Môn bơi Olympic vẫn diễn ra trên sông Seine bất chấp những trận mưa lớn

"Mặc dù gần đây có những trận mưa lớn, nhưng kế hoạch tổ chức các nội dung Bơi trên sông Seine tại Thế vận hội Paris vẫn được duy trì sau khoản đầu tư 1,5 tỷ USD để cải thiện chất lượng nước", theo thông tin từ hãng thông tấn AP. 

seine1-1708336133.jpg

Những trận mưa lớn khiến hệ thống thoát nước cũ kỹ của Paris bị quá tải đã khiến một số sự kiện test cho Thế vận hội vào tháng 8 năm ngoái bị hủy bỏ. Ban Tổ chức Olympic cũng không gặp may mắn với thời tiết cho đến nay trong mùa hè này. Chỉ mới tuần trước thôi, một sự kiện thử nghiệm bơi ngoài trời đã bị hủy bỏ do mưa lớn. Các quan chức cho biết, điều này có thể dẫn đến ô nhiễm gia tăng trên sông Seine do hệ thống thoát nước quá tải của Paris - bất chấp việc gần đây đã khánh thành một bể chứa nước mưa khổng lồ bên cạnh ga tàu Austerlitz để thu gom nước mưa dư thừa và ngăn chất thải chứa vi khuẩn chảy vào sông.

Công trình khổng lồ mới này - được chôn sâu 30m dưới lòng đất bên cạnh một ga tàu hỏa - là một phần thiết yếu trong nỗ lực làm sạch sông Seine. Hệ thống chứa nước mưa dự kiến hoạt động trong tháng này sau khi được khánh thành vào tháng 5 và sẽ lưu trữ nước mưa trong trường hợp có mưa lớn, giảm thiểu khả năng các chất chứa mầm bệnh được thải trực tiếp xuống sông Seine.

Sông Seine đã từng là nơi thi đấu của một môn thi lạ của Olympic, nhưng là từ hơn 100 năm trước. Ngày đó, có một môn thi gồm bơi, sau đó là chèo thuyền và bơi… Nhưng hiện nay môn thể thao này đã không còn trong chương trình thi đấu của Thế vận hội mùa hè. Kể từ năm 1900 đến nay, sông Seine không còn được dùng tổ chức thi đấu tại Olympic.

Ông Christophe Dubi - đại diện Ủy ban Olympic Quốc tế - cho biết hôm 13/6, tại một buổi họp trực tuyến sau khi nghe ý kiến từ các quan chức thành phố và Ban Tổ chức Thế vận hội: "Những trận mưa lớn đã khiến vấn đề phức tạp hơn. Nhưng chúng tôi tin tưởng rằng, chúng ta sẽ được bơi ở sông Seine vào mùa hè này”.

Bơi trên sông Seine từ lâu đã trở thành ước mơ của người dân Paris. Ngay từ những năm 90, ý tưởng này đã được cựu Tổng thống Pháp Jacques Chirac đề xuất và hiện tại, bà Anne Hidalgo - Thị trưởng đương nhiệm của thành phố - đang tiếp nối giấc mơ đó. Bà Hidalgo bày tỏ sự tin tưởng rằng, chất lượng nước của sông sẽ đạt tiêu chuẩn Olympic và bà cũng sẽ chứng minh điều đó bằng cách bơi ở đó, có thể cùng tham gia với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron - người đã nhiều lần hứa sẽ bơi Olympic trên sông Seine.

Hoàng Hà (Inside the Games)