Mưa lớn có thể cản trở việc biến sông Seine thành "đường đua xanh" tại Thế vận hội 2024

Mưa lớn có thể cản trở những nỗ lực biến sông Seine thành nơi có thể bơi lội được cho Thế vận hội Paris 2024. Tổng thống Pháp đảm bảo sẽ không có vấn đề gì, nhưng nhà vô địch Olympic - Ana Marcela Cunha - đang lên tiếng kêu gọi một phương án dự phòng...

cunha-1710145330.jpg

Vẫn có những nghi ngờ về việc liệu sông Seine có phù hợp để bơi trong Thế vận hội mùa hè hay không. Nhà đương kim vô địch Olympic Bơi Marathon, vận động viên người Brazil - Ana Marcela Cunha - đang kêu gọi một "Phương án B" để bảo vệ sức khỏe của các vận động viên. Yêu cầu của cô đến sau những lời đảm bảo của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron vào thứ Năm (7/3), rằng sẽ không có vấn đề gì. "Tất nhiên tôi sẽ bơi"- ông Macron trả lời các phóng viên khi được hỏi liệu ông có bơi ở sông Seine không, theo AFP- "Tôi sẽ làm điều đó, nhưng tôi sẽ không nói cho bạn biết đó là ngày nào, nếu không thì tất cả các bạn có thể có mặt ở đó".

Chỉ còn khoảng 5 tháng nữa là đến các cuộc thi bơi đường dài vào ngày 8 và 9/8, Ban Tổ chức vẫn đang gặp khó khăn trong việc cải thiện chất lượng nước của dòng sông Seine mang tính biểu tượng của Pháp. Dòng sông này cũng sẽ tổ chức thi Ba môn phối hợp. Kết quả các cuộc kiểm tra năm ngoái tồn tại một số vấn đề, khi 2 chỉ số vi khuẩn nhiễm phân được phát hiện vượt quá mức cho phép - trong một số trường hợp, theo phân tích của Tòa thị chính Paris.

Trong một cuộc phỏng vấn với AFP tại Copacabana, Rio de Janeiro (Brazil), Cunha, được coi là một trong những vận động viên xuất sắc nhất trong lịch sử môn Bơi Marathon, cho biết: "Năm ngoái, chúng tôi không có sự kiện thử vì lý do này, và đó là điều khiến chúng tôi lo lắng nhất, bởi vì họ cứ khăng khăng sẽ tổ chức ở đó. Lịch sử của Paris hay lịch sử của sông Seine sẽ không bị xóa bỏ (bằng việc không tổ chức cuộc đua ở đó). Chúng tôi biết giá trị của cầu Alexandre III, Tháp Eiffel. Có một số địa điểm quan trọng đối với họ, nhưng sức khỏe của các vận động viên là ưu tiên hàng đầu"- cô nói.

cunha1-1710145346.jpg
Ana Marcela Cunha - một trong những vận động viên xuất sắc nhất trong lịch sử môn Bơi Marathon

Điều thực sự đáng lo ngại là mưa. Những nỗ lực để đạt được điều kiện chấp nhận được trong nước sông có thể bị xóa sạch bởi những trận mưa lớn. Mọi thứ đều đang trong tình trạng nghi ngờ, nhưng nữ vận động viên bơi lội 32 tuổi này quyết tâm bảo vệ thành công tấm huy chương vàng mà cô giành được tại Tokyo 2020. Đây sẽ là Thế vận hội thứ tư của Cunha, và việc sở hữu 7 huy chương vàng giải vô địch thế giới (5 cự ly 25km, 2 cự ly 5km) cùng 28 huy chương vàng World Cup đang biến cô thành ứng cử viên sáng giá.

Tuy nhiên, cô sẽ phải đối đầu với các nhà vô địch thế giới và Olympic như Leonie Beck của Đức và Sharon van Rouwendaal của Hà Lan (huy chương vàng Rio). Thứ Năm tuần trước, Ban Tổ chức Olympic đã chính thức được trao chìa khóa cho ngôi làng rộng 52ha ở phía Bắc Paris trên sông Seine. Paris đang nỗ lực làm sạch sông Seine để mọi người có thể bơi ở đó. Ban Tổ chức Thế vận hội khẳng định rằng, họ đang làm mọi thứ có thể để đảm bảo chất lượng nước sông Seine đạt tiêu chuẩn. Họ cũng hé lộ, họ đang chuẩn bị phương án dự phòng cho trường hợp bất trắc.

Phương Quyên (Inside the Games)