Ngày Quốc tế bảo tàng năm 2024: Nhấn mạnh vai trò then chốt của các thiết chế văn hóa

Ngày Quốc tế bảo tàng (18/5) năm 2024 có chủ đề “Bảo tàng vì giáo dục và nghiên cứu” (Museums for Education and Research). Đây là dịp để nhấn mạnh vai trò then chốt của các thiết chế văn hóa trong việc cung cấp trải nghiệm giáo dục toàn diện. 

ngay-quoc-te-bao-tang-2024-1715995266.jpg

Trong đó, bảo tàng là các trung tâm khuyến khích học tập, thúc đẩy sự tìm tòi, sáng tạo và xây dựng tư duy phản biện của khách tham quan. Bảo tàng cũng là không gian quan trọng, nơi giáo dục và nghiên cứu gặp nhau để hình thành hiểu biết của cộng đồng, từ nghệ thuật và lịch sử đến khoa học và công nghệ.

Từ năm 2020, Ngày Quốc tế bảo tàng hằng năm đều hướng tới hỗ trợ một số mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc. Năm 2024, các hoạt động tập trung vào 2 mục tiêu. Đó là: mục tiêu về giáo dục chất lượng - đảm bảo tính công bằng, bao hàm giáo dục chất lượng, thúc đẩy cơ hội học tập suốt đời cho tất cả mọi người; Mục tiêu công nghiệp, đổi mới và hạ tầng, thúc đẩy công nghiệp bền vững, bao gồm và khuyến khích đổi mới.

Cục Di sản Văn hóa (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) thông tin: Ngày Quốc tế bảo tàng 2024, Hội đồng Bảo tàng quốc tế (International Council of Museums-ICOM) khuyến khích cộng đồng nhìn nhận lại về giáo dục nhằm hướng tới một tương lai có sự hòa quyện giữa truyền thống với hiện đại, cùng chia sẻ kiến thức để vượt qua mọi rào cản. Những người yêu quý di sản văn hóa cùng bảo tàng khám phá sự giàu có về kiến thức từ bảo tàng để xây dựng một thế giới thông tin và bao trùm hơn.

Bảo tàng tăng cường hoạt động giáo dục, khuyến khích xây dựng các chương trình giáo dục di sản văn hóa có chất lượng, hướng tới các nhóm khách tham quan chuyên sâu, mong muốn tìm hiểu, nghiên cứu về di sản văn hóa, lịch sử dân tộc; khuyến khích xây dựng cơ sở dữ liệu về chương trình giáo dục di sản văn hóa cơ bản, dễ thực hiện và chia sẻ với các bảo tàng, trường học khác. 

Các đơn vị tăng cường chuyển đổi số trong hoạt động từ nghiên cứu, sưu tầm đến trưng bày, giáo dục di sản văn hóa và truyền thông quảng bá; nghiên cứu ứng dụng đa dạng các loại hình công nghệ có thể ứng dụng trong trưng bày, giới thiệu di sản văn hóa, phù hợp với xu hướng phát triển công nghệ trong thời gian tới.

ung-dung-ve-dien-tu-khi-tham-quan-bao-tang-my-thuat-1715995297.jpeg
Du khách tham quan Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam theo đoàn chỉ cần sử dụng 01 vé duy nhất cho toàn bộ thành viên trong đoàn. Đây là bước đi đột phá, ưu việt trong ứng dụng công nghệ thông minh hỗ trợ du khách của Bảo tàng được triển khai từ tháng 1/2024

Hội đồng Bảo tàng quốc tế khuyến khích các bảo tàng thể hiện vai trò đại sứ thông qua hoạt động đã thực hiện và mối quan hệ với cộng đồng, khách tham quan; sử dụng các nền tảng truyền thông xã hội để chia sẻ rộng rãi đến du khách tham quan trực tuyến về nội dung giáo dục và điểm mới trong kết quả nghiên cứu của bảo tàng...

Ngày Quốc tế bảo tàng là dịp để các bảo tàng xây dựng quan hệ đối tác với các trường học, các hiệp hội, các bảo tàng khác,... nhằm quảng bá sự kiện của bảo tàng và củng cố các liên kết với các tổ chức có mục tiêu tương tự. Tăng cường chia sẻ thông tin quốc tế về các hoạt động của bảo tàng.  

ICOM cũng định hướng một số nội dung cho các hoạt động của bảo tàng nhân dịp Ngày Quốc tế bảo tàng 2024 như: Tổ chức các buổi hội thảo tương tác giới thiệu các bộ sưu tập của bảo tàng, khuyến khích học hỏi thực hành và khám phá; Hỗ trợ các dự án hợp tác nghệ thuật được truyền cảm hứng bởi các chủ đề nghiên cứu, tham gia khách tham quan vào quá trình sáng tạo; Tổ chức các buổi diễn thuyết của các diễn giả, học giả hoặc chuyên gia để thảo luận về các chủ đề liên quan đến trưng bày của bảo tàng, thúc đẩy các cuộc thảo luận chia sẻ thức.

Cung cấp các chuyến tham quan có hướng dẫn với sự tập trung vào các khía cạnh giáo dục của trưng bày, cung cấp thông tin sâu sắc về nghiên cứu phía sau các bộ sưu tập của bảo tàng; Tổ chức các chuyến tham quan đặc biệt đưa khách tham quan tìm hiểu thêm về hoạt động phía sau của các trưng bày, cung cấp cái nhìn sơ bộ về nghiên cứu và công việc bảo quản của bảo tàng.

Trình bày các dự án nghiên cứu đang diễn ra hoặc gần đây thông qua trưng bày, áp phích hoặc công nghệ đa phương tiện, nhấn mạnh cam kết của bảo tàng trong việc chia sẻ kiến thức; Phát triển các trưng bày tương tác đặc biệt khuyến khích khách tham quan tham gia vào các hoạt động hoặc thử nghiệm giáo dục liên quan đến các chủ đề của bảo tàng.

Xây dựng các trò chơi hoặc cuộc thi để kiểm tra kiến thức của khách tham quan về các bộ sưu tập của bảo tàng, khuyến khích trải nghiệm vui vẻ và giáo dục; Tổ chức các tọa đàm, hội thảo trực tuyến hoặc các trưng bày ảo phục vụ khách tham quan toàn cầu, quảng bá nội dung giáo dục của bảo tàng vượt qua ranh giới vật lý.

T.H