Nâng cao năng lực đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Kế hoạch triển khai Đề án “Nâng cao năng lực cho đội ngũ báo cáo viên pháp luật, tuyên truyền viên pháp luật thực hiện phổ biến, giáo dục pháp luật tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2024-2030”.

Theo đó: Thực hiện Quyết định số 279/QĐ-TTg ngày 4/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Nâng cao năng lực cho đội ngũ báo cáo viên pháp luật, tuyên truyền viên pháp luật thực hiện phổ biến, giáo dục pháp luật tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2024-2030” (Đề án số 279), Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành Kế hoạch triển khai Đề án số 279 với mục đích quán triệt, triển khai, bảo đảm các điều kiện thực hiện để hoàn thành các mục tiêu Đề án số 279 đặt ra trong phạm vi quản lý ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ và giải pháp nhằm nâng cao năng lực cho đội ngũ báo cáo viên pháp luật, tuyên truyền viên pháp luật thực hiện phổ biến, giáo dục pháp luật tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2024-2030.

nang-cao-nang-luc-bao-cao-vien-1721286583.jpg
Nâng cao năng lực đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Ảnh: internet

Kế hoạch yêu cầu xác định cụ thể nội dung công việc, thời gian thực hiện và trách nhiệm, phân công trách nhiệm chủ trì, phối hợp giữa các cơ quan, tổ chức liên quan trong việc triển khai thực hiện nhiệm vụ được giao tại Đề án số 279 bảo đảm kịp thời, đồng bộ, thống nhất, hiệu lực và hiệu quả. 

Bảo đảm sự thống nhất, phối hợp chặt chẽ, thường xuyên, hiệu quả giữa các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập thuộc/trực thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch với các cơ quan, tổ chức liên quan trong việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ được giao tại Đề án số 279.

Các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập thuộc/ trực thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và các cơ quan, tổ chức liên quan xây dựng lộ trình cụ thể bảo đảm các nhiệm vụ được thực hiện thống nhất, đồng bộ trong phạm vi quản lý của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.
Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn, kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện.

Theo Kế hoạch được ban hành, nội dung thục hiện bao gồm: Quán triệt, truyền thông nhằm thống nhất nhận thức của cấp ủy, chính quyền, các cơ quan, tổ chức, đội ngũ thực hiện công tác phổ biến, giáo dục pháp luật về vị trí, vai trò của công tác phổ biến, giáo dục pháp luật nói chung, báo cáo viên pháp luật, tuyên truyền viên pháp luật tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi nói riêng. 

Rà soát, nghiên cứu, đề xuất giải pháp hoàn thiện các quy định của pháp luật về báo cáo viên pháp luật, tuyên truyền viên pháp luật để đề xuất cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới các chính sách ưu tiên, có tính đặc thù để thu hút sự tham gia của đội ngũ già làng, trưởng thôn, bản, ấp, buôn, phum, sóc, các chức sắc, chức việc tôn giáo, người có uy tín trong cộng đồng dân cư để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, phát huy trách nhiệm của đội ngũ này tham gia thực hiện phổ biến, giáo dục pháp luật về văn hóa, gia đình, thể dục, thể thao và du lịch tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Huy động tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân tham gia, hỗ trợ nguồn lực cho hoạt động của đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật về văn hóa, gia đình, thể dục, thể thao và du lịch tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Khen thưởng và có hình thức động viên, tôn vinh kịp thời các báo cáo viên pháp luật, tuyên truyền viên pháp luật và các tổ chức, cá nhân tích cực, có nhiều đóng góp trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật về văn hóa, gia đình, thể dục, thể thao và du lịch tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Các đơn vị thuộc/trực thuộc Bộ tuyên truyền, phổ biến, quán triệt các nội dung Đề án số 279 và Kế hoạch này đến các công chức, viên chức, người lao động thuộc phạm vi quản lý; Căn cứ Đề án số 279 và Kế hoạch này, các cơ quan, đơn vị thuộc/trực thuộc Bộ: triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp nâng cao năng lực cho đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật thực hiện phổ biến, giáo dục pháp luật tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2024-2030 theo phạm vi chức năng, nhiệm vụ và điều kiện thực tế của đơn vị...

T.H