Muchova lần đầu vào chung kết Grand Slam

Tay vợt hạng 43 thế giới - Karolina Muchova - đã làm nên điều kỳ diệu khi lần đầu tiên giành suất chơi trong trận chung kết một giải Grand Slam. Khi Beatriz Haddad Maia không thể viết tiếp câu chuyện cổ tích của mình thì Muchova lại làm được điều đó sau loạt trận bán kết nội dung đơn nữ giải Quần vợt Pháp mở rộng Roland Garros diễn ra đêm 8/6…

muchova-1686282202.jpg
Tay vợt Karolina Muchova

Karolina Muchova, không được xếp hạt giống, đã bất ngờ đánh bại hạt giống số 2 - Aryna Sabalenka, người đã bước vào trận đấu đêm 8/6 với thành tích 12-0 tại Grand Slam trong năm 2023 - bao gồm cả chức vô địch Australia mở rộng. Giành chiến thắng trong 5 game cuối cùng trước một Sabalenka hay mắc lỗi để có chiến thắng chung cuộc 7-6 (5), 6-7 (5), 7-5, Muchova, 26 tuổi, đã có lần đầu tiên lọt vào chung kết một giải đấu Grand Slam.

Tay vợt người CH Czech từng có thứ hạng đơn cao nhất trong sự nghiệp là vị trí 19 thế giới, đạt được vào ngày 17/5/2021. Cô 2 lần đi tới chung kết một giải đấu thuộc khuôn khổ WTA Tour, trong đó có 1 lần vô địch giải Hàn Quốc mở rộng năm 2019.

Bắt đầu thi đấu chuyên nghiệp vào năm 2013, Muchova lần đầu gây chú ý tại US Open 2018 khi cô đánh bại tay vợt số 12 thế giới và từng 2 lần vô địch Grand Slam là Garbiñe Muguruza ở vòng 2. Năm sau đó, Muchová giành quyền vào tứ kết Grand Slam đầu tiên tại Wimbledon bằng cách đánh bại tay vợt số 3 thế giới khi đó là Karolína Plíšková. Tại giải Quần vợt Australia mở rộng 2021, cô lọt vào bán kết khi đánh bại số 1 thế giới - Ashleigh Barty - ngay trên sân nhà đối thủ, nhưng sau đó để thua Jennifer Brady.

Muchova không được đánh giá cao ở giải đấu lần này. Cô không được xếp hạt giống và việc Beatriz Haddad Maia thi đấu xuất sắc đã khiến người hâm mộ không dành sự chú ý cho cô. Bằng nỗ lực phi thường, vượt qua cả những cơn đau chuột rút vì gắng sức, trong trận bán kết đêm qua, Muchova đã dành cho mình tấm vé vào chung kết Roland Garros. Đối thủ của cô ở trận đấu tới là số 1 thế giới - Iga Swiatek.

Swiatek đang tìm kiếm danh hiệu thứ ba tại Paris và chức vô địch Grand slam thứ tư trong sự nghiệp. Chiến thắng của cô trong trận bán kết đêm 8/6 không chỉ mang lại cho tay vợt Ba Lan 1 vé chung kết, mà còn đảm bảo cho tay vợt 22 tuổi tiếp tục đứng đầu Bảng xếp hạng WTA. Swiatek cũng nâng tỷ số lên 60-13 trong tổng số trận đấu Grand Slam của cô - kỷ lục tương tự mà Serena Williams có được sau 73 trận đấu tại sân chơi hàng đầu ở môn banh nỉ.

Minh Tuấn