Ngôi vô địch thứ tư trong năm cho Alcaraz

Thắng Alexander Zverev ở trận chung kết giải quần vợt Madrid Open, Carlos Alcaraz đã có lần thứ tư đăng quang trong năm nay và gây ấn tượng đặc biệt cho làng quần vợt chuyên nghiệp bởi phong độ cao ổn định ở tuổi 19.

al-1652080345.jpg

Carlos Alcaraz hoàn thành cuộc chạy đua thống trị ở Madrid Open với danh hiệu vô địch lần đầu tiên tại giải đấu này. Vào thời điểm Alcaraz chơi ở Madrid Open lần đầu hồi năm ngoái, khi mới 18 tuổi, mục tiêu của anh chỉ là tích lũy kinh nghiệm và học hỏi từ những tay vợt hàng đầu. Vậy mà chỉ một năm sau, Alcaraz đã trở thành tên tuổi xuất sắc nhất. Thiếu niên Tây Ban Nha đã kết thúc một tuần ấn tượng với chiến thắng tuyệt đối trước Alexander Zverev với các tỷ số 6-3, 6-1 trong thời gian hơn 1 tiếng đồng hồ để trở thành tay vợt trẻ thứ hai giành được 2 danh hiệu Masters 1000.

Nếu nhìn vào cách mà Alcaraz chiến thắng trước thần tượng của anh là Rafael Nadal ở tứ kết và màn rượt đuổi đầy kịch tính với người đang nắm vị trí số 1 thế giới, Novak Djokovic, ở bán kết, thì việc Zverev dễ dàng bị chinh phục là điều hoàn toàn có thể dự đoán trước. Đó là chưa kể, đêm trước đó, nếu Alcaraz phải mất 3 tiếng rưỡi để tìm một tấm vé chung kết, thì Zverev cũng đã phải trải qua một trận đấu kéo dài 3 séc và kết thúc vào lúc hơn 1 giờ sáng. Việc bị bố trí thi đấu muộn là một bất lợi cho Zverev khi trận chung kết chỉ diễn ra sau đó chưa đầy 24 giờ. Và tay vợt người Đức đã phàn nàn về cách sắp xếp lịch thi đấu không hợp lý này của ban tổ chức.

Nhưng dù có vì lý do gì, thì Alcaraz cũng đã bước lên ngôi vô địch một cách hoàn toàn xứng đáng. “Năm ngoái, tôi đã có những trải nghiệm đầu tiên, thi đấu với những tay vợt giỏi nhất, chơi ở giải Masters 1000, và tôi học được rất nhiều điều”- Alcaraz nói- "Năm nay đã khác. Tôi ra sân vì biết rằng mình có thể thắng, với sự tự tin rằng mình có thể thắng bất cứ lúc nào". Alcaraz trở thành người chiến thắng trẻ nhất ở Madrid, và là người trẻ thứ hai giành được 2 danh hiệu Masters 1000 sau khi Nadal giành được ở Monte Carlo và Rome năm 2005 khi mới 18 tuổi.

Alcaraz đã trở thành người trẻ nhất lọt vào top 10 kể từ khi Nadal làm được điều đó vào năm 2005. “Cảm giác thật tuyệt khi có thể đánh bại những tay vợt này”- chàng trai 19 tuổi nói- "Với việc đánh bại hai trong số những tay vợt xuất sắc nhất lịch sử và sau đó là Zverev, số 3 thế giới- một tay vợt tuyệt vời, tôi có thể nói đây là tuần tuyệt vời nhất trong cuộc đời mình". Đó là chiến thắng thứ bảy liên tiếp trước một tay vợt trong tốp 10 của Alcaraz- mở màn một chặng đường chinh phục các đỉnh cao của quần vợt đối với chàng thiếu niên người Tây Ban Nha.

Alcaraz hiện cũng là người có nhiều trận thắng nhất mùa này với 28 lần hạ gục đối thủ, nhiều hơn Stefanos Tsitsipas một trận. Mặc dù vậy, Alcaraz vẫn tỏ ra khiêm nhường khi được hỏi về việc liệu anh ấy có phải là tay vợt xuất sắc nhất hiện tại hay không. "Djokovic là số 1 trên bảng xếp hạng"- anh nói- "Không phải vì tôi đã thắng ở Barcelona, đánh bại Djokovic và Rafa ở Madrid mà tôi sẽ coi mình là tay vợt xuất sắc nhất thế giới”.

Nhận xét về đối thủ trẻ đã chiến thắng mình, Zverev hài hước nói với Alcaraz trước lễ trao cúp: “Hiện giờ cậu là tay vợt xuất sắc nhất thế giới. Dù cậu mới 5 tuổi nhưng cậu đã đánh bại tất cả chúng tôi. Thật tuyệt khi thấy đối với quần vợt chúng ta có một siêu sao mới, người sẽ giành nhiều Grand Slam, người sẽ là số 1 và sẽ vô địch giải đấu này nhiều lần nữa…".

Alcaraz đã giành chức vô địch giải Masters 1000 đầu tiên ở Miami vào đầu năm nay. Anh cũng giành chiến thắng ở Rio de Janeiro và Barcelona. Danh hiệu đầu tiên trong sự nghiệp của Alcaraz là ở Umag vào năm ngoái. Ba trận thua của Alcaraz mùa này là trước Sebastian Korda ở Monte Carlo, Nadal ở Indian Wells và Matteo Berrettini ở Australia Open. Sau các chiến thắng dài ba séc trước Nadal và Djokovic, hạt giống số 7 như thể đã có những tiến bộ vượt bậc khiến anh kiểm soát trận chung kết trước Zverev ngay từ đầu và dễ dàng điều khiển đối phương trong suốt trận.

"Tôi 19 tuổi, đây là chìa khóa để có thể chơi những trận đấu dài và khó liên tiếp. Tôi đang cảm thấy rất tuyệt vời về mặt thể chất", Alcaraz thừa nhận. Mặc dù vậy, Alcaraz cũng cho biết, anh đã lo lắng về tình trạng của mình sau khi thức dậy với vết phồng rộp bị nhiễm trùng và mắt cá chân phải sưng lên - chấn thương anh mắc trong trận thắng Nadal hôm thứ Sáu. Nhưng sức trẻ đã giúp Alcaraz vượt qua tất cả những cảm giác đau đớn đó để giành chiến thắng cuối cùng.

Hoàng Minh