Nairo Quintana chờ phán quyết của CAS về sử dụng chất cấm

Vua leo núi Tour de France 2013 - Nairo Quintana - hi vọng, Toà án Trọng tài Thể thao (CAS) sẽ sớm có phán quyết công bằng để anh có thể tìm đội đua mới cho mùa giải 2023 đã gần kề.

Nairo Quintana bị cáo buộc đã sử dụng chất cấm tại Tour de France 2022, giải đấu mà anh đã xếp hạng 6 chung cuộc. Cụ thể, 2 lần lấy mẫu xét nghiệm doping ở cuộc đua này cho thấy, "ngôi sao" người Colombia đã sử dụng chất cấm tramadol có tác dụng giảm đau. Ban Tổ chức cuộc đua đã lập tức huỷ thành tích thi đấu của Nairo Quintana.

Nairo Quintana, 32 tuổi, khẳng định mình trong sạch và phủ nhận sử dụng tramadol trong Tour de France 2022 nên đã đưa vụ việc lên CAS phân xử. “Tôi trình bày với CAS và tiến hành các bước để kháng cáo. CAS đã thu thập tài liệu từ UCI, luật sư của tôi và sẽ có câu trả lời trong vài tuần tới”, Nairo Quintana nói.

quintana-1665735134.jpeg
Nairo Quintana kháng cáo lên CAS

Vị trí thứ 6 chung cuộc Tour de France 2022 tưởng chừng sẽ cứu vãn sự nghiệp đang có phần đi xuống của Nairo Quintana. Ở tuổi 32, tay đua từng vô địch Giro d’Italia và Vuelta a Espana đã không còn giữ được phong độ đỉnh cao và thường gặp khó khăn bởi chấn thương.

“Sự cố” tại Tour de France càng đẩy tay đua Colombia đến tương lai bất định nếu CAS không kịp đưa ra phán quyết trong vòng vài tuần tới để anh có thể tìm một đội đua mới cho mình ở mùa giải năm sau.

Thực ra, Nairo Quintana vừa được gia hạn hợp đồng thêm ba năm với Arkéa-Samsic chỉ vài ngày sau thành công ở Tour de Frane 2022. Tuy nhiên, đội đua Pháp đã đơn phương phá vỡ hợp đồng sau khi UCI công bố Nairo Quintana bị phát hiện sử dụng chất cấm hồi tháng 8. Vì thế, "ngôi sao" Colombia bỗng dưng thất nghiệp và chưa biết mùa giải mới sẽ khoác áo đội nào.

Tramadol hiện không bị cấm bởi Cơ quan chống doping thế giới WADA (dự kiến phải đến 2024 thì chất này mới được thêm vào danh mục cấm chính thức) nhưng UCI cấm sử dụng nó trong quá trình thi đấu. Vì thế, Nairo Quintana vẫn được phép tiếp tục đua trong thời gian chờ quyết định cuối cùng.

Tuy nhiên, anh đã không tham dự Vuelta a Espana vào tháng 8 để tập trung kháng cáo. Các nguồn tin nói với VeloNews rằng, nhiều đội như Ag2r-Citroën và Astana-Qazaqstan đang chờ kết quả của vụ việc trước khi xem xét các lựa chọn vận động viên cho mùa giải mới của họ.

Bảo Ngọc