Mùa giải Công thức 1 dài nhất lịch sử sẽ khởi động vào ngày 29/2

Sau một số nỗ lực kéo dài mùa giải không thành công, cuối cùng cũng sẽ có 24 cuộc đua Công thức 1 Grand Prix diễn ra trong năm 2024. Phiên bản thứ 75 của Công thức 1 sẽ bắt đầu vào ngày 29/2 với Bahrain Grand Prix và được ghi vào sách kỷ lục về số cuộc đua nhiều nhất trong một năm với chặng thứ 24 kết thúc ở Abu Dhabi vào ngày 8/12. 

f1-1704345387.jpg

Sau những nỗ lực khó khăn để kéo dài mùa giải vượt qua con số 22 cuộc đua kết thúc phiên bản thứ 74 vào năm 2023, có vẻ như năm nay lần đầu tiên sẽ có trọn vẹn 24 cuộc đua Công thức 1 Grand Prix. Chặng đua đầu tiên sẽ được tổ chức từ ngày 29/2 đến ngày 2/3 tại vùng sa mạc Sakhir, cách thủ đô Manama của Bahrain khoảng 31km. Chặng đua thứ hai sẽ diễn ra sau đó 1 tuần tại nước láng giềng Saudi Arabia.

Lịch trình mới được thiết kế để tôn trọng tháng Ramadan. Max Verstappen sẽ tìm cách khởi đầu mạnh mẽ, giống như anh đã làm ở Bahrain vào năm 2023 để giành chức vô địch thứ tư liên tiếp cùng Red Bull. Cùng với việc mở rộng lịch trình, Fédération Internationale de l'Automobile (FIA) đã cải thiện hiệu quả về hậu cần và chi phí. Ý tưởng là tập trung các cuộc đua theo yếu tố địa lý giúp việc đi lại hiệu quả hơn. Một số cuộc đua sẽ diễn ra vào Thứ Bảy (Bahrain, Saudi Arabia và Las Vegas).

Ngoài thời gian bắt đầu mùa giải theo lịch trình vào ngày 29/2, quá trình thử nghiệm trước mùa giải sẽ diễn ra sớm hơn vài ngày ở Bahrain. Sẽ có 3 ngày thử nghiệm từ ngày 21 đến ngày 23/2, chỉ một tuần trước sự kiện đầu tiên trong năm, Bahrain Grand Prix. Tổng cộng sẽ có 24 chặng đua Grand Prix ở 21 quốc gia. Ý (2) và Mỹ (3) sẽ là những quốc gia duy nhất tổ chức nhiều hơn 1 cuộc đua tại mỗi nước.

f1a-1704345379.jpg

Sẽ có 5 cuộc đua Grand Prix liên tiếp diễn ra: Bahrain và Saudi Arabia; Emilia-Romagna và Monaco; Hungary và Bỉ; Hà Lan và Ý; Azerbaijan và Singapore. Vì lý do hiệu quả, các cuộc đua Grand Prix được tổ chức vào 3 ngày cuối tuần liên tiếp: Tây Ban Nha, Áo và Anh; Mỹ, Mexico và Brazil; Las Vegas, Qatar và Abu Dhabi.

Về thời gian nghỉ, sẽ có 2 cơ hội: thứ nhất là kỳ nghỉ hè bắt buộc trong mùa hè châu Âu (29/7 đến 22/8) và thứ hai là từ 23/9 đến 17/10.

Năm nay không có sự xáo trộn nhiều về các tay đua. Sự thay đổi duy nhất so với đầu năm 2023 là Daniel Ricciardo, người thay thế Nyck de Vries ở đội AlphaTauri cũ từ giải Đua ô tô Công thức 1 Hungary 2023 trở đi. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử Công thức 1 tất cả các tay đua và đội đua đã thi đấu ở chặng đua cuối cùng của mùa giải trước không thay đổi khi mùa giải tiếp theo bắt đầu.

Về các đội đua, Alfa Romeo chấm dứt quan hệ đối tác với Sauber và rời Công thức 1 khi Sauber chuẩn bị trở thành đội đua Audi vào năm 2026. Đội sẽ được đổi tên cho mùa giải 2024 với tên gọi Stake F1 Team Kick Sauber. AlphaTauri được đổi tên thành AlphaTauri RB và chuyển một phần đến Milton Keynes ở Vương quốc Anh trong bối cảnh tái cơ cấu quản lý. Aston Martin chuẩn bị tham gia dưới tên gọi mới vì Cognizant sẽ không còn là nhà tài trợ chính của đội nữa.

Hoàng Hà (Inside the Games)