Nguyễn Thùy Linh và hành trình trở thành tay vợt nữ số 1 Việt Nam

Mặc dù chỉ giành ngôi á quân nhưng với việc vào đến chung kết giải Cầu lông Đức mở rộng kết thúc cuối tuần qua đã là thành công ngoài mong đợi, rất đáng được khen ngợi của tay vợt Nguyễn Thùy Linh. Đây là lần đầu tiên, hotgirl làng cầu lông nước nhà vinh dự góp mặt ở chung kết một giải đấu trong hệ thống World Tour Super 300 của Liên đoàn Cầu lông Thế giới (BWF). Phần thưởng dành cho ngôi á quân là 7.980 USD (gần 200 triệu đồng) và 5.950 điểm. Với số điểm này, Nguyễn Thùy Linh đã tăng 1 bậc trên Bảng xếp hạng thế giới và đã cầm chắc tấm vé tới Paris vào mùa hè năm nay để tham dự Thế vận hội. Cô đang cố gắng tham dự nhiều giải đấu để tích lũy điểm và hy vọng lọt vào nhóm hạt giống.

cau-long-1-1709786237.jpg
Nguyễn Thùy Linh vượt qua khó khăn để chinh phục đỉnh cao Cầu lông trong nước và hướng ra thế giới

Từ một tài năng trẻ không có kinh phí tập luyện chuyên nghiệp, Nguyễn Thùy Linh từng bước vượt qua khó khăn để kiếm tìm nguồn tài trợ và chinh phục đỉnh cao Cầu lông trong nước và quốc tế. Với những gì đã thể hiện trong thời gian, qua cô gái đất Tổ đã từng bước khẳng định mình khi trở thành tay vợt nữ số 1 Việt Nam.

Sinh ngày 20/11/1997 tại tỉnh Phú Thọ, tình cờ Nguyễn Thùy Linh bén duyên với cầu lông nhờ sự phát hiện và định hướng của ông ngoại. Theo học Cầu lông tại Hà Nội, đầu quân cho Đà Nẵng trước khi trở thành vận động viên của Đồng Nai và nhận nguồn đầu tư của địa phương này. Ở tuổi 27, Nguyễn Thùy Linh đang tiến bộ không ngừng và mỗi lúc một xuất sắc hơn.

Ít ai biết rằng, Nguyễn Thùy Linh suýt nữa đã bỏ dở cầu lông từ năm 11 tuổi, khi cô xuống Hà Nội tập luyện. Ở thời điểm đó, mẹ Thùy Linh lo sợ con gái không có tương lai vì tập trung vào thể thao thay vì học văn hóa. Hơn nữa, bà cũng e ngại việc Thùy Linh rèn luyện quá nhiều và trở nên "cơ bắp" thay vì nữ tính như gia đình mong muốn nên quyết định gọi cô trở về Phú Thọ học hành như bạn bè cùng trang lứa.

Thùy Linh đã mất gần 2 năm gián đoạn để chiều theo mong muốn của mẹ. Tuy nhiên, tình yêu cháy bỏng với cầu lông khiến cô không thể dừng lại. Trong giai đoạn này, Thùy Linh may mắn nhận được sự ủng hộ tuyệt đối từ ông ngoại, người vốn đưa cô đến với cầu lông và ông chưa bao giờ vắng mặt trong các giải đấu của cô.

chan-dung-3-1709786232.jpg

Năm 15 tuổi, Thùy Linh giành huy chương vàng đầu tiên và trở thành hiện tượng ở các giải đấu cấp quốc gia. Năm 2015, cô được chọn vào đội tuyển quốc gia dự SEA Games 28 khi mới 18 tuổi. Nhưng phải đến 6 năm sau, cô mới có thể vượt qua Vũ Thùy Trang để giành vị trí số 1 của Cầu lông nữ Việt Nam.

Sau nhiều lần phải gác vợt trước vận động viên Vũ Thị Trang và chấp nhận "dớp" về nhì, năm 2018, Nguyễn Thùy Linh chính thức soán ngôi đàn chị với chiến thắng nghẹt thở 2-1 tại bán kết môn Cầu lông nữ Đại hội Thể thao toàn quốc. Vũ Thị Trang là tay vợt phòng ngự hay nhất Việt Nam trong khi Thùy Linh lại có lối chơi tấn công biến hóa. Sau những phút đối đầu mãn nhãn, với sức trẻ và kỹ năng dần chạm đến độ chín, Thùy Linh đã "phục thù" thành công.

Nguyễn Thùy Linh tiếp tục vượt qua Trần Thị Phương Thúy của Bắc Giang ở trận chung kết để vươn lên vị trí tay vợt nữ hàng đầu Việt Nam. Năm 2020, Thùy Linh tiếp tục ghi dấu ấn khi bảo vệ thành công ngôi vô địch và lập cú đúp huy chương vàng ở cả giải vô địch quốc gia và giải các tay vợt xuất sắc toàn quốc.

Thùy Linh từng chia sẻ với truyền thông nhân dịp 20/10 năm ngoái: "Đó thật sự là quãng thời gian rất dài và đáng nhớ đối với tôi. 15 tuổi, tôi đã có tấm huy chương đầu tiên nhưng mãi đến năm 21 tuổi, tức phải hơn 6 năm sau, tôi mới trở thành tay vợt số 1 Việt Nam. Trong những giai đoạn tranh suất tham dự các giải quốc tế, bản thân tôi luôn chỉ là sự lựa chọn số 2, có những giải đấu tôi chỉ ngồi ở trên ghế dự bị nhìn đồng đội thi đấu, thậm chí không được ra sân phút nào. Lúc đó, tôi cũng rất áp lực, tự ti và mặc cảm, nhưng cũng tự nhủ là rằng, tôi cảm thấy mình cần phải thật cố gắng để trở thành số 1 và được thi đấu nhiều hơn".

chan-dung-1-1709786232.jpg

Tay vợt trẻ tiếp tục vươn ra thế giới khi giành ngôi vô địch và á quân tại nhiều giải quốc tế. Cuối năm 2016, Thùy Linh gây bão khi giành ngôi vô địch giải quốc tế tại Nepal. Ở giải đấu này, cô đăng quang mà không để thua bất kỳ một set nào. Sau đó, cô "ngự trị" ngôi vô địch Bangladesh International Challenge trong 2 năm liền (2018, 2019). Mới đây nhất, Nguyễn Thùy Linh giành ngôi á quân giải Cầu lông Đức mở rộng 2024.

Đến thời điểm này, Nguyễn Thùy Linh đã gần như cầm chắc tấm vé dự Olympic Paris 2024. Cô đang cố gắng tham dự nhiều giải đấu để tích lũy điểm và hy vọng lọt vào nhóm hạt giống.

Trong giai đoạn đỉnh cao này, tay vợt quê Phú Thọ không còn phải quá đau đầu về việc kinh phí xuất ngoại thi đấu. Cũng nhờ thi đấu liên tục, cô cũng đã giải quyết được một vấn đề nan giải của bản thân đó là cân bằng áp lực.

Thùy Linh từng tiết lộ: “Phần lớn những thất bại trước đây của tôi lại chính là do mình tự tạo ra áp lực quá lớn cho bản thân. Đây là vấn đề mà tôi đang cố gắng vượt qua và cải thiện khả năng cân bằng”.

Năm ngoái, Thùy Linh đặt mục tiêu lọt vào tốp 30 thế giới và tham dự nhiều giải quốc tế hơn. Kết thúc năm 2023, cô đã thăng tiến đến 31 bậc. Đây là lần đầu, Thùy Linh vào tốp 20 thế giới và cũng là tay vợt nữ Việt Nam đầu tiên làm được điều này. Trước đó, thành tích tốt nhất thuộc về đàn chị Vũ Thị Trang, hạng 34 thế giới vào tháng 6/2017.

chan-dung-2-1709786232.jpg
Nguyễn Thùy Linh đã gần như cầm chắc vé dự Olympic Paris 2024

Trong một phóng sự ngắn của VTV, Nguyễn Thùy Linh khẳng định cô sẽ nỗ lực cho 1 trong 14 vị trí hạt giống ở môn Cầu lông tại Olympic Paris 2024. Mục tiêu này hoàn toàn có cơ sở khi trong tháng 1/2023, "hoa khôi" Cầu lông nước nhà từng vươn lên đứng thứ 14 trên Bảng xếp hạng Race To Paris.

Để làm được điều này, trước hết, Thùy Linh cần giữ được thứ hạng chắc chắn trong Bảng xếp hạng Race to Paris (Đường tới Paris). Bảng xếp hạng sẽ tính điểm cho các tay vợt dự những giải đấu trong hệ thống này từ ngày 1/5/2023 đến 28/4/2024.

Theo Điều lệ, 34 tay vợt dẫn đầu trên Bảng xếp hạng thế giới sẽ giành quyền tham dự Thế vận hội, cùng với 4 suất đặc cách cho các tay vợt đến từ những quốc gia có nền Cầu lông kém phát triển.

Ở kỳ Thế vận hội trước, Cầu lông Việt Nam có 2 đại diện tham gia tranh tài là huyền thoại Nguyễn Tiến Linh ở nội dung đơn nam và Nguyễn Thùy Linh ở nội dung đơn nữ. Với sự vắng mặt của tay vợt kỳ cựu Tiến Minh ở đấu trường quốc tế, Nguyễn Thùy Linh hiện là niềm hy vọng duy nhất của Cầu lông Việt Nam dự Thế vận hội tại Paris mùa hè năm nay.

Hiện tại, Thể thao Việt Nam đã có 4 suất chính dự Olympic Paris 2024 là: Nguyễn Huy Hoàng (Bơi), Nguyễn Thị Thật (Xe đạp), Trịnh Thu Vinh và Lê Thị Mộng Tuyền (Bắn súng).

Mỹ Hạnh