Nam Kinh đã sẵn sàng cho giải vô địch Điền kinh trong nhà thế giới 2025

Mặc dù 6 tháng nữa mới đến giải vô địch Điền kinh trong nhà thế giới lần đầu tiên tổ chức tại Trung Quốc, Nam Kinh - thành phố đăng cai - đã sẵn sàng.

Chính xác là nửa năm kể từ thứ Bảy tuần trước (ngày 21/9), và 5 năm sau khi bị hủy bỏ lần đầu tiên do COVID-19 vào năm 2020, giải vô địch Điền kinh trong nhà thế giới Nam Kinh 2025 sẽ diễn ra từ ngày 21-23/3/2025, đánh dấu lần đầu tiên sự kiện này được tổ chức tại Trung Quốc. Trung Quốc đã tổ chức gần như mọi loại sự kiện của series điền kinh thế giới, bao gồm giải vô địch thế giới, giải vô địch Chạy việt dã thế giới, giải vô địch U20 thế giới, giải vô địch Bán Marathon thế giới và giải vô địch Đội đi bộ nhanh thế giới. Vào năm 2025, quốc gia đông dân nhất thế giới này cũng sẽ bổ sung thêm giải tiếp sức Điền kinh thế giới vào bộ sưu tập của mình.

nam-kinh-1727191857.jpg
Nam Kinh đã sẵn sàng cho giải vô địch Điền kinh trong nhà thế giới 2025

Nam Kinh - một thành phố có 9,3 triệu dân - đã tổ chức Thế vận hội Olympic Thanh niên mùa Hè 2014, ban đầu được lên lịch tổ chức giải vô địch Điền kinh trong nhà thế giới vào năm 2020, nhưng sự kiện đã bị hoãn nhiều lần do đại dịch. Thủ phủ của tỉnh Giang Tô ban đầu được lên lịch tổ chức giải vô địch Điền kinh trong nhà thế giới vào năm 2020, 2021 và 2023, nhưng tất cả đều không thể diễn ra do những hạn chế liên quan đến đại dịch COVID-19 ở Trung Quốc. Phiên bản năm 2022 cuối cùng đã được tổ chức tại Belgrade - Serbia, và phiên bản gần đây nhất là tại Glasgow - Scotland - Vương quốc Anh vào năm 2024. Torun (Ba Lan), sẽ tổ chức phiên bản tiếp theo vào năm 2026.

"Chúng tôi đã cung cấp cho Nam Kinh quyền tổ chức phiên bản năm 2025 vì chúng tôi ghi nhận những nỗ lực chuẩn bị của Ủy ban Tổ chức địa phương (LOC) và chúng tôi muốn tránh các tổn thất tài chính tiềm năng cho tất cả các bên. Tôi muốn cảm ơn Hiệp hội Điền kinh Trung Quốc và LOC vì sự hợp tác của họ"- Chủ tịch Liên đoàn Điền kinh Thế giới - Sebastian Coe - đã nói 4 năm trước. 

Cơ sở vật chất đã được đặc biệt xây dựng. Một phòng tập thể dục trong Công viên Thể thao Olympic Thanh niên Nam Kinh - được gọi là Khối lập phương của Nam Kinh - là địa điểm đầu tiên tại Trung Quốc đáp ứng tất cả các yêu cầu để tổ chức giải vô địch trong nhà thế giới và sẽ là tâm điểm. Nam Kinh đã khẳng định vị trí của mình là một thành phố thể thao trong những năm gần đây, tổ chức một số sự kiện quốc tế, quốc gia và tỉnh. Giải Grand Prix Điền kinh trong nhà quốc gia, Đường đua Điền kinh đường phố Trung Quốc và Marathon Nam Kinh đã thúc đẩy sự quan tâm của người dân trong thành phố đến môn Điền kinh. 

Dự kiến, hơn 500 vận động viên từ khoảng 120 quốc gia sẽ tranh huy chương ở 26 nội dung thi đấu trong 3 ngày. Thời gian xét đủ điều kiện bắt đầu vào ngày 1/9 và sẽ kéo dài đến ngày 9/3/2025. Các tiêu chuẩn tham gia đã được công bố vào cuối tháng 7.

Trung Quốc đã giành được 18 huy chương trong lịch sử giải vô địch Điền kinh trong nhà thế giới và chỉ có 3 nhà vô địch: Dong Bin trong Nhảy ba bước nam tại Portland 2016, cựu vô địch Olympic Liu Xiang trong Chạy vượt rào 60m nam tại Valencia 2008 và Sui Xinmei trong Đẩy tạ nữ tại Seville 1991.

Hoàng Anh (ITG)