Nadal làm đại sứ cho Liên đoàn Quần vợt Saudi Arabia

Rafael Nadal cho biết, có tiềm năng thực sự để phát triển môn thể thao Quần vợt ở Saudi Arabia sau khi nhà vô địch Grand Slam 22 lần được bổ nhiệm làm Đại sứ cho Liên đoàn Quần vợt nước này.

nadal-1705392999.jpg

Liên đoàn Quần vợt Saudi Arabia cho biết, với vai trò Đại sứ, cựu số 1 thế giới sẽ dành một khoảng thời gian mỗi năm ở vương quốc sa mạc để giúp huấn luyện trẻ em và phát triển niềm yêu thích với môn thể thao này, đồng thời cũng có kế hoạch thành lập một Học viện Đào tạo. “Bất cứ nơi nào bạn nhìn vào Saudi Arabia, bạn đều có thể thấy sự tăng trưởng và tiến bộ. Tôi rất vui mừng được trở thành một phần trong đó”, Nadal - người đã rút lui khỏi giải Quần vợt Australia mở rộng đang diễn ra vì chấn thương cơ - cho biết.

Tay vợt người Tây Ban Nha, người gần đây đã đến thăm một phòng khám quần vợt dành cho trẻ em ở Riyadh, đã phải vật lộn với vấn đề về hông vào năm ngoái trước khi trở lại Brisbane. Dự kiến năm 2024 sẽ là mùa giải cuối cùng của anh ấy trong chuyến du đấu chuyên nghiệp. “Tôi tiếp tục chơi Quần vợt vì tôi yêu thích môn thể thao này”- Nadal nói - "Nhưng ngoài việc chơi, tôi muốn giúp môn thể thao này phát triển rộng rãi trên toàn thế giới và Saudi là quốc gia có tiềm năng thực sự".

ATP Tour nam cho biết, hồi tháng 8 năm ngoái, Vòng chung kết Next Gen ATP Finals dành cho các tay vợt dưới 21 tuổi sẽ được tổ chức tại Jeddah từ năm 2023 đến năm 2027, đánh dấu giải đấu Quần vợt cấp cao chính thức đầu tiên tại quốc gia vùng Vịnh này sau các sự kiện giao hữu trước đó. Saudi Arabia cũng đã tổ chức các trận đấu giao hữu đỉnh cao vào năm ngoái với tay vợt số 1 thế giới Novak Djokovic đấu với Carlos Alcaraz và Aryna Sabalenka đấu với Ons Jabeur.

Cũng có suy đoán cho rằng, giải đấu dành cho nữ sẽ chuyển Vòng chung kết WTA cuối mùa sang Saudi Arabia, mặc dù Chủ tịch WTA - Steve Simon - đã cho biết, nước này gặp phải "những vấn đề lớn" với tư cách là chủ nhà cho các sự kiện giải đấu dành cho nữ. WTA cho biết vào tháng 12, rằng họ đang thảo luận với nhiều nhóm khác nhau về trận chung kết năm 2024 trở đi và vẫn chưa có quyết định nào được đưa ra.

Saudi Arabia đã bơm số tiền khổng lồ vào các môn thể thao, bao gồm: Bóng đá, Công thức 1, Quyền Anh và Golf, với những lời chỉ trích cáo buộc nước này sử dụng Quỹ đầu tư công để tham gia vào hoạt động rửa tiền thể thao vì hồ sơ nhân quyền của mình. Vương quốc phủ nhận cáo buộc vi phạm nhân quyền và nói rằng, họ bảo vệ an ninh quốc gia thông qua luật pháp của mình.

Tay vợt số 1 thế giới - Iga Swiatek - cho biết: rất khó để đánh giá liệu đây có phải là một động thái tích cực cho chuyến du đấu của nữ tới quốc gia vùng Vịnh hay không, đồng thời nói thêm, mọi thứ "không dễ dàng" đối với phụ nữ trong khu vực. “Rõ ràng những quốc gia này cũng muốn thay đổi và cải thiện về mặt chính trị và xã hội”, cô nói sau chiến thắng ở vòng đầu tiên tại Australian Open hôm nay, thứ Ba (16/1). Tuy nhiên, cô cho rằng, các Liên đoàn và cơ quan quản lý phải gánh chịu mọi phản ứng tiêu cực của công chúng nếu các giải đấu được tổ chức ở Saudi Arabia: “Nếu có một số phản ứng tiêu cực, họ phải chịu trách nhiệm. Thật khó để nói một cách thẳng thắn bất cứ điều gì. Tôi thậm chí còn không biết về quyết định của Rafa. Rõ ràng môn thể thao nam đã có ở Saudi. Tôi không biết liệu đó có phải là một quyết định đúng đắn hay không”.

Minh Tuấn (ESPN)