Môn Bóng đá nữ SEA Games 32: Đá cửa trên nhìn kèo dưới

Chủ nhà Campuchia lập kỳ tích với lần đầu tiên lọt vào bán kết môn Bóng đá nữ tại SEA Games 32. Ở khu vực Đông Nam Á, bóng đá nữ Campuchia luôn bị xếp ở “kèo dưới”, nhưng nhờ lợi thế sân nhà và kết quả bốc thăm “vi diệu”, đã chen chân được vào tốp 4.

Đấy chính là nghịch cảnh khi đội tuyển nữ Philippines tuy giành quyền đi World Cup nữ, lại vừa thắng thuyết phục đương kim vô địch SEA Games, đội nữ Việt Nam 2-1 nhưng vẫn phải ngậm ngùi chia tay với giấc mơ vàng tại SEA Games 32 ngay sau vòng đấu bảng. Tuy giành được 6 điểm như đội nữ Việt Nam và Myanmar, nhưng do kém về hiệu số nên thầy trò Alan Stajcic vẫn phải trở về trong nước mắt để ngồi nhà xem đội “kèo dưới” Campuchia vào đá bán kết với đương kim vô địch Việt Nam.

vao-toi-ban-ket-da-la-thanh-cong-my-man-cua-bong-da-nu-campuchia-1683778622.jpg
Vào tới bán kết đã là thành công mỹ mãn của bóng đá nữ Campuchia

Với thực lực của đội nữ Campuchia, chen chân được vào tốp 4 đã là thành công mỹ mãn, còn muốn “lật kèo” đội nữ Việt Nam để lấy được huy chương còn khó hơn lên trời. Xem Campuchia đá với dàn cầu thủ trẻ Thái Lan đủ để thấy, dù có “thiên thời, địa lợi” và đã phần nào thu hẹp được khoảng cách về trình độ, nhưng các cầu thủ nữ Campuchia vẫn còn kém xa các đội bóng nằm ở tốp đầu Đông Nam Á. Thua 0-3 vẫn còn là ít vì thực tế, đội nữ Thái Lan còn phải tính đường giữ sức cho trận bán kết với Myanmar.

doi-tuyen-nu-thai-lan-choi-ap-dao-va-de-dang-danh-chien-thang-3-0-truoc-chu-nha-campuchia-1683778665.jpg
Đội tuyển nữ Thái Lan chơi áp đảo và dễ dàng giành chiến thắng 3-0 trước chủ nhà Campuchia

Đội nữ Campuchia thực tế đã được “dọn đường” và đã tận dụng tốt cơ hội để vào bán kết, nhưng để vượt qua được “ngọn núi” sừng sững Việt Nam đang giữ kỷ lục với 7 lần vô địch SEA Games thì quả là còn khó hơn lên trời. Đành rằng, trong bóng đá vẫn có những bất ngờ, nhưng để “gieo mưa, gặt gió” cũng cần phải có chút mây bay chứ đâu thể trông chờ vào sự sắp đặt để mơ xa.

Đội tuyển nữ Campuchia có bí quyết gì để đấu với Huỳnh Như và đồng đội? Câu trả lời sẽ có ngay ở trận bán kết chiều 12/5. Tại khu vực Đông Nam Á, bóng đá nữ Philippines đã “đốt cháy giai đoạn” thành công để có được ngôi vô địch AFF Cup 2022 cùng tấm vé dự World Cup 2023 nhờ dàn cầu thủ Âu - Mỹ. Thầy trò Alan Stajcic đã 2 lần liên tiếp đánh bại đội nữ Việt Nam sau thời gian dài độc chiếm ngôi hậu.

doi-nu-philippines-doi-thu-canh-tranh-dang-gom-nhat-cua-doi-nnu-viet-nam-som-chia-tay-voi-sea-games-32-1683778709.jpg
Đội nữ Philippines - đối thủ cạnh tranh đáng gờm nhất của đội nữ Việt Nam, sớm chia tay với SEA Games 32. Ảnh: Như Huy

Thật tiếc cho Philippines khi sớm phải chia tay với SEA Games 32, nhưng “ao làng” nó thế, đâu chỉ có “cá to” phô diễn mà đôi khi cả “cá bé” cũng được dịp góp vui. Hai cặp bán kết Bóng đá nữ SEA Games 32 xem ra chỉ có Thái Lan và Myanmar là “đồng cân đồng lạng”, còn Campuhia vào đá với Việt Nam cũng chỉ để góp vui chứ khó làm nên chuyện.

Đan Phượng