Nhật Bản lần thứ hai giành chức vô địch U23 châu Á

Nhờ bàn thắng ở phút bù giờ của tiền vệ Fuki Yamada, U23 Nhật Bản đã đánh bại Uzbekistan ở Chung kết giải Bóng đá U23 châu Á 2024. Đây là lần thứ hai trong lịch sử, đội bóng xứ sở Mặt trời mọc đăng quang giải đấu này.

Tối 3/5, U23 Nhật Bản và U23 Uzbekistan đã bước vào trận Chung kết tranh chức vô địch giải Bóng đá U23 châu Á 2024. Trong quá khứ, cả 2 đội đều đã 1 lần đăng quang.

Với quyết tâm giành chức vô địch, U23 Nhật Bản đã tung ra sân đội hình mạnh nhất. Đá cao nhất trên hàng công của U23 Nhật Bản là tiền đạo Mao Hosoya - người vừa lập công ở trận Bán kết với U23 Iraq. Có khá đông cổ động viên Nhật Bản đã tới sân Al Rayyan cổ vũ thầy trò huấn luyện viên Go Oiwa.

u23-uz-1714784836.jpeg
Với lối chơi linh hoạt, U23 Uzbekistan là đội tạo ra thế trận tốt hơn trong hiệp 1

Trận đấu được dự đoán sẽ hấp dẫn về chuyên môn nhưng diễn biến không như mong đợi, thiếu những pha bóng đẹp, tốc độ thường gặp ở những cuộc so tài đỉnh cao. Hiệp 1, các cầu thủ Nhật Bản kiểm soát bóng nhiều hơn, nhưng chính U23 Uzbekistan lại là đội tỏ ra nguy hiểm hơn trong các pha lên bóng tấn công.

Sự tự tin đến với các cầu thủ vùng Tây Á một phần do họ đang có phong độ tốt, hầu hết cầu thủ ở đội hình này vốn đã tham dự trận chung kết cách đây 2 năm nên có nhiều kinh nghiệm. Ở giải lần này, họ còn là đội giữ thành tích toàn thắng, chưa để lọt lưới bàn nào xuyên suốt từ đầu giải.

kujki-1714784954.jpeg
Fuki Yamada là người đã tung cú sút chìm hiểm hóc ngoài vòng cấm đánh bại thủ thành Abduvohid Nematov 

Ở bên kia sân, Nhật Bản giữ được sự gắn kết vốn có, cự ly giữa các tuyến được giữ liền mạch nên dù lép vế đối phương về các tình huống tranh chấp, nhưng sự chặt chẽ, bọc lót cho nhau tốt đã giúp hàng thủ Nhật Bản ít tạo khoảng trống cho đối phương uy hiếp khung thành nhà. Tình huống đáng chú ý ở hiệp đầu là pha hỏng ăn của U23 Uzbekistan ở phút 41 khi cú sút xa bất ngờ của cầu thủ đội này đưa bóng trúng xà ngang khung thành thủ môn Kokubo.

leokokubo-1714784903.jpeg
Kokubo đã trở thành người hùng của Nhật Bản với pha cản phá phạt đền thành công

Diễn biến ở hiệp 2 tiếp tục ở thế trận cân sức và đôi bên đều thi đấu chặt chẽ. Mãi đến phút 52, Nhật Bản mới thực hiện được cú sút trúng đích đầu tiên từ cú sút của Fujita nhưng bị thủ môn Nematov bắt được. Từ nửa cuối hiệp 2, một số vị trí của Uzbekistan có dấu hiệu xuống sức và Nhật Bản tận dụng cơ hội tăng tốc, nhất là khi thời gian càng về cuối trận. Phút 90 (+1), Nhật Bản đã vươn lên dẫn 1-0 từ cú sút sệt đầy bất ngờ của Yamada đã đánh bại thủ môn Namatov.

Nhưng U23 Uzbekistan không bỏ cuộc. Ở phút bù giờ thứ 5, đội bóng Trung Á đã được hưởng phạt đền vì lỗi để bóng chạm tay trong vòng cấm của hậu vệ Nhật Bản. U23 Uzbekistan đã có cơ hội vàng để gỡ hòa 1-1. Nhưng điều đáng tiếc là trên chấm 11m, tiền vệ Umarali Rakhmonaliev không thể đánh bại thủ thành Leo Kokubo.

nhat-1714784576.jpeg
U23 Nhật Bản nâng cao chức vô địch U23 châu Á 2024 tại sân Al Rayyan

Chung cuộc, U23 Nhật Bản giành chiến thắng với tỉ số 1-0. Với chiến thắng này, đội bóng xứ sở Mặt trời mọc đã đăng quang giải Bóng đá U23 châu Á lần thứ hai, sau ngôi vô địch lần đầu vào năm 2016. Như vậy, trong cả 2 lần giải Bóng đá U23 châu Á tổ chức ở Qatar, U23 Nhật Bản đều giành chức vô địch.

Còn với U23 Uzbekistan, đây là lần thứ hai liên tiếp đội bóng này gục ngã ở chung kết. Dù vậy, với ngôi vị á quân, đội bóng Trung Á đã giành vé tham dự Olympic Paris 2024.

Trang Trang