Nadal có thể phải nghỉ dài sau Grand Slam thứ 22

Rafael Nadal đã giành danh hiệu vô địch giải Quần vợt Pháp mở rộng thứ 14, cũng là Grand Slam thứ 22 trong sự nghiệp và trở thành "nhà vô địch cao tuổi nhất" trong lịch sử giải đấu này. Nhưng cái giá phải trả cho một loạt kỷ lục là khá đắt khi ông Vua sân đất nện thừa nhận, không chắc sẽ còn trở lại thi đấu trong năm nay hay không, cũng không chắc còn tiếp tục góp mặt ở Roland Garros vào năm sau.

nadal1-1654485914.jpg

Với đẳng cấp vượt trội so với đối thủ, Rafael Nadal đã thắng áp đảo Casper Ruud trong các séc liên tiếp ở trận chung kết đơn nam giải quần vợt Pháp mở rộng diễn ra tối Chủ nhật, 5/6, để giành chức vô địch Roland Garros lần thứ 14 và danh hiệu Grand Slam thứ 22. Nhưng anh cũng phải buồn bã thừa nhận sau trận đấu, rằng anh đã phải tiêm vào bàn chân trái đang rất đau của mình để có thể thi đấu. “Tôi đã bị gãy xương sườn, rồi chấn thương bàn chân lại tái phát. Tôi không biết nói bằng tiếng Anh những gì chúng tôi đã làm. Nhưng các bác sỹ đã phải xử lý, giúp cho tôi có thể chơi mà không có cảm giác ở chân. Bác sỹ đã tiêm vào dây thần kinh để bàn chân bị tê đi, dù không phải là tốt nhất, nhưng nó giúp tôi chơi được". Nadal đã gửi lời cảm ơn đến gia đình và đội hỗ trợ đã giúp đỡ anh, bởi nếu không, anh đã cần phải nghỉ từ lâu…

Nadal nói: "Tôi không biết điều gì có thể xảy ra trong tương lai. Nhưng tôi sẽ tiếp tục chiến đấu để có thể ra sân trở lại…”. Ông Vua sân đất nện tiết lộ, anh đã thường xuyên phải tiêm thuốc vào dây thần kinh trong suốt 2 tuần qua tại Roland Garros nhằm giảm đau. Đây không phải là giải pháp lâu dài cho cơn đau đã trở thành mãn tính ở chân, và anh dự kiến ​​sẽ đến gặp bác sĩ chuyên khoa vào tuần tới để tìm giải pháp triệt để hơn, chẳng hạn như cắt bỏ dây thần kinh bằng tần số vô tuyến. Sự thành công của thủ tục đó sẽ quyết định anh có chơi Wimbledon hay không. "Tôi sẽ tham dự Wimbledon nếu cơ thể tôi sẵn sàng. Wimbledon là giải đấu mà tôi không muốn bỏ lỡ. Tôi nghĩ không ai muốn bỏ lỡ Wimbledon cả", Nadal nói.

Chiến thắng của Nadal diễn ra 2 ngày sau sinh nhật lần thứ 36 của anh và đưa anh trở thành người giành danh hiệu nhiều tuổi nhất trong lịch sử giải Grand Slam trên sân đất nện. Nhà vô địch lớn tuổi nhất trong lịch sử giải đấu trước đó là Andres Gimeno, 34 tuổi khi vô địch năm 1972. Chiến thắng đầu tiên của ngôi sao người Tây Ban Nha tại Paris là vào năm 2005 ở tuổi 19. Cho đến hiện tại, trong cả sự nghiệp đáng khâm phục của mình, không có tay vợt nam nào giành được nhiều danh hiệu Grand Slam hơn Nadal. Anh đã vượt hơn Roger Federer và Novak Djokovic 2 Grand Slam. Riêng trong năm nay, lần đầu tiên Nadal đã giành được cả hai danh hiệu vô địch Australia mở rộng và Pháp mở rộng trong cùng một mùa giải.

Về phần mình, Casper Ruud, 23 tuổi đến từ Na Uy, tham gia trận chung kết Grand Slam đầu tiên của mình. Anh cũng là tay vợt đầu tiên tới từ quốc gia Bắc Âu này đi tới chung kết một giải Grand Slam. Vì vậy, dù thua, Ruud vẫn không vì thế mà buồn. Anh thậm chí có quyền tự hào về chặng đường đã qua ở giải đấu này và hạnh phúc với việc khán giả trên sân không chỉ ủng hộ Nadal mà còn dành cả tình yêu cho anh khi hô vang tên anh trên khán đài mỗi khi anh thi đấu tốt…

Minh Tuấn