Nguyễn Bình An phá kỷ lục ASIAN Para Games môn Cử tạ nhưng chỉ giành huy đồng

Sau tấm huy chương đồng của lực sĩ Cử tạ Lê Văn Công ở hạng cân 49kg nam, chiều 23/10, lực sĩ Nguyễn Bình An bước vào tranh tài ở hạng 54kg nam. Với thành tích 184kg, An đã phá kỷ lục ASIAN Para Games do chính mình thiết lập, nhưng trước đối thủ quá mạnh là đương kim vô địch Paralympic - David Degtyarev - của Kazakhstan và Á quân thế giới 2021 - Yang Jinglang - của chủ nhà Trung Quốc, lực sĩ Nguyễn Bình An chỉ mang về thêm 1 tấm huy chương đồng cho Thể thao người khuyết  tật Việt Nam.

Nguyễn Bình An được coi là niềm hy vọng vàng của đội tuyển Cử tạ người khuyết tật Việt Nam, khi từng giành huy chương vàng ở 2 kỳ ASIAN Para Games gần đây nhất và được đánh giá là một trong những ứng viên sáng giá ở Đại hội lần này. Thành tích của Bình An tại giải vô địch thế giới 2023 cách đây hơn 2 tháng là 173kg, thấp hơn so với kỳ Á vận hội diễn ra năm 2018 (178kg). Tuy nhiên, Nguyễn Bình An cũng chịu thử thách không nhỏ từ đương kim vô địch Paralympic - David Degtyarev - của Kazakhstan và Á quân thế giới 2021 - Yang Jinglang - của chủ nhà Trung Quốc.

an-1-1698064200.jpg
Huấn luyện viên Lê Quang Thái hỗ trợ lực sĩ Nguyễn Bình An bước vào thi đấu

Ở lần cử đầu tiên, David Degtyarev đã chứng tỏ sức mạnh khi thành công với mức tạ 179kg. Yang Jinglang được 178kg, trong khi thành tích được công nhận của Nguyễn Bình An là 174kg. Sau lần cử thứ hai, David Degtyarev vẫn dẫn đầu bảng thành tích với 183kg, tiếp theo là Yang Jinglang (182kg) và Nguyễn Bình An (180kg).

Lần cử cuối, Nguyễn Bình An đã xuất sắc nâng thành công mức tạ 184kg, phá kỷ lục Đại hội. Nhưng sau đó, David Degtyarev cũng đã xuất sắc phá kỷ lục châu Á với thành tích 186kg và giành huy chương vàng. Huy chương bạc thuộc về vận động viên người Trung Quốc Yang Jinglang với lần cử cuối là 185kg.

Nguyễn Bình An chia sẻ: "Đây đã là thành tích tốt nhất trong thi đấu của tôi từ trước đến nay. Tôi đã nỗ lực rất nhiều trong tập luyện, nhưng vẫn khá bất ngờ vượt qua được kỷ lục Đại hội".

Nguyễn Bình An giành được huy chương đồng thứ hai cho đoàn Thể thao người khuyết tật Việt Nam trong ngày thi đấu chính thức đầu tiên của ASIAN Para Games 4. Chiều mai (24/10), lực sĩ Đặng Thị Linh Phượng bước vào tranh tài hạng 50kg nữ.

binh-an-1698064240.jpg
Lực sĩ Nguyễn Bình An với niềm vui đạt thành tích 184kg

Trao đổi với chúng tôi, anh Lê Quang Thái huấn luyện viên đội tuyển Cử tạ cho biết: “Đội có đề ra chỉ tiêu tranh huy chương vàng nhưng do vận động viên Lê Văn Công bị tái phát chấn thương nên thành tích không được như mong muốn. Bình An đã thi đấu đạt thành tích tốt hơn giải vô địch thế giới năm 2023, nhưng đối thủ của Trung Quốc và Kazakhstan đã thi đấu xuất sắc hơn. Hai vận động nữ còn lại của đội sẽ nỗ lực thi đấu giành thành tích tốt nhất”.

Tham dự ASIAN Para Games 4, đội Cử tạ Thể thao người khuyết tật Việt Nam có 1 huấn luyện viên và 4 vận động viên gồm: Lê Văn Công hạng 49kg nam, Nguyễn Bình An hạng 54kg, Đặng Thị Linh Phượng hạng 50kg nữ và Châu Hoàng Tuyết Loan hạng 55kg nữ.

Mai Anh