Nâng cao Chỉ số cải cách hành chính của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch

Theo Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông, năm 2024, cải cách hành chính nói chung và cải cách thủ tục hành chính nói riêng trong lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch đã có nhiều chuyển biến tích cực, đã nỗ lực gắn kết với chuyển đổi số quốc gia theo hướng cắt giảm, đơn giản hóa quy trình, thủ tục; nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công phục vụ người dân và doanh nghiệp...

thu-truong-dong-1733297546.jpg
Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông phát biểu khai mạc Tọa đàm về công tác cải cách hành chính và tập huấn nghiệp vụ kiểm soát thủ tục hành chính

Ngày 4/12, tại Hòa Bình, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Tọa đàm về công tác cải cách hành chính và tập huấn nghiệp vụ kiểm soát thủ tục hành chính. Thử trưởng Tạ Quang Đông chủ trì Tọa đàm.

Tham dự Tọa đàm có lãnh đạo các đơn vị tham mưu quản lý Nhà nước thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; thành viên tổ công tác cải cách thủ tục hành chính của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; chuyên viên phụ trách cải cách hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính và bộ phận một cửa của các đơn vị; đại diện lãnh đạo và chuyên viên theo dõi công tác cải cách hành chính tại các đơn vị sự nghiệp thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Phát biểu khai mạc Tọa đàm, Thứ trưởng Tạ Quang Đông nhấn mạnh, công tác cải cách hành chính luôn được Đảng và Nhà nước ta quan tâm, chú trọng, xác định là một trong những nhiệm vụ then chốt để nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Thời gian qua, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đồng thời là Trưởng Ban chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ đã ban hành nhiều văn bản, chỉ thị bám sát tình hình thực tiễn nhằm xoay chuyển tình thế, chuyển đổi trạng thái, nhất là đối với công tác cải cách thủ tục hành chính với mục đích nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến, quyết tâm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp.

Theo Thứ trưởng Tạ Quang Đông, năm 2024, cải cách hành chính nói chung và cải cách thủ tục hành chính nói riêng trong lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch đã có nhiều chuyển biến tích cực, đã nỗ lực gắn kết với chuyển đổi số quốc gia theo hướng cắt giảm, đơn giản hóa quy trình, thủ tục; nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công phục vụ người dân và doanh nghiệp; cơ chế, chính sách, quy định trong thực hiện thủ tục hành chính tiếp tục được hoàn thiện; dịch vụ công trực tuyến tăng cả về số lượng và chất lượng.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ cải cách thủ tục hành chính tại Bộ vẫn còn những tồn tại, khó khăn nhất định.

van-hoa-1733297720.jpg
Năm 2024, cải cách hành chính nói chung và cải cách thủ tục hành chính nói riêng trong lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch đã có nhiều chuyển biến tích cực. Ảnh minh họa

Thứ trưởng Tạ Quang Đông cho biết, với mục đích nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính và Chỉ số cải cách hành chính của Bộ, đồng thời khắc phục những hạn chế, khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính thời gian qua, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Tọa đàm về công tác cải cách hành chính và Tập huấn nghiệp vụ kiểm soát thủ tục hành chính năm 2024.

Trong đó, công tác tập huấn nghiệp vụ kiểm soát thủ tục hành chính bao gồm tập huấn nghiệp vụ công bố, rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính nội bộ giai đoạn 2022-2025 và Hướng dẫn đánh giá tác động của thủ tục hành chính trong lập đề nghị, xây dựng dự thảo văn bản quy phạm pháp luật.

Với Tọa đàm công tác cải cách hành chính, các đại biểu trao đổi những khó khăn, vướng mắc, mặt đạt được và hạn chế, xác định bài học kinh nghiệm trong quá trình triển khai công tác cải cách hành chính và nâng cao Chỉ số cải cách hành chính của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Đánh giá kết quả thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính theo các tiêu chí, tiêu chí thành phần phục vụ chấm điểm Chỉ số cải cách hành chính năm 2024, đề xuất giải pháp nâng cao các chỉ số thành phần cải cách hành chính của Bộ trong những năm tiếp theo.

Đồng thời, chia sẻ, trao đổi về khó khăn, vướng mắc và giải pháp tháo gỡ về việc triển khai số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính gắn với nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Tọa đàm diễn ra trong 2 ngày (4 và 5/12).

T.H