Nadal khởi động công cuộc chinh phục Grand Slam thứ 23 bằng một chiến thắng

Rafael Nadal bắt đầu chặng đường chinh phục Grand Slam thứ 23 của mình bằng chiến thắng không mấy thuận lợi trước Francisco Cerundolo. Nhưng dù sao kết quả này cũng đủ giúp hạt giống số 2 giành quyền đi tiếp. Trong khi đó, hạt giống số 6, Felix Auger-Aliassim, bị loại sớm bởi Maxime Cressy và á quân giải quần vợt Wimbledon năm ngoái- Matteo Berrettini, bị COVID-19 “hạ gục”.

nadal-1656493366.jpg
Tay vợt Rafael Nadal

Rafael Nadal mở màn giải quần vợt Wimbledon với chiến thắng trong trận đấu đầu tiên trước Francisco Cerundolo của Argentina với tỷ số 6-4, 6-3, 3-6, 6-4 trên sân Trung tâm. Tay vợt người Tây Ban Nha đang cố gắng giành chức vô địch Grand Slam thứ ba liên tiếp trong năm nay để xác lập kỷ lục mới 23 Grand Slam cho một tay vợt nam. Tại Roland Garros, Nadal đã phải tiêm thuốc để làm giảm cơn đau ở bàn chân trái, nhưng tình hình đã được cải thiện nhiều trước khi anh bước vào giải Wimbledon. "Mỗi ngày là một bài kiểm tra và hôm nay là một trong những bài kiểm tra quan trọng", Nadal nói sau chiến thắng đầu tiên. “Tôi biết đặc biệt ở giai đoạn đầu của giải đấu, và hoàn cảnh khó khăn khi tôi đến đây, chiến thắng là điều quan trọng nhất vì điều đó giúp tôi có cơ hội tập luyện trở lại vào ngày mai và có một trận đấu khác sau hai ngày nữa”.

felix-1656493472.jpg
Felix Auger-Aliassime

Trong khi đó, hạt giống số 6 Felix Auger-Aliassime của Canada gây bất ngờ khi bị loại ngay ở vòng đầu tiên, thua Maxime Cressy của Mỹ 6-7 (5), 6-4, 7-6 (9), 7-6 (5). Tay vợt 21 tuổi Auger-Aliassime đã lọt vào tứ kết năm ngoái - kết quả tốt nhất mà anh từng có được tại All England Club. Cùng phải rời giải sớm trong tư cách hạt giống như Auger-Aliassime là Matteo Berrettini. Á quân mùa trước chưa kịp ra sân phút nào đã phải xin rút lui khỏi giải do mắc COVID-19. Đây là điều khiến không chỉ tay vợt người Italy mà cả khán giả cũng vô cùng thất vọng, bởi Berrettini là một trong những ứng viên cho chức vô địch mùa này. Như vậy, cùng với hai ngôi sao chia tay Wimbledon sớm, người hâm mộ giải Grand Slam sân cỏ năm nay còn không được xem các màn thể hiện của hạt giống số 14, Marin Cilic, cũng phải nghỉ vì COVID-19, số 1 thế giới Daniil Medvedev (bị cấm vì là người Nga), số 2 Alexander Zverev (phẫu thuật mắt cá chân), số 8 Andrey Rublev (bị cấm vì là người Nga)…

Ở các trận đấu đáng chú ý khác, Nick Kyrgios vượt qua tay vợt chủ nhà thi đấu theo diện đặc cách, Paul Jubb, với chiến thắng 3-6, 6-1, 7-5, 6-7 (3), 7-5. Chiến thắng của Kyrgios tiếp tục mang đậm dấu ấn “ngạo mạn” của tay vợt người Australia khi anh gây sự với cả trọng tài lẫn khán giả trên sân. Tay vợt từng 3 lần lọt vào bán kết Grand Slam, Grigor Dimitrov, rút lui khỏi trận đấu đầu tiên - gặp đối thủ người Mỹ, Steve Johnson, sau khi kiểm tra y tế ở chân. Hạt giống số 18 Dimitrov thắng séc đầu tiên 6-4 và dẫn trước 5-2 ở séc thứ hai nhưng đã buộc phải dừng trận đấu vì chấn thương. Số 15 Reilly Opelka của Mỹ, số 19 Alex De Minaur của Australia, số 29 Jenson Brooksby của Mỹ và số 31 Sebastian Baez của Argentina đều giành chiến thắng.

lopez-1656493645.jpg
Tay vợt Feliciano Lopez

“Kỷ lục gia” Feliciano Lopez, giờ người ta đã có thể gọi anh như vậy, đã dừng chân ngay sau vòng đầu tiên sau khi để thua Botic Van De Zandschulp của Hà Lan với tỷ số 2-6, 3-6, 3-6. Mặc dù không giành được kết quả tốt hơn, Lopez vẫn có quyền tự hào về thành tích tham dự 81 trận thuộc khuôn khổ các giải Grand Slam thứ 81, bằng với Roger Federer. Anh đã chơi 79 trận liên tiếp tính đến giải Australia mở rộng năm nay, một kỷ lục khác dành cho nam, nhưng không đủ điều kiện tham dự giải Pháp mở rộng và đành chấp nhận chấm dứt chuỗi trận đó. Tại Wimbledon, Lopez đã có lần ra sân thứ 20, vượt qua Jimmy Connors và chỉ đứng sau Federer trong kỷ nguyên Mở- 22 trận. Ở tuổi 40 293 ngày, Lopez là người đàn ông lớn tuổi nhất góp mặt tại Wimbledon kể từ Neale Fraser (41 tuổi 275 ngày) vào năm 1975.

Ở nội dung đơn nữ, tay vợt số 1 thế giới Iga Swiatek tiếp tục có chiến thắng dễ dàng trước Jena Fett chỉ sau 2 séc với kết quả 6-0, 6-3. Nhà vô địch Wimbledon hai lần Petra Kvitova, người bước vào giải đấu sau khi vô địch Eastbourne, đánh bại Jasmine Paolini của Ý với tỷ số 2-6, 6-4, 6-2. Kvitova đã giành được danh hiệu tại All England Club vào năm 2011 và 2014. Barbora Krejcikova, người đã vô địch Pháp mở rộng năm 2021, đánh bại Maryna Zanevska của Bỉ với tỷ số 7-6 (4), 6-3. Số 4 Paula Badosa, số 5 Maria Sakkari, số 12 Jelena Ostapenko và số 33 Shuai Zhang của Trung Quốc cũng giành quyền đi tiếp.

Phương Hạnh