Mỹ thuật, Nhiếp ảnh cần tiếp tục lan toả những giá trị đẹp đẽ của con người, đất nước đến với công chúng và bạn bè thế giới

Sáng 9/12, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm đã tổ chức Lễ Kỷ niệm 50 năm Ngày thành lập (1972-2022) và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất.

Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng đã đến dự Lễ Kỷ niệm.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đã gửi lời chúc mừng tới đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động công tác tại Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm qua các thời kỳ nhân kỷ niệm 50 năm xây dựng và phát triển của Cục. Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng bày tỏ vui mừng và phấn khởi khi nhìn lại một chặng đường dài nỗ lực dựng xây và phát triển của Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm.

1981-1670589812.jpg
Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng trao Huân chương Lao động hạng Nhất cho lãnh đạo Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm.

Theo Bộ trưởng, tiền thân của Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm là Cục Mỹ thuật, với một sứ mệnh hết sức thiêng liêng là kiến tạo và lan tỏa cái đẹp. Từ ý nghĩa và sứ mệnh đó, bằng sức mạnh của nghệ thuật, sức mạnh của văn hoá, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm trong từng giai đoạn lịch sử đã hoàn thành được trọng trách, nhiệm vụ được giao. "Ngày hôm nay, chúng ta biết ơn thế hệ đi trước, những nghệ sĩ hết mình cống hiến cho nền mỹ thuật, nhiếp ảnh nước nhà trong những thời khắc cam go. Nhìn lại chặng đường lịch sử đã qua, từ thời điểm Cục Mỹ thuật được hình thành vào thời điểm đất nước đang bước vào cuộc kháng chiến trường kỳ, với tinh thần "xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước", những họa sĩ, nhiếp ảnh gia đã lên đường ra trận. Những bức tranh ký họa, những khoảnh khắc vô giá được chụp lại trên chiến trường, được kịp thời phổ biến để nhân lên sức mạnh, niềm tin về cái đẹp vì độc lập tự do, cái đẹp vì chính nghĩa của dân tộc Việt Nam...", Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng chia sẻ.

Theo Bộ trưởng, nối tiếp lịch sử tự hào, bước vào thời kỳ hòa bình, trách nhiệm của Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm là tiếp tục lan tỏa những giá trị đẹp đẽ của con người, đất nước đến với công chúng, bạn bè thế giới. Để hoàn thành sứ mệnh đó, bằng sự nỗ lực của mình, Cục đã đoàn kết, nỗ lực, sáng tạo, tổ chức nhiều sự kiện ở cấp quốc gia, khu vực và quốc tế. Đó không chỉ là nhiệm vụ về đối ngoại mà rộng hơn là quảng bá những nét đẹp, những giá trị tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc của nền văn hóa, lan tỏa những giá trị văn học nghệ thuật nói chung, mỹ thuật và nhiếp ảnh nói riêng tới bạn bè quốc tế. Theo lãnh đạo Bộ, thông qua những cuộc triển lãm lớn này sẽ để lại nhiều dấu ấn trong lòng bạn bè quốc tế, tôn vinh những nhiếp ảnh gia tài ba, những họa sĩ, nhà điêu khắc tên tuổi, với những tác phẩm sống mãi với thời gian.

1982-1670589812.jpg
Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng phát biểu tại Lễ kỷ niệm.

Bộ trưởng cho biết thêm, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm thời gian qua đã làm tốt chức năng quản lý nhà nước, chuyển từ tư duy làm văn hóa sang quản lý nhà nước về văn hoá, bằng các công cụ pháp luật, thông qua đó để điều tiết, quản lý các hoạt động về mỹ thuật, nhiếp ảnh và triển lãm. Chính phủ đã ban hành 3 Nghị định làm cơ sở để công tác quản lý Nhà nước đi vào nề nếp hơn. Đồng thời, Cục cũng đã tham mưu cho Nhà nước trong công tác quản lý, kết nối chặt chẽ với các hội thuộc lĩnh vực quản lý. Từ đó, lan tỏa những giá trị đẹp mà người Việt Nam cần phải biết đến, tôn trọng, tôn vinh.

"Với những nỗ lực, trong 50 năm qua, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm đã vinh dự được Đảng và Nhà nước trao thưởng các phần thưởng cao quý. Nhân kỷ niệm 50 năm thành lập, Cục vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất do Chủ tịch nước trao tặng. Tôi trân trọng đánh giá cao sự nỗ lực của các thế hệ cán bộ, lãnh đạo, công chức của Cục Mỹ thuật, Triển lãm và Nhiếp ảnh, sự đồng hành và phối hợp của các Cục, Vụ thuộc Bộ để chúng ta cùng thực hiện tốt nhiệm vụ xây dựng, chấn hưng văn hoá. Phần thưởng cao quý này cũng là sự ghi nhận, tôn vinh xứng đáng cho những nỗ lực của tập thể chúng ta", Bộ trưởng nhấn mạnh.

1983-1670589812.jpg
Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng phát biểu.

Cũng theo Bộ trưởng, kỷ niệm 50 năm xây dựng và phát triển, bên cạnh niềm tự hào còn là những trách nhiệm, nghĩa vụ trước yêu cầu ngày càng cao, đòi hỏi phải có nỗ lực lớn. Ngay từ đầu nhiệm kỳ, Bộ VHTTDL đã xác định phương châm "Quyết liệt hành động, khát vọng cống hiến", tập trung thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII và các Nghị quyết của TƯ về văn hoá. Để thực hiện nhiệm vụ này, ngành mỹ thuật, nhiếp ảnh và triển lãm cũng đang đứng trước những yêu cầu, đòi hỏi cao hơn.

Bộ trưởng đề nghị, trong thời gian tới, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm tập trung làm tốt hơn nữa về vấn đề nâng cao nhận thức, nhận thức đúng để đi đến hành động đẹp, nhất là các quan điểm, đường lối chủ trương của Đảng. Từ đó, tham mưu, kiến tạo được chính sách phù hợp, đặc biệt là chính sách cho các lĩnh vực mỹ thuật, nhiếp ảnh và triển lãm. Từ đó, chúng ta có động lực để phát triển. "Suy cho cùng, muốn về đích thành công thì phải dựa trên hai nguồn lực là cơ chế chính sách và con người"- Bộ trưởng nhận định.

1984-1670589812.jpg
Bộ trưởng trao Bằng khen cho các tập thể, cá nhân xuất sắc của Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm.

Bộ trưởng cũng yêu cầu, Cục tập trung và nâng cao chất lượng hơn nữa trong hội nhập quốc tế. Cần tiếp tục tổ chức tốt các sự kiện, triển lãm, liên hoan để bạn bè quốc tế hiểu thêm về đất nước, con người Việt Nam qua lăng kính của các nghệ sĩ nhiếp ảnh, nghệ sĩ tạo hình... Bên cạnh đó cần chủ động phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, các cơ quan làm nhiệm vụ quan hệ quốc tế để triển khai các hoạt động này trong tổng thể hoạt động đối ngoại của Bộ, nhất là đối ngoại về văn hoá.

"Nhân dịp này, chúng ta tôn vinh các thế hệ lãnh đạo, cán bộ đi trước- những người tâm huyết, có tầm nhìn, kinh nghiệm và tuổi nghề. Thế hệ hiện tại phải noi gương, tu dưỡng, rèn luyện theo thế hệ đi trước, khiêm tốn học hỏi và khẳng định bản thân qua những tác phẩm giá trị...", Bộ trưởng nhấn mạnh.

Lãnh đạo Bộ cũng lưu ý, nhìn lại chặng đường 50 năm với nhiều thành tựu, chúng ta cũng phải thấy chặng đường phía trước còn nhiều khó khăn. Theo Bộ trưởng, với đặc thù của các lĩnh vực mỹ thuật, nhiếp ảnh, trong thực thi chức năng quản lý nhà nước, cần phải có nhiều nỗ lực hơn nữa, phát huy sáng tạo của đội ngũ nghệ sĩ mỹ thuật, nhiếp ảnh, dựa vào nhân dân, đồng hành với nhân dân để thực hiện tốt mọi trọng trách mà Đảng và Nhà nước giao. "Với niềm tin và hy vọng về tầm nhìn mới, quyết tâm và khát vọng mới, trong giai đoạn tới, mong rằng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, để không phụ niềm tin của thế hệ đi trước, niềm tin của nhân dân. Chúng ta xây dựng một tập thể ngày càng vững mạnh để cùng với các Cục, Vụ khác thuộc Bộ quyết liệt hơn nữa trong hành động...", Bộ trưởng nhấn mạnh.

1985-1670589812.jpg
Tại buổi lễ, thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đã trao tặng Huân chương Độc lập hạng Nhất cho tập thể lãnh đạo Cục. Bộ trưởng cũng trao Bằng khen cho các tập thể, cá nhân đã đạt nhiều thành tích trong công tác của Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, ông Mã Thế Anh, Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm bày tỏ cảm ơn đến sự quan tâm, chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ VHTTDL. Theo ông Mã Thế Anh, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm đã vinh dự được Đảng, Nhà nước trao tặng nhiều phần thưởng cao quý: Huân chương Lao động Hạng Ba (năm 2012); Huân chương Lao động Hạng Nhì (năm 2017); Cờ Thi đua của Chính phủ (năm 2019); Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ (năm 2010 và 2018). Và nhân dịp kỷ niệm 50 năm ngày thành lập, Cục vinh dự được đón nhận Huân chương Lao động Hạng Nhất, phần thưởng cao quý và niềm vinh dự lớn lao này sẽ mãi là niềm tự hào, là nguồn lực tinh thần to lớn cổ vũ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm thêm mạnh mẽ, tự tin, sáng tạo, góp phần thực hiện thành công nhiệm vụ chính trị của ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch; đáp ứng yêu cầu phục vụ sự nghiệp xây dựng, bảo vệ và phát triển của đất nước trong giai đoạn mới.

Hà An