Mercedes từ chối Lewis Hamilton

Thỏa thuận hợp tác giữa tay đua từng 7 lần vô địch giải Công thức 1 - Lewis Hamilton - và đội chủ quản đang đi vào giai đoạn bế tắc khi Mercedes từ chối thỏa thuận để Hamilton làm đại sứ của mình trong 10 năm với mức chi phí là 200 triệu bảng (gần 6.000 tỉ đồng).

hamilton-1687663224.jpg
Lewis Hamilton, 38 tuổi, không còn có được kết quả tốt nhất trong các chặng đua diễn ra hơn 1 năm qua

Hợp đồng với Mercedes của Lewis Hamilton sẽ hết hạn vào cuối mùa giải 2023. Tay đua người Anh mong muốn sẽ được đảm đương vai trò đại sứ thương hiệu cho Mercedes trong 10 năm với mức phí 200 triệu bảng, song các quan chức của đội lại tỏ ý không sẵn lòng. Với thành tích trong hơn 1 năm qua của Hamilton, nhiều người đang đặt câu hỏi, liệu anh sẽ đứng ở đâu trong bảng xếp hạng mùa giải tới nếu tiếp tục sự nghiệp tại Mercedes?

Trên đường đua, đội Red Bull đã thắng tất cả 8/8 chặng đã đua mùa này, với Max Verstappen (Red Bull) vô địch cá nhân 5 chặng, Sergio Perez (Red Bull) vô địch 2 chặng, 1 chặng còn lại thành tích vô địch cá nhân thuộc về Charles Leclerc (Ferrari). Verstappen đang là ứng viên sáng giá cho vị trí vô địch năm nay, trong khi Hamilton đứng trước khả năng, Grand Prix Anh tại Silverstone trong hai tuần nữa có thể là GP Anh cuối cùng của nhà cựu vô địch trong mào áo Mercedes.

Các nguồn tin tại Anh cho biết, Hamilton và đội của mình có quan điểm trái ngược về tương lai. Các cuộc đàm phán đã xúc tiến trong bảy tháng qua nhưng chưa đi đến một kết quả rõ ràng. Thỏa thuận hiện tại của Hamilton trị giá 27,5 triệu bảng một năm, cộng với khoản tiền thưởng 15 triệu bảng khi giành được danh hiệu - khiến Hamilton có mức thu nhập cao thứ hai trong làng đua Công thức 1, chỉ sau Verstappen. Charles Leclerc của Ferrari có hợp đồng cao thứ ba, trị giá 19 triệu bảng một năm.

Hamilton muốn có một hợp đồng dài hạn mới bao gồm tiền thưởng dưới dạng thu nhập được đảm bảo. Mercedes được hiểu là sẵn sàng cung cấp cho nhà cựu vô địch hợp đồng một năm với tùy chọn thứ hai. Hamilton còn mong muốn được đảm đương vai trò Đại sứ thương hiệu Mercedes trong 10 năm trị giá 20 triệu bảng mỗi năm. Tuy nhiên các quan chức của đội không sẵn sàng đồng ý với yêu cầu này. Không bên nào muốn mối quan hệ kết thúc, nhưng để có thể ở lại với nhau, chắc chắn Hamilton sẽ là bên chịu áp lực phải hạ thấp yêu cầu của mình khi tay đua này đã 38 tuổi và không còn có được kết quả tốt nhất trong các chặng đua diễn ra hơn 1 năm qua…

Hoàng Hà