Du lịch Việt Nam: Thời cơ từ SEA Games 31

SEA Games 31 không chỉ mang đến cơ hội phát triển cho thể thao Việt Nam mà còn ở nhiều lĩnh vực khác, trong đó có du lịch. Nhiều doanh nghiệp du lịch tại Hà Nội đã nỗ lực nắm bắt cơ hội này với hy vọng tạo nên cú hích mới sau một thời gian dài bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. 

Nhiều chuyên gia kinh tế đã nhận định, SEA Games 31 sẽ giúp ngành du lịch Hà Nội quảng bá, giới thiệu hình ảnh điểm đến an toàn, thân thiện, qua đó nhanh chóng phục hồi sau khi chịu ảnh hưởng nặng nề từ dịch COVID-19.

u23-viet-nam-1650848972.jpg

Các trận bóng đá nam sẽ thu hút nhiều du khách của các nước Đông Nam Á tới cổ vũ.

Còn Chủ tịch Hội Lữ hành Hà Nội Phùng Quang Thắng chia sẻ, với khoảng gần 10.000 quan chức, vận động viên, huấn luyện viên, phóng viên, nhân viên… trong đó hơn một nửa là người nước ngoài, rõ ràng SEA Games 31 là hoạt động xúc tiến, quảng bá tại chỗ rất có lợi để ngành Du lịch, các doanh nghiệp du lịch khai thác thị trường các nước ASEAN. Quan trọng nhất là các doanh nghiệp đem đến cái gì cho khách nước ngoài và tiếp cận bằng cách nào để đạt hiệu quả cao nhất.

Ngành Du lịch Hà Nội cũng thông tin, trước, trong và sau SEA Games 31, sẽ tổ chức nhiều sự kiện, hoạt động để quảng bá, thu hút du khách, đặc biệt hướng đến những đoàn khách lớn. Nhiều chuỗi sự kiện sẽ giới thiệu, quảng bá đến các đoàn vận động viên, cổ động viên, phóng viên quốc tế về văn hóa, tiềm năng kinh tế, du lịch Hà Nội.
Trong khi đó, các doanh nghiệp du lịch đã công bố những sản phẩm có thể thu hút khách nước ngoài tham dự SEA Games 31.

Theo đó, Công ty cổ phần du lịch Flamingo Redtours kết hợp với khách sạn 5 sao xây dựng sản phẩm du lịch phục vụ khách tham quan, giới thiệu lịch sử Nhà hát Lớn, khách sạn Sofitel Legend Metropole, Ngân hàng Nhà nước, Nhà khách Chính phủ… kết hợp nghỉ dưỡng ngay tại Hà Nội. Trung tâm Bảo tồn Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội cũng đã khởi động trở lại tour “Giải mã Hoàng thành Thăng Long”. Công ty Amica Travel tung ra tour đạp xe cao cấp "Một ngày khác lạ giữa lòng Hà Nội quen". Công ty Lữ hành Hanoitourist công bố tour đi bộ “Kiến trúc Pháp trong lòng Hà Nội”…

tham-lang-co-bat-trang-1650848972.jpg

Cổ động viên nước ngoài tại SEA Games 31 có thể khám phá Hà Nội với việc tham quan làng cổ Bát Tràng

Ở khu vực ngoại thành, một số doanh nghiệp lữ hành phối hợp với chính quyền địa phương xây dựng, đưa vào hoạt động nhiều tour làng nghề. Trong đó, Công ty Lữ hành Hanoitourist phối hợp với UBND xã Bát Tràng (huyện Gia Lâm) xây dựng tour “Dấu chân làng cổ Bát Tràng”.

Không chỉ tạo ra các sản phẩm tour để hấp dẫn du khách, nhiều doanh nghiệp lữ hành còn chủ động tiếp thị, khai thác khác tại các quốc gia thuộc Đông Nam Á sẽ tham dự SEA Games 31. Cách thức thông dụng nhất vẫn là thông qua mạng xã hội, bằng ngôn ngữ của nước sở tại. Theo Giám đốc Công ty Lữ hành Vietbeauty Tours Lương Văn Tuân, doanh nghiệp đang khai thác tại thị trường Indonesia chủ yếu bằng mạng xã hội tiếng Indonesia. Đến ngày 24-4, đã có hơn chục khách người Indonesia đặt vấn đề du lịch tại Việt Nam trong khoảng chục ngày tính từ ngày khai mạc SEA Games 31 (12-5-2022), cụ thể là tại các tỉnh, thành diễn ra các môn thi đấu của SEA Games 31. Trong số này, một số khách sẽ đến Nhà thi đấu Hải Dương để cổ vũ các tuyển thủ bóng bàn Indonesia thi đấu tại đây. Một số khác lại muốn đến Phú Thọ để cổ vũ đội tuyển U23 Indonesia thi đấu vòng bảng và bán kết bóng đá nam. Riêng với nhóm khách này, Công ty đang liên hệ với Ban tổ chức địa phương môn bóng đá nam để mua vé khi vé được phát hành.

Ngoài cổ vũ các môn thi đấu tại SEA Games 31, nhóm cổ động viên nói trên cũng dự kiến tham gia một số tour tại Hà Nội như “City Tour” – thưởng thức các món ẩm thực đường phố tại khu phố cổ, tham quan Bát Tràng… hoặc có thể tham quan vinh Hạ Long (Quảng Ninh)…

Còn một số doanh nghiệp khác cũng mong muốn được giới thiệu các sản phẩm tour kết hợp cổ vũ SEA Games 31 trên trang thông tin chính thức của SEA Games 31 không chỉ bằng tiếng Anh mà còn một số thứ tiếng khác như Thái Lan, Indonesia.... Bên cạnh đó, việc quảng bá, giới thiệu các sản phẩm du lịch kết hợp cổ vũ các cuộc đấu SEA Games 31 cũng cần được thực hiện rộng rãi tại sân bay, nơi lưu trú của các đoàn, các cổ động viên…, các địa điểm thi đấu.

Đúng là SEA Games 31 đang mang lại nhiều cơ hội cho ngành Du lịch. Quan trọng nhất vẫn là tận dụng như thế nào!

Minh Hà