“Nguyễn Thị Thật đã học được nhiều điều sau các giải đấu quốc tế"

Với tấm huy chương vàng tại giải Xe đạp châu Á 2023, cua-rơ Nguyễn Thị Thật đã trở thành vận động viên đầu tiên của Thể thao Việt Nam giành suất chính thức tham dự Olympic Paris 2024. Cùng với đó, cô cũng là tay đua đầu tiên trong lịch sử Xe đạp đường trường Việt Nam được tham dự một kỳ Thế vận hội. Để tìm hiểu về công tác chuẩn bị cho đấu trường lớn nhất thế giới, thethaovietnamplus.vn đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Ngọc Vũ - phụ trách môn Xe đạp (Cục Thể dục thể thao), Tổng Thư ký Liên đoàn Xe đạp - Mô tô Thể thao Việt Nam.

that-2-1715181592.jpg
Cua-rơ Nguyễn Thị Thật là vận động viên đầu tiên của Thể thao Việt Nam giành suất chính thức tham dự Olympic 2024

- Xin ông cho biết cảm xúc của mình khi biết tin cua-rơ Nguyễn Thị Thật giành vé tham dự Olympic Paris (Pháp) 2024?

+ Cảm xúc của chúng tôi khi Nguyễn Thị Thật giành huy chương vàng thực sự bùng nổ. Chúng ta đã chờ đợi điều này từ rất lâu rồi. Tôi nghĩ, chiến thắng của Nguyễn Thị Thật thể hiện được khát khao của vận động viên này và đặc biệt điều đó đã đánh giá đúng khả năng của tay đua người An Giang. Thực sự ở thời điểm này, Nguyễn Thị Thật đang là vận động viên được đánh giá rất cao ở khu vực châu Á. Đây là thành quả xứng đáng với những gì mà cua-rơ 31 tuổi này đã cố gắng trong suốt thời gian qua.

- Chỉ còn 2 tháng nữa Olympic Paris (Pháp) 2024 sẽ chính thức khởi tranh, xin ông cho biết kế hoạch chuẩn bị cho tay đua Nguyễn Thị Thật?

+ Để chuẩn bị cho lần đầu tiên được tham dự Olympic, Bộ môn và Ban huấn luyện đã xây dựng kế hoạch chuẩn bị từ rất sớm. Trên thực tế, các vé tham dự Olympic của nội dung Xe đạp đường trường đã được chốt sớm ngay từ tháng 11/2023. Chính vì vậy, kế hoạch chuẩn bị Olympic 2024 cho vận động viên Nguyễn Thị Thật có thể được tính từ tháng 7/2023. Đây cũng là thời điểm mà Nguyễn Thị Thật đang có phong độ tốt và được phép tham dự nhiều giải đấu quốc tế lớn. Đáng tiếc là tai nạn tại chặng thi đấu thứ 8 của giải Giro d’Italia Donne 2023 đã ảnh hưởng nhiều đến kế hoạch chuẩn bị của Thật, không chỉ cho Olympic mà cả Đại hội Thể thao châu Á lần thứ 19. Rất may, Nguyễn Thị Thật đã hồi phục gần như hoàn toàn vào cuối năm 2023.

Bước sang năm 2024, theo sự chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Cục Thể dục thể thao, Bộ môn và Ban huấn luyện đã xây dựng kế hoạch chuẩn bị cho Nguyễn Thị Thật. Trong đó, chúng tôi cố gắng tìm kiếm cơ hội để cua-rơ của chúng ta có thể tham gia thi đấu quốc tế càng nhiều càng tốt và Nguyễn Thị Thật đã tham dự 5 giải đấu tại châu Âu trước khi trở về tham dự Women’s Tour of Thailand 2024. Đáng tiếc, do vấn đề về thủ tục nên Nguyễn Thị Thật không thể quay trở lại châu Âu sau giải đấu tại Thái Lan. Chính vì vậy, chúng tôi sẽ dồn sự tập trung cho Thật vào giải vô địch Xe đạp châu Á được tổ chức vào đầu tháng 6 tại Kazakhstan trước khi tham dự Thế vận hội.

that-1-1715181592.png
Nguyễn Thị Thật cũng sẽ là tay đua đầu tiên trong lịch sử Xe đạp đường trường Việt Nam được tham dự Olympic

- Để chuẩn bị cho Thế vận hội, Liên đoàn Mô tô - Xe đạp Thể thao Việt Nam đã xây dựng kế hoạch tập huấn và thi đấu quốc tế cho Nguyễn Thị Thật trong thời gian tới như thế nào, thưa ông?

+ Đối với một vận động viên xe đạp ở trình độ thế giới như Nguyễn Thị Thật thì việc nâng cao trình độ nhờ tham dự thi đấu là rất cần thiết. Do đó, ngoài việc tham dự giải vô địch Xe đạp châu Á vào tháng 6 tại Kazakhstan, chúng tôi hy vọng Thật có cơ hội tham dự tiếp một số giải đấu tại châu Âu để tích lũy thêm kinh nghiệm thi đấu và trau dồi thể lực. Đấu trường Olympic chắc chắn là nhiều thử thách nên chúng ta cần có sự chuẩn bị sẵn sàng để có thể nắm bắt cơ hội khi điều này xảy đến.

- Trong thời gian qua, Nguyễn Thị Thật liên tục tham dự các giải đấu quốc tế. Vậy thông qua các giải đấu này, Thật đã tích lũy được những gì thưa ông?

+ Việc được tham dự các cuộc thi đấu quốc tế, đặc biệt là các giải đấu ở châu Âu đã mang lại cho Nguyễn Thị Thật rất nhiều điều. Đó không chỉ là kinh nghiệm thi đấu hay việc nâng cao trình độ mà còn là sự tự tin và cơ hội học hỏi phong cách sinh hoạt cũng như tập luyện chuyên nghiệp từ các vận động viên hàng đầu thế giới. Những điều đó sẽ chỉ có được từ những giải đấu lớn. Quan sát Nguyễn Thị Thật trong thời gian gần đây, chúng ta luôn nhận thấy sự nỗ lực và tiến bộ của cô. Đây là điều đáng quý không chỉ với riêng Nguyễn Thị Thật mà còn cả đối với cả các đồng đội trong đội tuyển xe đạp đường trường nữ quốc gia.

that-3-1715181592.jpg
Nguyễn Thị Thật học hỏi được phong cách sinh hoạt và tập luyện chuyên nghiệp từ những vận động viên hàng đầu thế giới

- Là vận động viên đường trường Việt Nam đầu tiên giành vé tham dự Olympic, xin ông cho biết cơ hội nào cho Nguyễn Thị Thật tại Olympic 2024?

+ Phải khẳng định rằng, cơ hội giành huy chương đối với Nguyễn Thị Thật tại đấu trường Olympic là rất khó. Đó không chỉ đến từ sự chênh lệch về trình độ mà còn là về số lượng thành viên tham dự của mỗi nước khi mà những nước xếp từ hạng 1 đến hạng 5 của thế giới như: Hà Lan, Italia hay Bỉ… được cử tới 4 vận động viên tham dự.

Cơ hội sau đó sẽ đến với những nước ở tốp sau khi có đến 3 vận động viên được tham dự Olympic Paris 2024. Với hầu hết các nước châu Á, đều chỉ có 1 vận động viên xe đạp đường trường nữ được tham dự Olympic lần này. Tuy nhiên, khác với nội dung tính giờ cá nhân, cơ hội tạo bất ngờ luôn hiện hữu đối với các cuộc thi xuất phát đồng hành. Do đó, Ban huấn luyện và vận động viên Nguyễn Thị Thật vẫn đang nỗ lực hết mình trong mỗi buổi tập, trong từng giáo án để quyết tâm một điều, khi cơ hội đến, chúng ta sẽ sẵn sàng nắm giữ.

- Xin cảm ơn ông và chúc cho Nguyễn Thị Thật sẽ thi đấu thành công tại Olympic Paris (Pháp) 2024!

Mỹ Hạnh (thực hiện)