"Nhật Bản muốn vô địch để xoa dịu thảm họa động đất"

Ông Hajime Moriyasu muốn đăng quang ASIAN Cup 2023 để làm món quà tặng các nạn nhân trong vụ động đất vừa xảy ra ở xứ sở Mặt trời mọc.

Theo sắp xếp của Ban Tổ chức, huấn luyện viên của đội tuyển Nhật Bản trả lời họp báo sau huấn luyện viên Philippe Troussier. Mở đầu phỏng vấn, ông Hajime Moriyasu tuyên bố tham vọng của Nhật Bản là giành chức vô địch nhưng ông muốn tính toán và giải quyết từng trận đấu. Nhà cầm quân 55 tuổi hi vọng sẽ đăng quang ASIAN Cup 2023 để xoa dịu nỗi đau thảm họa động đất vừa xảy ra ở quê nhà.

Ông Hajime nói: “Mục tiêu của chúng tôi là vô địch, nhưng phải giải quyết từng trận đấu. Người hâm mộ Nhật Bản đều kì vọng lớn ở giải đấu này. Nhật Bản vừa trải qua một trận động đất nên chúng tôi muốn giành chức vô địch ASIAN Cup 2023 để xoa dịu nỗi đau cho những nạn nhân trong vụ thảm họa”.

hajime-1705144592.jpeg
Huấn luyện viên Hajime đặt mục tiêu cao nhất ở ASIAN Cup 2023

Ở trận ra quân, ông Hajime sẽ có màn đấu trí thú vị với đồng cấp Troussier - người từng dẫn dắt Nhật Bản 4 năm (1998-2002). Nhật xét về chiến lược gia kì cựu người Pháp, ông Hajime nói: "Troussier là huấn luyện viên đẳng cấp thế giới. Ông ấy từng dẫn dắt Nhật Bản trong 4 năm nên hiểu rất rõ chúng tôi. Ông ấy đang từng bước trẻ hóa và xây dựng triết lí mới cho đội tuyển Việt Nam. Nhật Bản được đánh giá cao hơn ở trận đấu ngày mai nhưng chúng tôi phải thận trọng vì sẽ không có cơ hội sửa sai ở giải đấu này".

Như các kì trước, Nhật Bản là ứng cử viên sáng giá cho chức vô địch ASIAN Cup 2023. Trong số 26 cầu thủ được huấn luyện viên Hajime Moriyasu mang đến Qatar, có tới 20 người đang chơi bóng ở châu Âu, điển hình như: Kaoru Mitoma (Brighton), Ko Itakura (Gladbach), Takehiro Tomiyasu (Arsenal), Takefusa Kubo (Sociedad) hay Wataru Endo (Liverpool).

Trước chiến dịch ASIAN Cup 2023, Nhật Bản sở hữu chuỗi thắng 10 trận liên tiếp trên mọi đấu trường và hầu hết đều có tỉ số đậm. Hiện 1 số ngôi sao trụ cột của Nhật Bản chưa bình phục chấn thương nhưng huấn luyện viên Hajime không lo ngại. Ông tự tin trong tay có những sự thay thế đủ chất lượng.

Nhật Bản là đội bóng giàu thành tích nhất ở đấu trường ASIAN Cup với 4 lần đăng quang. Theo dự đoán của Opta cách đây ít ngày, "Samurai xanh" có 24,6% cơ hội vô địch ở giải đấu năm nay, nhiều hơn bất kì đội nào khác. Trong khi đó, đội tuyển Hàn Quốc đứng thứ hai với 14,3%.

Trang Trang