Ngày Văn hóa, Du lịch Ninh Thuận tại Cần Thơ năm 2023

UBND tỉnh Ninh Thuận cho biết: Từ ngày 3/11 đến 5/11/2023, sự kiện “Ngày Văn hóa, Du lịch Ninh Thuận tại Cần Thơ năm 2023” sẽ diễn ra tại khu vực Tượng đài Bác Hồ, phố đi bộ Ninh Kiều (phường Tân An - quận Ninh Kiều - thành phố Cần Thơ). 

ninh-thuan-1698582630.jpg

Sự kiện được tổ chức nhằm giới thiệu, quảng bá và tôn vinh văn hóa, du lịch Ninh Thuận đến với nhân dân, nhà đầu tư du lịch, doanh nghiệp lữ hành tại thành phố Cần Thơ nói riêng và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long nói chung. Hoạt động này hứa hẹn sẽ đẩy mạnh công tác liên kết, hợp tác phát triển du lịch giữa Ninh Thuận với thị trường trọng điểm thành phố Cần Thơ và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long; đồng thời đa dạng hóa các hình thức xúc tiến du lịch Ninh Thuận; thu hút khách du lịch, góp phần tăng trưởng ngành Du lịch của tỉnh Ninh Thuận trong những tháng cuối năm và thời gian tới.

Trong khuôn khổ của “Ngày Văn hoá, Du lịch Ninh Thuận tại Cần Thơ năm 2023” sẽ diễn ra nhiều hoạt động đặc sắc như: biểu diễn nghệ thuật hát, múa; giới thiệu nhạc cụ và giao lưu; hướng dẫn múa truyền thống; hướng dẫn nghệ thuật làm gốm Bàu Trúc, dệt thổ cẩm Mỹ Nghiệp; trưng bày ảnh đẹp về du lịch, văn hóa, danh lam thắng cảnh của tỉnh Ninh Thuận. Bên cạnh đó, sự kiện còn có 24 gian hàng trưng bày, giới thiệu về sản phẩn OCOP, sản phẩm đặc thù, sản phẩm du lịch và ẩm thực của tỉnh Ninh Thuận; đặc biệt có các gian hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm gốm Bàu Trúc và dệt thổ Cẩm Mỹ Nghiệp. Du khách sẽ được tận mắt chứng kiến bàn tay tài hoa, khéo léo của các nghệ nhân làm gốm, dệt thổ cẩm trình diễn chế tác sản phẩm truyền thống.

“Ngày Văn hóa, Du lịch Ninh Thuận tại Cần Thơ năm 2023” là một trong những sự kiện quan trọng nhằm tăng cường hợp tác giữa tỉnh Ninh Thuận với thành phố Cần Thơ trên lĩnh vực văn hóa và du lịch; quảng bá nét đẹp văn hóa các dân tộc tỉnh Ninh Thuận, sản phẩm du lịch, sản phẩm đặc thù của tỉnh Ninh Thuận đến với người dân và du khách trong nước và quốc tế tại thành phố Cần Thơ và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long. Ninh Thuận - Miền đất hội tụ những giá trị khác biệt.

ninh-thuan-2-1698582473.jpg

Ninh Thuận là địa phương có nhiều tiềm năng, lợi thế; có văn hóa, sản vật và tài nguyên thiên nhiên độc đáo, khác biệt để phát triển du lịch Ninh Thuận trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, bền vững. Ninh Thuận nằm trên giao điểm của các trục giao thông quốc gia; có Quốc lộ 1A và đường sắt Bắc - Nam; có bờ biển dài và đẹp với hơn 105km với những bãi biển có phong cảnh đẹp hoang sơ, hệ sinh thái biển đa dạng cùng thời tiết nắng ấm quanh năm; có tuyến đường ven biển rất đẹp và thuận lợi trong việc kết nối các điểm đến thuộc dải ven biển tỉnh Ninh Thuận.

Đồng thời cũng là tỉnh có bức tranh về văn hoá nhiều màu sắc với những di sản văn hoá vật thể và phi vật thể rất độc đáo như: Nghệ thuật văn hóa Chăm với những làn điệu dân ca, điệu múa Chăm, các nghề truyền thống và những phong tục tập quán, các nghi lễ tín ngưỡng của người Chăm điển hình như: Lễ hội Katê; dệt thổ cẩm thủ công Mỹ nghiệp; có làng nghề gốm Chăm Bàu Trúc cổ xưa nhất Đông Nam Á; có tháp Pô Klông Garai và tháp Hòa Lai được công nhận là di tích cấp Quốc gia đặc biệt.

Đặc biệt, ngày 29/11/2022, tổ chức UNESCO đã chính thức ghi danh “Nghệ thuật làm gốm của người Chăm vào Danh sách di sản văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp”. Sự kiện này đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công bố là 1 trong 10 sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch tiêu biểu trong năm 2022.

gom-ninh-thuan-1698582694.jpg

Trên địa bàn tỉnh có nhiều di tích lịch sử - văn hóa nổi tiếng; có hệ sinh thái biển, rừng, rạn san hô đa dạng phong phú với cảnh vật thiên nhiên hoang dã, thơ mộng và nhiều di tích lịch sử đã được xếp hạng cấp Quốc gia (Ninh Thuận hiện có 239 di tích, di sản văn hoá phi vật thể, 18 di sản cấp Quốc gia và 46 di tích, di sản cấp tỉnh); có 2 vườn quốc gia là Phước Bình và Núi Chúa còn mang đậm nét rừng nguyên sinh với hệ sinh thái thực vật đa dạng và phong phú, trong đó Núi Chúa được UNESCO công nhận là khu dự trữ sinh quyển thế giới. Thêm vào đó, vịnh Vĩnh Hy của Ninh Thuận cũng được xếp hạng di tích danh lam thắng cảnh cấp Quốc gia, là một trong 8 vịnh đẹp nhất Việt Nam.

T.H