Nga bỏ phiếu ở lại UEFA

Liên đoàn Bóng đá Nga (RFS) đã bỏ phiếu hôm thứ Tư (ngày 20/12), để chống lại việc rời khỏi UEFA, mặc dù bị cấm thi đấu do chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine. Vì vậy, khả năng gia nhập Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) đã bị loại trừ. 

rusia-1703134798.jpg
Liên đoàn Bóng đá Nga (RFS) đã bỏ phiếu để chống lại việc rời khỏi UEFA

Dù nảy sinh nhiều cuộc tranh luận vào tháng trước về việc rời UEFA để gia nhập AFC, cuối cùng, RFS đã quyết định ở lại UEFA bất chấp các lệnh trừng phạt. Hãng thông tấn nhà nước TASS dẫn lời Phó Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Nga - Akhmed Aydamirov - cho biết: "Chúng tôi sẽ chiến đấu vì châu Âu. Nga là châu Âu. Chúng tôi sẽ giành chiến thắng". Ông nói thêm: "Chúng tôi đã quyết định không rời UEFA sang châu Á. Mọi người nhất trí ủng hộ quyết định này. Nga đã bị cấm tham gia các giải đấu do UEFA tổ chức kể từ khi lệnh trừng phạt được áp dụng 4 ngày sau khi bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine vào tháng 2/2022".

Quốc gia Á - Âu khổng lồ này có 75% lãnh thổ ở châu Á, mặc dù về mặt lịch sử nó từng là một phần của châu Âu, với thủ đô và các thành phố lớn ở phía biên giới châu Âu. Nếu RFS quyết định rời UEFA và gia nhập AFC, họ sẽ có thể trở lại thi đấu bình thường ở các giải đấu Bóng đá quốc tế, nhưng ở trình độ thể thao thấp hơn và mức độ kinh tế thấp hơn nhiều. Đơn cử như chỉ việc tham gia các giải đấu châu Âu như Champions League, UEFA Europa League hàng năm đã mang lại cho các đội bóng châu Âu tham dự những khoản thu nhập lớn từ tiền bản quyền truyền hình, quảng cáo, bán vé...

Nếu gia nhập AFC, các câu lạc bộ vô địch Nga sẽ tham dự AFC Champions League theo nhánh Tây Á, tức sẽ đối đầu với những đội đang rất thu hút thế giới của khu vực này như Al Nassr, Al Hilal, Al Ittihad, Al Ahli… nơi có những Firmino, Ronaldo, Benzeman, Kante, Neymar, Coutinho... đầu quân. Tuy nhiên, về chất lượng và thu nhập vẫn chưa thể so sánh với UEFA Champions League.

AFC sẵn sàng chào đón thành viên Nga. Hồi đầu năm, AFC tiến hành Đại hội tại Bahrain thì Nga được AFC mời với tư cách quan sát viên. Bóng đá Nga đã cử 3 thành viên chủ chốt tham dự, trong đó có Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Nga Alexander Dziukov. Tuy nhiên, không có gì đảm bảo rằng FIFA sẽ sẵn sàng chấp nhận việc quốc gia lớn nhất thế giới chuyển từ châu Âu sang châu Á trong tình hình hiện tại. Chính vì vậy, các thành viên RFS đã quyết định tốt hơn là nên đợi một thời gian để cố gắng giải quyết tình hình.

Mai Anh (Inside the Games)