Nhấn chìm Spurs, "Chính choè" vươn lên vị trí thứ ba tại Premier League

Newcastle đã gây sốc khi 'dội mưa' bàn thắng vào lưới vị khách Tottenham bằng chiến thắng đậm 6-1 ở vòng 32 Ngoại hạng Anh diễn ra tối 23/4, đồng thời vươn lên thứ ba tại Premier League.

Trước trận đón tiếp Tottenham trên sân nhà St James' Park, Newcastle có cơ hội rất lớn để củng cố hy vọng giành suất tham dự Champions League mùa giải tới. "Chích chòe" đã thi đấu tốt trong suốt mùa giải này, nhưng đã có màn trình diễn rất tệ trong trận thua Aston Villa 0-3 ở vòng trước. Đoàn quân của huấn luyện viên Eddie Howe đứng thứ tư, hơn Tottenham 3 điểm. Vì vậy, cuộc đụng độ này được xem là "trận chung kết" trong cuộc đua tốp 4 giữa 2 đội khi mùa giải chỉ còn 6 lượt trận.

Cả 2 đội đều chỉ có 1 điều chỉnh trong đội hình xuất phát so với cuối tuần trước. Tuy nhiên, dấu hiệu không lành đã đến với Totteham khi Harry Kane có vấn đề trong lúc khởi động. Tiền đạo người Anh vẫn có tên trong đội hình xuất phát, nhưng cùng đồng đội, anh đã phải trải qua những diễn biến không thể tin nổi.

Khi mà các cổ động viên trên sân St James’ Park còn chưa kịp ổn định chỗ ngồi thì bàn thắng đã tới. Phút thứ hai, Joelinton đi bóng nỗ lực trước khi tung ra cú dứt điểm. Thủ thành Lloris đẩy được bóng ra nhưng Murphy đã kịp băng vào đệm bóng chuẩn xác mở tỷ số.

new-1682286456.jpeg
Chích chòe đòi lại vị trí thứ 3

Chỉ 4 phút sau, hàng thủ Spurs dâng cao và để Joelinton thoải mái đón đường chuyền dài của Fabian Schar. Joelinton rê bóng qua nốt Lloris rồi dứt điểm vào lưới trống, nhân đôi cách biệt.

Đội bóng của huấn luyện viên Eddie Howe áp đảo Spurs về mọi phương diện. Harry Kane lầm lũi bước đến chấm giữa sân sau khi Jacob Murphy ghi bàn nâng tỷ số lên 3-0. Tiền đạo người Anh lắc đầu ngao ngán. Anh biết rằng mùa giải của mình và các đồng đội có thể tồi tệ hơn nữa. Newcastle kiểm soát 57% thời lượng bóng và tung ra tới 25 pha dứt điểm về phía khung thành thủ môn Hugo Lloris (8 đi trúng đích).

Lần đầu tiên sau 13 năm, cổ động viên lại được chứng kiến một đội bóng ghi 3 bàn chỉ trong 9 phút đầu trận. Tập thể gần nhất làm được điều này là Man City trong trận gặp Burnley vào tháng 4/2010.

Ở chiều ngược lại, sau nửa giờ đồng hồ đầu tiên thi đấu, Tottenham không có nổi một cú dứt điểm trúng đích. Cả trận, "Gà trống" tung ra được 11 pha dứt điểm (chỉ 3 đi trúng đích). Đây giống như một trận đấu giữa đội top đầu và đội nửa dưới Bảng xếp hạng, chứ không phải cuộc đối đầu mang ý nghĩa quan trọng cho top 4.

Và họ chỉ có thể trụ thêm được 10 phút trước khi phải nhận bàn thua thứ tư. Willock thực hiện cú vẩy má ngoài điệu nghệ để Isak thoát xuống trước khi dứt điểm chuẩn xác đánh bại Lloris. Và cũng chỉ 2 phút sau, Isak đã hoàn tất cú đúp của riêng anh đồng thời nâng tỷ số lên thành 5-0 với một pha dứt điểm quyết đoán trong vòng cấm.

Bên ngoài đường biên, huấn luyện viên tạm quyền Cristian Stellini của đội khách choáng váng không hiểu chuyện gì đang xảy ra. Phản ứng duy nhất của nhà cầm quân này là rút tiền vệ trung tâm Pape Matar Sarr khỏi sân để thay bằng Davinson Sanchez, nhưng thế trận vẫn không khá hơn. Đội chủ sân St James' Park càng chơi càng hưng phấn để duy trì sự lấn lướt. Nếu chuẩn xác hơn trong các pha dứt điểm, Isak và Sean Longstaff đã có thể gia tăng cách biệt cho Newcastle trước giờ nghỉ giải lao.

Sau hiệp 1 kinh hoàng, Tottenham đã phải thay thủ thành Hugo Lloris bằng Fraser Forster. Tinh thần của họ cũng đã được cải thiện và sớm có được bàn thắng rút ngắn cách biệt. Tottenham nhen nhóm hy vọng mong manh với bàn rút ngắn tỷ số xuống còn 1-5 do công của Harry Kane khi anh dứt điểm chéo góc ở đầu hiệp 2. Tuy nhiên, đó là khoảnh khắc tích cực nhất mà Spurs có được ở trận này, bởi cách biệt 5 bàn được Newcastle thiết lập lại ở phút 67 bằng pha lập công của Callum Wilson, người vào sân thay Isak.

Chiến thắng 6-1 trên sân nhà giúp Newcastle chiếm vị trí thứ ba của Man United với cùng 59 điểm nhưng xếp trên nhờ hơn hiệu số bàn thắng bại. Trong khi đó, Tottenham thua trận thứ hai liên tiếp và giậm chân ở vị trí thứ năm với 53 điểm cùng 2 trận chơi nhiều hơn so với Man United.

Bảo Ngọc