Modric đánh sập Stade de France, Pháp chính thức trở thành cựu vương Nations League

Dù vòng bảng UEFA Nations League 2022-2023 còn 2 lượt trận nữa song người Pháp đã chính thức hết cơ hội bảo vệ chức vô địch. Thậm chí, thầy trò huấn luyện viên Deschamps còn có nguy cơ rớt xuống League B sau khi chẳng thể thoát khỏi được vị trí cuối bảng A1 vì vào đêm 13/6, họ lại mang đến thất vọng tràn trề.

Có lẽ, người Pháp sẽ phải tự an ủi rằng, UEFA Nations League không phải là giải đấu quá quan trọng và dù gì, họ cũng đã giành chức vô địch 1 lần. Thất bại trước Croatia trên sân nhà đẩy họ vào suy nghĩ đó. Quả phạt đền của Luka Modric đã giúp tuyển Croatia giành chiến thắng 1-0 trước Pháp kém phong độ ngay tại Paris thuộc khuôn khổ bảng 1 League A ở UEFA Nations League diễn ra rạng sáng nay.

Khi bị đẩy vào tình thế khó khăn sau 3 trận không thắng và chỉ kiếm được 2 điểm, huấn luyện viên Didier Deschamps quyết định điều chỉnh chiến thuật. Lần đầu tiên tại UEFA Nations League 2022-2023, tuyển Pháp ra sân với 3 tiền đạo - Kylian Mbappe trở lại cùng Christopher Nkunku để góp sức cùng Karim Benzema.

modric1-1655165396.jpeg
Modric ghi bàn giúp Croatia đánh bại Pháp

Trong khi đó, Croatia phải làm khách ở Stade de France nhưng với việc xếp thứ 3 tại bảng A1, họ cũng rất cần điểm nếu muốn tranh vé vào Vòng chung kết với Đan Mạch - đội thắng Áo 2-0 để có 9 điểm và đảm bảo vị trí đầu bảng sau 4 lượt trận. Huấn luyện viên Zlatko Dalic cũng chọn sơ đồ 4-3-3, với bộ 3 Luka Modric, Marcelo Brozovic và Mateo Kovacic “cân” tuyến giữa.

Song khi đội hình này còn chưa kịp nóng máy thì đối phương đã tìm được bàn thắng. Phút thứ 3, trọng tài chính cho rằng trung vệ đang khoác áo Liverpool, Konate đã phạm lỗi với Budimir ở một tình huống phạt góc nên quyết định chỉ tay vào chấm 11m. Thủ quân Luka Modric đã thở phào nhẹ nhõm sau khi đánh bại Maignan trong pha sút phạt đền bởi thủ thành số 1 Serie A 2021/22 đã chạm được tay vào bóng.

phap-1655165471.jpeg
Hàng công của tuyển Pháp bất lực trước Croatia được tổ chức tốt
Chẳng rõ có phải do lĩnh bàn thua từ quá sớm hay vì Pháp bây giờ thực sự đã suy yếu mà binh đoàn áo Lam thi đấu cực kỳ chệch choạc và bạc nhược trong thế bị dẫn bàn. Hệ thống tấn công gần như không gây ra được chút sóng gió nào về cầu môn đội khách và hai tiền đạo thường xuyên phải lùi xuống dưới để kiếm bóng.

Dù mang tiếng đá cặp nhưng Benzema và Mbappe không phối hợp được nhiều với nhau. Phần lớn những pha tấn công nguy hiểm của Pháp vẫn chỉ là những nỗ lực cá nhân của Mbappe. Siêu sao vừa gia hạn với Paris Saint-Germain dứt điểm rất nhiều nhưng vẫn thiếu đi sự chính xác.

Sau giờ nghỉ, Les Bleus có cải thiện hơn một chút, nhưng Croatia vẫn có thừa sự bình tĩnh khi phòng ngự số đông. Modric khẳng định vai trò của mình trong nỗ lực của cả tập thể, với việc truyền cảm hứng, thực hiện những đường chuyền, duy trì nhịp độ và khiến mọi thứ vận hành hiệu quả. Pháp tung cả Tchouameni và Pavard vào sân. Những phút sau là Coman và Griezmann nhưng rốt cuộc cũng không thể có bàn gỡ.

mbappe-1655165471.jpeg
Mbappe bất lực tìm bàn gỡ cho tuyển Pháp

Thất bại 0-1 khiến Les Bleus chấm dứt chuỗi 23 trận ghi bàn (lần gần nhất không ghi bàn là trận thua 0-2 trước Phần Lan vào tháng 11/2020). Croatia cũng có lần đầu tiên giành chiến thắng trước "Gà trống" Gaulois và đồng thời chính thức biến Pháp trở thành cựu vương.

Như vậy, với việc vẫn chưa biết đến mùi chiến thắng sau 4 lượt trận tại UEFA Nations League 2022-2023, Pháp đã hết cơ hội bảo vệ chức vô địch giải đấu này. Hiện tại thầy trò huấn luyện viên Deschamps mới sở hữu 2 điểm, kém Đan Mạch đứng đầu tới 7 điểm trước hai lượt trận cuối (diễn ra vào tháng 9 tới). Không những vậy, Pháp mà tiếp tục trình diễn phong độ như thế này thì họ có thể phải nhận kết cục tồi tệ hơn nữa: rớt xuống League B nếu không thoát được vị trí cuối bảng.

Ông Deschamps đã vắng mặt ở trận gặp Đan Mạch hồi đầu tháng vì đám tang cha, cho biết: “Chúng tôi đã thiếu sức mạnh, năng lượng và bản lĩnh. Thật đau lòng vì chúng tôi đã không thể giành chiến thắng. Có lẽ tôi cũng không có đủ năng lượng bình thường để truyền cho họ”. Huấn luyện viên Zlatko Dalic của Croatia cho biết: “Chúng tôi đã có lo ngại trước Pháp sau chiến thắng của họ ở World Cup và vì vậy để giành chiến thắng tại Stade de France trước 80.000 người để đối đầu với nhà vô địch thế giới là điều phi thường”.

Bảo Ngọc