Ngày thơ Hà Nội và Bản hòa âm đất nước

Ngày 23/2, tại di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Ngày thơ Hà Nội với chủ đề “Bản hòa âm đất nước” đã khai mạc, mở đầu cho chuỗi sự kiện Ngày thơ Việt Nam năm 2024. Sự kiện do Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật Hà Nội phối hợp Hội Nhà văn Hà Nội tổ chức.

Phát biểu khai mạc, Chủ tịch Hội Nhà văn Hà Nội Trần Gia Thái khẳng định, Ngày thơ Hà Nội được tổ chức nhằm tôn vinh những giá trị vĩnh cửu của thơ ca trong lịch sử dựng nước và giữ nước, những đóng góp to lớn của thơ ca trong kiến hưng văn hóa dân tộc, trong bồi đắp tâm hồn, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh.

trinh-dien-tho-1708693719.jpg
Các nghệ sĩ trình diễn thơ với nhiều hình thức phòng phú. Ảnh: hanoimoi.vn

Ngày thơ Hà Nội đã thể hiện vị thế Thủ đô Hà Nội là nơi tôn vinh văn chương nhân Ngày thơ Việt Nam. Thông qua việc tổ chức Ngày thơ Hà Nội, động viên các văn nghệ sĩ sáng tạo nhiều tác phẩm văn học có giá trị tư tưởng và nghệ thuật cao đáp ứng được nhu cầu thưởng thức văn học nghệ thuật của các tầng lớp Nhân dân Thủ đô trong thời kỳ mới. Đồng thời cũng đưa các tác phẩm văn học nghệ thuật đến với mọi tầng lớp Nhân dân, góp phần xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh và phát triển toàn diện. Qua đó, bồi dưỡng tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc, đạo đức, lối sống...

Đặc biệt, với việc Chỉ thị số 30-CT/TU của Thành ủy Hà Nội về Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng về xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh vừa được ban hành, qua Ngày thơ Hà Nội, các nhà thơ và văn nghệ sĩ Thủ đô càng thấy rõ trách nhiệm lớn lao của mình trong sáng tác nhằm đẩy mạnh xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh; đặt con người Hà Nội vào vị trí trung tâm của chiến lược phát triển Thủ đô, là chủ thể quan trọng nhất, quyết định trực tiếp thành công của sự nghiệp phát triển Thủ đô nhanh, bền vững, “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”.

Ngày thơ Hà Nội đã diễn ra ấn tượng với các màn múa trống, múa rồng do các nghệ sĩ Nhà hát Tuồng Việt Nam trình diễn; các tiết mục ca trù, đọc thơ, ngâm những bài thơ nổi tiếng của thi sĩ nhiều thế hệ đã được các nghệ sĩ nhiều thế hệ thể hiện thành công. Đặc biệt là tác phẩm "Nguyên Tiêu" (Hồ Chí Minh), “Tây hồ hoài cổ” (Nguyễn Công Trứ), “Mưa xuân” (Nguyễn Bính), “Tiễn xuân” (Hữu Thỉnh), “Hoa phượng” (Bằng Việt), “Với thơ” (Vũ Quần Phương), “Đầu xuân uống trà cùng bạn” (Trần Đăng Khoa), “Lam xanh” (Trần Gia Thái), “Đảo Sơn Ca” của Lê Cảnh Nhạc.

Ngày thơ Hà Nội cũng sôi động với các cuộc thi Trình diễn thơ của các nhà thơ hội viên Hội Nhà văn Hà Nội, thi Trưng bày quán thơ của các câu lạc bộ thơ Thủ đô và các đơn vị báo chí trực thuộc Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật Hà Nội.

Hưởng ứng sự kiện Ngày thơ Hà Nội năm nay, Hội Nhiếp ảnh Hà Nội và Hội Mỹ thuật Hà Nội đã trưng bày các tác phẩm xuất sắc về Hà Nội, mùa Xuân, quê hương đất nước với nhiều nội dung phong phú, hấp dẫn.

T.H