Napoli - Liverpool > 4-1: The Kop sụp đổ

Lường trước khó khăn chờ đón khi làm khách tại Napoli nhưng người hâm mộ câu lạc bộ Liverpool khó chấp nhận với màn trình diễn nhợt nhạt của “The Kop” ở lượt trận đầu tiên bảng A Champions League 2022-2023 diễn ra sáng nay (8/9).

Liverpool hành quân tới Italia với tham vọng trở thành đội bóng Anh đầu tiên trong lịch sử thắng 7 trận liên tiếp tại vòng bảng Champions League, sau thành tích toàn thắng ở vòng bảng chiến dịch 2021-2022. Tuy nhiên, hành trang mà đội quân của huấn luyện viên Juergen Klopp chuẩn bị chỉ là 2 chiến thắng ở 6 trận đấu đầu tiên mùa giải này trên mọi mặt trận.

Sự hớ hênh nơi hàng phòng ngự, phong độ sa sút của các "ngôi sao" trên mặt trận tấn công, đặc biệt là tiền đạo Mohamed Salah, chính là nguyên nhân dẫn đến tình trạng thiếu ổn định như hiện nay của The Kop. Đáng buồn thay, tất cả những điểm bất ổn trên một lần nữa lại được bộc lộ trên sân Diego Armando Maradona.

zielinski-1662593362.jpeg
Napoli dẫn trước 3-0 sau 45 phút đầu tiên

Về mặt đội hình xuất phát, huấn luyện viên Klopp có 3 sự thay đổi so với trận hòa 0-0 trước Everton cuối tuần trước. Theo đó, tân binh Nunez ngồi dự bị, nhường vị trí đá chính cho Roberto Firmino. Ngôi sao người Brazil chơi bên cạnh Mo Salah và Luis Diaz trên hàng công. Ở tuyến giữa, Fabio Carvalho không có tên trong danh sách thi đấu, thay vào đó James Milner chơi bên cạnh Fabinho và Harvey Elliott. Thiago đã trở lại nhưng ngồi trên băng ghế dự bị. Ở hàng thủ, Alisson không thể thay thế trong khung gỗ. Chơi phía trước cầu thủ sinh năm 1992 là bộ đôi trung vệ Van Dijk và Gomez, hai cánh là Robertson và Alexander-Arnold.

Bên kia chiến tuyến, những "ngôi sao" của Napoli như Di Lorenzo, Zielinski hay Osimhen đều ra sân ngay từ đầu. Với lợi thế sân nhà, đội bóng Italia cũng tỏ ra rất quyết tâm ở trận đấu này. Các cầu thủ Napoli chủ động đẩy cao tốc độ ngay từ đầu trận, tạo ra thế trận tấn công sắc bén và được đền đáp bằng bàn thắng mở tỷ số ở phút thứ 5 do công của Zielinski từ chấm đá phạt 11 m.

Nỗ lực tấn công tìm bàn gỡ của các cầu thủ Liverpool chưa mang lại hiệu quả thì họ phải nhận thêm quả phạt 11 m khi Milner phạm lỗi cầu thủ Napoli trong vòng 16m50. Rất may thủ môn Becker kịp tỏa sáng, cản phá thành công quả đá phạt đền của Osimhen.

Cũng tạo ra được một số cơ hội nhưng không tận dụng thành công, The Kop trả giá bằng bàn thua thứ hai ở phút 30. Những pha phối hợp ăn ý của các cầu thủ Napoli dễ dàng vượt qua hàng phòng ngự như mơ ngủ của Liverpool để Anguissa hạ gục thủ môn Becker, nâng tỷ số lên 2-0.

Liverpool không còn gì để mất, họ dồn lên tìm bàn thắng. Van Dijk có tình huống đánh đầu không thành bàn, sau đó tới lượt Elliott có cơ hội nhưng vẫn chưa có bàn thắng cho đội khách.

Khi đang nỗ lực tìm bàn thắng thì Liverpool phải nhận bàn thua thứ ba. Zambo Anguissa vượt qua cả Alexander-Arnold và Gomez trước khi căng ngang thuận lợi để Kvaratskhelia đệm bóng cận thành nâng tỷ số lên 3-0. Một hiệp đấu quá tệ của hàng thủ đội khách. Hai phút bù giờ là không đủ để Liverpool có bàn thắng, họ cần phải nỗ lực trong hiệp thi đấu thứ hai.

diaz-1662593431.jpeg
Luis Diaz ghi bàn danh dự cho Liverpool

Hớ hênh, bạc nhược trong phòng ngự, Liverpool cũng cho thấy sự vô duyên ở mặt trận tấn công. Đội khách không phải là không có cơ hội, nhưng Van Dijk, Salah hay tiền vệ trẻ Harvey Elliott đều phung phí một cách đáng tiếc. Chưa kịp ổn định đội hình ở đầu hiệp 2, Liverpool nhận thêm trái đắng ở phút 47 khi Zielinski đánh bại thủ môn Becker, nâng tỷ số lên 4-0. Bàn thắng này xem như “đóng đinh” kết quả trận đấu bởi cách biệt quá xa dù cho 2 phút sau Luis Diaz có bàn thắng rút ngắn tỷ số xuống 1-4 cho Liverpool. Cựu sao Porto lập siêu phẩm mang về bàn thắng đầu tiên cho đội khách, nhưng rõ ràng cơ hội giành điểm của đội khách vẫn là rất khó khăn.

Huấn luyện viên Klopp đã đưa vào sân Jota, Thiago và Nunez, qua đó tăng khả năng tấn công của đội khách. Tuy nhiên, Liverpool đang tấn công rất bế tắc. Phút 82, Thiago cướp bóng từ phía sau Anguissa ở giữa sân và Liverpool triển khai nhanh. Thiago và Alexander-Arnold phối hợp tốt để lọt vào vòng cấm nhưng thủ môn Meret đã băng ra kịp thời để ôm gọn bóng. 5 phút sau đó Napoli phản công thần tốc. Zerbin quyết định sút xa nhưng bóng đi thẳng vào Alisson.

Hiệp 2 có 3 phút bù giờ nhưng như vậy là không đủ để Liverpool có thêm bàn thắng. Napoli giành chiến thắng xứng đáng khi phòng ngự chắc chắn và phản công hiệu quả. Họ chỉ giữ bóng 38% nhưng có đến 18 pha dứt điểm, 9 lần trúng đích. Trong khi đó, Liverpool thực hiện 15 pha dứt điểm, 7 lần trúng đích.

thekop1-1662593331.jpeg
Trận thua thứ ba liên tiếp của đội bóng do huấn luyện viên Klopp dẫn dắt trong những lần đến làm khách của Napoli

Với chiến thắng đậm nhất trước Liverpool trong hơn 20 năm qua, Napoli có khởi đầu đầy ấn tượng tại đấu trường Champions League năm nay. Trong khi đó, Liverpool cho thấy nhiều vấn đề cần cải thiện ở khâu phòng ngự lẫn khả năng dứt điểm. Đội bóng của huấn luyện viên Klopp phải nhanh chóng cải thiện trước khi chạm trán với Ajax vào tuần tới.

Ở trận ra quân, Ajax thể hiện sức mạnh với chiến thắng 4-0 trước Glasgow Rangers. Kết quả này giúp đội bóng đến từ Hà Lan tạm dẫn đầu trên Bảng xếp hạng bảng A, Napoli hạng nhì, Liverpool hạng ba còn Glasgow Rangers hạng tư.

Kết quả thi đấu Lượt 1 vòng bảng Champions League 2022-2023

Ngày 6/9

23h45: Dinamo Zagreb 1-0 Chelsea

23h45: Borussia Dortmund 3-0 Copenhagen

Ngày 7/9

02h00: Red Bull Salzburg 1-1 AC Milan

02h00: Celtic 0-3 Real Madrid

02h00: RB Leipzig 1-4 Shakhtar Donetsk

02h00: Sevilla 0-4 Manchester City

02h00: PSG 2-1 Juventus

02h00: Benfica 2-0 Maccabi Haifa

23h45: Ajax 4-0 Rangers

23h45: Eintracht Frankfurt 0-3 Sporting CP

Ngày 8/9

02h00: Napoli 4-1 Liverpool

02h00: Atletico Madrid 2-1 Porto

02h00: Club Brugge 1-0 Bayer Leverkusen

02h00: Barcelona 5-1 Viktoria Plzen

02h00: Inter Milan 0-2 Bayern Munich

02h00: Tottenham Hotspur 2-0 Marseille

Bảo Ngọc