Sau khi Paris 2024 đã phải nỗ lực rất nhiều trong việc thực hiện một Thế vận hội thân thiện với môi trường, các quan chức Los Angeles 2028 đã khẳng định rằng, họ dự định sẽ mở rộng một phần con đường mà thủ đô nước Pháp đã đi với mục tiêu là sẽ phô diễn một thành phố không ô tô trong suốt sự kiện kéo dài 3 tuần.
Các chủ nhà cuối cùng đã có thể hạn chế lượng khí thải một phần bằng cách dành làn đường giao thông cho các vận động viên và nhân viên khác liên quan đến Thế vận hội, điều này phù hợp với khái niệm “thành phố 15 phút” của Thị trưởng Paris - Anne Hidalgo - và triết lý về sự gần gũi đô thị. Nhưng LA rõ ràng là một “con thú” hoàn toàn khác. Thành phố của Mỹ, nơi đã từng tổ chức Thế vận hội vào năm 1984 và 1932, hiện đứng trước một thách thức khá lớn khi ô tô và đường cao tốc đông đúc gần như là một phần của cấu trúc của nó trong một cảnh quan đô thị khó có thể di chuyển bằng các phương tiện khác.
Thị trưởng Karen Bass của Los Angeles, đảm bảo rằng, lúc đó thành phố sẽ cải thiện được hệ thống giao thông. Họ đang xem xét các công thức như thúc đẩy việc sử dụng giao thông công cộng hoặc làm việc từ xa, theo kinh nghiệm của đại dịch Covid năm 2020. "Chúng tôi đã xây dựng hệ thống giao thông của mình để làm điều đó"- Bass nói, lưu ý rằng kế hoạch sẽ yêu cầu mượn hơn 3.000 xe buýt từ các nơi khác của Mỹ.
Đã đến cuối tháng Mười và ý tưởng về thành phố không ô tô hiện bị tắc nghẽn khi chưa có kế hoạch giao thông chính thức chi tiết nào, trong khi những lời phàn nàn về việc thiếu kinh phí để thực hiện những lời hứa đó chồng chất như những chiếc xe hơi đã qua sử dụng trong một bãi phế thải. Hạ tầng sạc và cải thiện các ga tàu điện ngầm gần các địa điểm là ưu tiên hàng đầu, tuy nhiên, LA Times đưa tin, danh sách các dự án trị giá 3,3 tỷ USD của Cơ quan Giao thông Vận tải Metropolitan Los Angeles hiện chỉ được tài trợ 5,2% và nếu tiền không đến được đích, một số dự án đặc trưng của Bass tới năm 2028 cũng không thể thấy được “ánh sáng cuối đường hầm”.
Cũng giống như các địa điểm nổi bật của Paris 2024 với nền tảng Tháp Eiffel và Cung điện Versailles, các nhà tổ chức LA28 dự định xây dựng các sân vận động tạm thời tương tự tại các địa điểm được chọn và một ví dụ hoàn hảo sẽ là dự án 12.000 chỗ ngồi cho bóng chuyền bãi biển, cùng với các sân tập luyện, trên bãi cát nổi tiếng của Santa Monica. Các thành phố khác đăng cai các sự kiện Olympic, bao gồm: Carson và Inglewood, với Pasadena, Temecula và Oklahoma City, vẫn đang chờ hướng dẫn, và việc đi lại giữa các địa điểm này chắc chắn sẽ đặt ra những thách thức cho sáng kiến thân thiện với môi trường.
Tuy nhiên, trở ngại lớn nhất của dự án giao thông là giải quyết những vụ tắc đường huyền thoại của thành phố Los Angeles khi mà Ban Tổ chức đang kỳ vọng Thế vận hội sẽ thu hút lượng khách du lịch tương đương với 7 trận Super Bowl mỗi ngày. "Hàng triệu người sẽ tham dự Thế vận hội Olympic và Paralympic năm 2028. Trách nhiệm của Metro là di chuyển hàng trăm nghìn người mỗi ngày một cách nhanh chóng và hiệu quả đến và từ các địa điểm trên khắp các quận"- Chủ tịch hội đồng Metro và Ủy viên Hội đồng Hạt LA - Janice Hahn - cảnh báo- “Chúng tôi còn chưa đầy 4 năm và chúng tôi cần thấy một kế hoạch về cách chúng tôi sẽ tìm đủ xe buýt, đào tạo đủ tài xế xe buýt và chuẩn bị hệ thống của chúng tôi”.
LA28 bắt đầu cảm thấy sức nóng từ các chính trị gia địa phương về kế hoạch giao thông công cộng của họ vài tuần trước và Ủy ban Đặc biệt về Thế vận hội Olympic và Paralympic 2028 của LA Metro đã giải quyết vấn đề này vào tuần trước, mặc dù họ không đưa ra được lộ trình chi tiết về cách đáp ứng những kỳ vọng cao vời như vậy trong khi các nhà hoạch định Metro bắt đầu thúc đẩy hội đồng cung cấp thêm 10 triệu USD trước hạn. “Thế vận hội đang hướng sự chú ý tới Los Angeles, và chúng tôi cần được giúp đỡ”- Hahn nhấn mạnh sau đó.
Hiện tại, cuộc giằng co giữa các nhà tổ chức và nhà tài trợ vẫn tiếp diễn và LA28 sẽ tiếp tục làm việc với các cơ quan công quyền để “xác định cách thức các dự án đó phù hợp với kế hoạch giao thông của Thế vận hội, đồng thời, cũng đảm bảo cho cư dân và doanh nghiệp trong khu vực di chuyển một cách an toàn”- theo Phó Chủ tịch giao thông LA28 - Sam Morrisey. Hệ thống tàu điện ngầm của Hollywoodland hạn chế hơn nhiều và được người đi làm sử dụng ít hơn nhiều so với mạng lưới đô thị mạnh mẽ của Paris, và các quan chức LA đã gặp gỡ người tiền nhiệm của họ ở Pháp để tiếp cận và học hỏi từ kinh nghiệm chiến lược di chuyển trước đây. Và bài học đầu tiên của họ? Phải có tiền đã.