Thoả thuận này cho phép Serie A tiếp cận một loạt công cụ Meta nhằm giám sát, báo cáo và nhanh chóng xóa bỏ những buổi phát trực tiếp trái phép các trận đấu Serie A trên hai nền tảng Facebook và Instagram. Mục tiêu chính của hợp tác này là bảo vệ giá trị của bản quyền phát sóng của Serie A, đồng thời giảm thiểu thiệt hại cho các nhà đài đã mua bản quyền. “Chúng tôi đặc biệt hợp tác với Serie A để phát triển một phần mềm giúp tối ưu hóa quy trình báo cáo, khiến nó trở nên nhanh chóng và đơn giản hơn”, ông Luca Colombo, Giám đốc Quốc gia của Meta tại Ý, cho biết.
Bản quyền truyền hình là một trong những nguồn thu chính của các câu lạc bộ Serie A, bao gồm những đội tuyển nổi tiếng như: Inter Milan, AC Milan, Napoli và Juventus. Những ông lớn công nghệ tìm kiếm và các nền tảng mạng xã hội thường bị chủ sở hữu quyền phát sóng chỉ trích vì đã tạo điều kiện cho các dịch vụ phát trực tiếp trái phép hoạt động. Theo hợp đồng phát sóng 5 năm đến năm 2029, Serie A đã thu về khoảng 4,5 tỷ euro (tương đương 120 tỷ đồng) từ các nền tảng phát trực tiếp thể thao DAZN và đơn vị truyền hình trả tiền Sky thuộc Comcast. “Sự hợp tác với Meta là bước đầu tiên, và tôi hy vọng các nền tảng khác sẽ tham gia vào nỗ lực này”, ông Luigi De Siervo - Giám đốc điều hành Serie A - cho biết. Việc hợp tác này là một bước đi quan trọng trong việc bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ của các tổ chức thể thao và có thể tạo ra tiền lệ cho các giải đấu khác, các nền tảng mạng xã hội khác trong việc chống lại tình trạng vi phạm bản quyền.
Ý đã và đang gia tăng các nỗ lực chống lại tệ nạn phát lậu trực tuyến được cho là gây thiệt hại hàng tỷ euro cho các đài truyền hình và các giải đấu thể thao trên toàn cầu. Vào năm ngoái, chính quyền tại Rome đã thông qua một đạo luật cho phép cơ quan giám sát truyền thông (AGCOM) dẹp bỏ các kênh phát lậu với trọng tâm là các sự kiện trực tiếp, bao gồm thể thao. Tháng này, cảnh sát Ý cũng đã tháo dỡ một mạng lưới phát lậu video có hơn 22 triệu người dùng trên khắp châu Âu, với doanh thu ước tính là 3 tỷ euro mỗi năm.