Nhiều lựa chọn món chay tại Olympic Paris

Các vận động viên tham dự Thế vận hội mùa Hè tại Paris năm nay sẽ được thưởng thức các sản phẩm tươi sống chủ yếu được sản xuất tại Pháp, tập trung vào các sản phẩm địa phương, hữu cơ và nhiều lựa chọn chay hơn.

paris-veg-1713516540.jpg

Carrefour (CARR.PA) - tập đoàn siêu thị khổng lồ của Pháp, nhà cung cấp chính thức các sản phẩm tươi sống cho các vận động viên tại Làng Olympic - đã tổ chức một chuyến tham quan trang trại ở Villeron, phía Bắc Paris, là một trong những nhà cung cấp cho Thế vận hội, vào thứ Năm, 18/4. Lionel Plasmans - chủ sở hữu trang trại - cho biết, việc cung cấp khoai tây cho Thế vận hội là một vinh dự. "Tôi yêu thích thể thao và tôi sẽ đến Stade de France để xem môn Điền kinh vào ngày 4/8. Tôi thực sự thích môn thể thao này, và việc nhìn thấy các vận động viên sắp ăn khoai tây của tôi thi đấu, tôi nghĩ điều đó thật tuyệt vời"- Plasmans nói.

Sử dụng hơn 600 tấn sản phẩm tươi sống do Carrefour cung cấp, công ty cung cấp dịch vụ ăn uống Sodexo (EXHO.PA) sẽ chịu trách nhiệm cung cấp khoảng 40.000 suất ăn mỗi ngày cho 15.000 vận động viên tại Làng Olympic. Theo "Tầm nhìn Thực phẩm" của Paris 2024, một phần tư thực phẩm cung cấp cho vận động viên phải được sản xuất cách địa điểm thi đấu dưới 250km để giảm lượng khí thải carbon từ việc vận chuyển nông sản tươi sống. Thực phẩm của Pháp cũng được ưu tiên, với mục tiêu 80% thực phẩm được cung cấp sẽ được sản xuất tại Pháp. "Cho dù chúng tôi có mặt ở Marseille hay Ile-de-France, chúng tôi đều tích hợp thêm các sản phẩm địa phương. Chúng tôi muốn kết hợp việc ăn uống ngon miệng với mục tiêu giảm thiểu phát thải carbon", Tony Estanguet - Chủ tịch Ủy ban tổ chức Paris 2024 - cho biết.

Thế vận hội năm nay cũng đặt mục tiêu giảm một nửa lượng sản phẩm từ động vật được cung cấp tại sự kiện so với năm 2021. Vì vậy, sẽ có nhiều thực đơn chay trong các lựa chọn ăn uống. Những chiếc bánh burger chay, salad Quinoa và falafels là một vài trong số rất nhiều món ăn chay sẽ được phục vụ cho các vận động viên và khán giả tham dự Thế vận hội. Bánh burger chay cũng là một điểm nhấn với nhân bánh được làm từ lúa mỳ. Tuy nhiên, chiếc bánh không hoàn toàn thuần chay vì vẫn ăn kèm với phomat emmental của Pháp. Theo các đầu bếp của Thế vận hội, các món chay này đều rất tốt cho chế độ ăn uống cân bằng, lành mạnh và phù hợp với chế độ ăn của các vận động viên.

Theo "Tầm nhìn Thực phẩm", ít nhất 60% bữa ăn được bán cho khán giả sẽ là đồ chay. Riêng tại các sân vận động tổ chức các sự kiện bóng đá, mục tiêu sẽ là 40% đồ chay.

Phương Hạnh (Reuters)