng ký quá cao

Phí đăng ký cho các cuộc đua Tour de France Prudential Singapore Criterium khai mạc vào ngày 29 đến 30/10 đang thu hút nhiều phản ứng trái chiều từ cộng đồng đua xe đạp địa phương. Theo tuyên bố từ Ban Tổ chức, các tay đua tham dự hạng mục senior (từ 19-34 tuổi) và master (từ 35 tuổi trở lên) sẽ phải nộp khoản phí là 220 USD mỗi người. Con số này được cho là cao bất hợp lý và nó khiến nhiều tay đua từ bỏ ý định tham dự giải.

tour-de-france-singapore-1663927168.jpg

Tour de France Prudential Singapore Criterium là một cuộc đua ngắn theo một mạch kín, phù hợp với đường phố Singapore. Tổng Giám đốc Tour de France, Christian Prudhomme cho biết, Tour de France Criterium là một cuộc trình diễn, thể hiện tốc độ và cường độ đạp xe thông qua một cuộc đua trên một vòng trong thành phố. Tiêu chí này giúp Tour de France thích ứng với nhiều nơi hơn, trong khi vẫn giữ được bản chất và tinh thần của giải đấu và Singapore là lựa chọn đầu tiên tại Đông Nam Á.

Prudhomme khẳng định, Singapore là một lựa chọn tự nhiên. Với vị trí địa lý và danh tiếng của Singapore trong việc tổ chức các sự kiện lớn, chưa kể đến cộng đồng xe đạp nhiệt tình, đó là một lựa chọn tự nhiên để giới thiệu hình thức này đến toàn bộ khu vực Đông Nam Á. Giải đấu hứa hẹn sẽ thu hút nhiều cuaro tại Singapore, Đông Nam Á và cả các nước khác trên thế giới. Tay đua xe đạp người Anh- Mark Cavendish, từng giành huy chương bạc Olympic và đang giữ kỷ lục chung cuộc giành nhiều chiến thắng chặng Tour de France nhất với 34 chặng, từng tiết lộ, rất mong được thi đấu tại Singapore.

Tuy nhiên, sau khi thông tin về số tiền phải nộp để đăng ký tham dự được công bố, nhiều cuaro đã tuyên bố từ bỏ ý định tham dự. Theo dự kiến, các tay đua ở hạng senior (từ 19 đến 34 tuổi) sẽ tham gia một cuộc đua 24,8km, trong khi những người ở hạng master (từ 35 tuổi trở lên) sẽ tham gia một cuộc đua 18,6km. Một người đam mê xe đạp tại Singapore từ chối tiết lộ tên song đã chia sẻ với phóng viên địa phương rằng, ban đầu anh rất vui mừng về sự kiện này, nhưng bây giờ đã tắt ý định vì mức giá không hợp lý. Người đàn ông 43 tuổi, đã luyện tập môn đua đạp xe 30 năm, đánh giá mức phí này là vô lý và lưu ý rằng, các cuộc đua địa phương thường có giá từ 60 đến 100 USD. Cuộc đua gần đây nhất mà anh đã góp mặt là SportsHub Sports Series: Cycle For Hope 2022 vào tháng 8 vừa qua với giá 80 USD. Anh chia sẻ: "Để trả 220 USD cho sự kiện này, và vào thời điểm cả thế giới đang trải qua lạm phát và bất ổn tài chính, tôi thấy hơi “khó tiêu hóa”. Nó quá cao đối với một cuộc đua một ngày dưới 50km. Tôi đã rất háo hức khi nghe tin cuộc đua với các tay đua Tour de France sắp đến Singapore. Nhưng mức phí này khiến tôi không còn hào hứng mà thậm chí rất thất vọng".

Trái ngược với tay đua nghiệp dư lâu năm nói trên, vận động viên đua xe đạp Lukman Nurhakim Noordin đã đăng ký tham gia hạng mục master và tỏ ra rất háo hức. Anh cho rằng giá cả là hợp lý sau khi tính đến những sự kiện sẽ được tổ chức trong hai ngày, song anh cũng hiểu rằng với nhiều người khác, đặc biệt là những người đi xe đạp trẻ tuổi chưa có sự độc lập về tài chính, họ sẽ gặp khó khăn trong việc chi trả. Tay đua 42 tuổi nói: “Có thể có những tay đua chỉ quan tâm đến việc đua xe và không theo dõi sự kiện sẽ cảm thấy con số này cao quá. Nhưng với những cuaro đầy đam mê như tôi, cơ hội đua này rất khó bỏ qua và chúng tôi sẵn sàng trả phí cho nó. Việc nó sẽ được tổ chức tại trung tâm thành phố là một cơ hội không thể bỏ qua…". Anh đặc biệt được mong chờ so tài và nhìn thật gần những tay đua hàng đầu thế giới như người chiến thắng Tour de France năm 2022, Jonas Vingegaard. Anh nói thêm: "Chúng tôi đã xem họ trên TV, nhưng có thể thấy họ ngay gần bạn, vượt qua bạn với tốc độ cao là một loại cảm giác hồi hộp khác...".

Phương Hạnh