Nadal ngược dòng thắng vòng 1 tại Italia Open

Chỉ trong một trận đấu ngắn ngủi ở vòng 1 nội dung đơn nam giải Masters 1000 Italia Open, Rafael Nadal đã có lúc trông đúng là một tay vợt 37 tuổi mệt mỏi đang đến gần thời điểm giải nghệ. Nhưng bản lĩnh và kinh nghiệm đã vực anh vượt qua khoảnh khắc tuột dốc để giành chiến thắng cần thiết, đi tiếp vào vòng 2.

nadal-1715330336.jpg
Rafael Nadal

Vất vả để tạo ra tốc độ cho cả 2 phía trong những cú đánh đột phá, mắc phải một số lượng lỗi tự đánh hỏng cao bất thường, Rafael Nadal đã để thua séc đầu tiên trong trận đấu vòng 1 của nội dung đơn nam giải Quần vợt Rome Masters (Italia Open) trước tay vợt người Bỉ vượt qua vòng loại - Zizou Bergs. Tuy nhiên, sau đó, hình ảnh Nadal thường thấy - người hùng với những cú đấm tay ăn mừng chiến thắng, gần như không thể đánh bại trên mặt sân đất nện, với 22 Grand Slam - đã xuất hiện trở lại. Tay vợt người Tây Ban Nha đã lội ngược dòng giành chiến thắng với tỷ số 4-6, 6-3, 6-4 trước sự cổ vũ cuồng nhiệt của đám đông trong giải đấu có thể sẽ là lần cuối cùng của anh tại Foro Italico.

Nadal mới chỉ chơi trận thứ 10 của mình trong năm nay sau khi nghỉ thi đấu gần như cả năm 2023 vì chấn thương hông phải phẫu thuật. Anh hy vọng có thể thi đấu cạnh tranh một lần cuối cùng tại Pháp mở rộng, nơi anh đang nắm giữ kỷ lục giành ngôi vô địch 14 lần. “Đó không phải là trận đấu hay nhất của tôi. Chắc chắn là tôi đã tập luyện tốt hơn so với cách tôi thi đấu hôm nay. Nhưng tôi đã tìm ra cách để giành chiến thắng”- Nadal nói- “Điều đó rất quan trọng ở đầu giải đấu. Đối với tôi, đó là điều bình thường. Tôi đã không thi đấu nhiều trong 2 năm qua. Vì vậy, tôi thi đấu hơi thất thường, lúc hay lúc dở, nhưng tôi nghĩ tôi có thể làm tốt hơn nhiều so với những gì tôi đã thể hiện hôm nay, và tôi hy vọng sẽ làm được điều đó ở vòng đấu tiếp theo”.

Rome, nơi anh giữ kỷ lục vô địch 10 lần, là giải đấu khởi động quan trọng cuối cùng trước khi Roland Garros bắt đầu vào ngày 26/5.

Nadal lưu ý rằng sau khi vượt qua các vấn đề về hông và bụng, đã đến lúc "chứng minh bản thân xem tôi có thể đẩy cơ thể mình đến giới hạn cần thiết để cảm thấy sẵn sàng cho những gì sắp tới hay không. Tôi không chỉ nói về Roland Garros. Tôi đang nói về trận đấu tiếp theo. Tôi cần loại bỏ nỗi sợ hãi này”. Nadal nói thêm: “Những trận đấu như hôm nay sẽ giúp ích. Có lúc tôi di chuyển nhanh hơn. Có lúc thì không. Tôi cần phải quen với điều đó, chấp nhận rủi ro... Tôi cảm thấy sẵn sàng thử thách hơn trước".

Ở vòng 2, Nadal sẽ so tài với hạt giống số 7 - Hubert Hurkacz. Hạt giống số 1 - Novak Djokovic - nằm ở nhánh bên kia, trong khi hạt giống số 2 - Jannik Sinner - và hạt giống số 3 - Carlos Alcaraz - đều rút lui vì chấn thương.

Ở nội dung đơn nữ, hạt giống số 1 - Iga Swiatek - đánh bại tay vợt người Mỹ vượt qua vòng loại Bernarda Pera 6-0, 6-2. Hạt giống số 3 - Coco Gauff - tiến vào vòng tiếp theo với chiến thắng 6-3, 6-3 trước Magdalena Frech. Tay vợt được chú ý - Naomi Osaka - đánh bại hạt giống số 19 - Marta Kostyuk - với tỷ số 6-3, 6-2 trong trận đấu bị hoãn khoảng 1 giờ vì mưa. Trong khi đó, Angelique Kerber loại hạt giống số 17 - Veronika Kudermetova - với tỷ số 6-3, 6-0.

Minh Tuấn (ESPN)