Ngoại binh làm thay đổi lịch sử giải Futsal vô địch quốc gia

Ban chấp hành VFF quyết định bổ sung thêm các suất cầu thủ có gốc gác Việt Nam và ngoại binh cho các giải chuyên nghiệp, ngoài chuyên nghiệp, giải nữ và futsal.

Quyết định này được đưa ra ở Hội nghị Ban chấp hành Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) khóa VIII (nhiệm kỳ 2018-2022) diễn ra vào chiều 5/11 tại Hà Nội.

Cụ thể, VFF quyết định các giải thuộc hệ thống chuyên nghiệp và ngoài chuyên nghiệp sẽ được đăng ký 1 cầu thủ có gốc gác Việt Nam. Điều đó nghĩa là các đội dự V.League, giải hạng Nhất, Cúp Quốc gia và các câu lạc bộ nữ sẽ được đăng ký 1 cầu thủ Việt kiều chưa có quốc tịch Việt Nam.

Nếu Filip Nguyễn hay các cầu thủ Việt kiều khác về Bình Định, họ sẽ được tính suất này còn câu lạc bộ không mất các suất ngoại binh khác. Quyết định này cũng sẽ mở đường cho nguồn lực Việt kiều đổ về với bóng đá Việt Nam. Các cầu thủ Việt kiều có thể về thẳng giải vô địch quốc gia, thi đấu với tư cách này và sau đó mới làm thủ tục lấy quốc tịch Việt Nam.

futsal-1667697312.jpeg
Từ mùa giải 2023, hệ thống futsal chuyên nghiệp quốc gia sẽ có ngoại binh thi đấu

Với giải Futsal vô địch quốc gia và Futsal Cúp quốc gia, các câu lạc bộ cũng được đăng ký 1 Việt kiều và 1 ngoại binh. Điều này đánh dấu cột mốc lịch sử cho hệ thống các giải Futsal chuyên nghiệp quốc gia, sau 16 năm tổ chức sẽ có lần đầu tiên xuất hiện ngoại binh thi đấu.

Ông Phạm Minh Giang - huấn luyện viên trưởng câu lạc bộ Thái Sơn Nam - chia sẻ: “Tôi cảm thấy rất vui và háo hức khi đón nhận thông tin từ mùa giải sang năm futsal Việt Nam cho phép có ngoại binh. Bởi chỉ có điều này thì chất lượng của các giải đấu trong nước mới được nâng lên, sẽ kéo nhiều hơn khán giả đến sân cũng như theo dõi qua màn ảnh nhỏ. Đồng thời, chúng ta cũng hy vọng các nhà đầu tư nhìn thấy và nhảy vào đầu tư cho câu lạc bộ, từ đó nền futsal Việt Nam sẽ phát triển hơn nữa so với hiện tại”.

Lật dở lại quá khứ, Thái Sơn Nam là đội futsal Việt Nam đầu tiên và duy nhất có ngoại binh trong đội hình. Tuy nhiên, đội futsal của bầu Tú chỉ được đăng ký ngoại binh khi thi đấu ở Cúp Futsal các câu lạc bộ châu Á.

Bên cạnh đó, VFF đã tiến hành lấy ý kiến và nhận được đại đa số sự ủng hộ của các câu lạc bộ về việc mỗi đội được đăng ký 1 cầu thủ nước ngoài gốc Việt Nam. Điều này sẽ góp phần thu hút các cầu thủ có tài năng, có khát vọng được cống hiến cho futsal Việt Nam, tận dụng và phát huy tối đa năng lực, trí tuệ của cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống ở nước ngoài.

Vĩnh Toàn